Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Nam: Bắn pháo hiệu gọi tàu vào bờ tránh bão

Theo thống kê của Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Nam đến chiều 3/11, tổng số tàu cá của Quảng nam đang hoạt động trên biển là 78 tàu với 2.106 lao động.

Trong đó, khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa có 18 tàu với 247 lao động của huyện Núi Thành đang hoạt động và 48 tàu với 1.775 lao động đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa. Trên vùng biển gần bờ của tỉnh vẫn còn 12 tàu cá cùng 84 lao động đang hoạt động.

Để chủ động đối phó vối cơn bão, các đài canh của BĐBP tỉnh liên tục phát các bản tin về vị trí hướng đi của bão cho các tàu cá đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra khơi, hướng dẫn, neo đậu tàu thuyền vào nơi trú tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Tổ chức bắn pháo hiệu báo bão theo quy định tại các đồn Biên phòng Cửa Đại, Kỳ Hà và đảo Cù Lao Chàm.

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn chạy về đảo tránh trú bão số 12.

Đà Nẵng yêu cầu đảm bảo an toàn hồ chứa

Ngày 3/11, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng đã yêu cầu công ty Khai thác thủy lợi tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn hai hồ chứa nước Hòa Trung và Đồng Nghệ. Vận hành hồ chứa đúng theo quy trình và phương án phòng chống lụt bão đã được phê duyệt.

UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các địa phương có hồ chứa nước kiểm tra các hồ chứa nước, tổ chức trực, rà soát các phương án phòng chống lụt bão các hồ chứa, phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du các hồ chứa. Các ngành và địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Theo Ban quản lý âu thuyền Thọ Quang đã có gần 400 tàu cá vào âu thuyền neo đậu tránh bão.

Chiều 3/11, Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cho biết hiện vẫn còn 74 tàu cá với 667 ngư dân đang hoạt động trên biển. Trong đó, khu vực Tây, Tây Bắc quần đảo Trường Sa có 5 tàu cá với 124 ngư dân, số còn lại rải rác tại các tỉnh Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng… Các tàu cá ở khu vực Hoàng Sa đã được hướng dẫn tránh bão số 12 di chuyển lên vùng biển Hải Phòng , xuống khu vực Tây Bắc Trường Sa…

Lý Sơn: Sẵn sàng đối phó với bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, sáng ngày 3/11, Ban chỉ huy PCLB huyện Lý Sơn đã họp và khẩn trương triển khai một số biện pháp, phân công lực lượng chủ động đối phó khi bão đổ bộ và địa phương và đất liền.

Tại Vũng neo trú tàu thuyền An Hải, trên 200 tàu cá của ngư dân đang tham gia khai thác tại ngư trường trong và ngoài tỉnh được lực lượng Biên phòng và Ban quản lý, hướng dẫn vào nơi neo đậu an toàn. Ngoài tàu cá của ngư dân địa phương hàng chục tàu cá của ngư dân các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định cũng đã vào neo đậu tránh trú bão.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban PCLB huyện Lý Sơn, cho biết hiện đã có 7/8 phương tiện tàu cá của ngư dân địa phương đang hoạt động tại ngư trường Hoàng Sa chạy về đảo vào nơi neo trú. Riêng tàu cá QNg 96679 TS của ngư dân Bùi Đại, ở thôn Tây xã An Hải trên tàu có 14 lao động cũng đang trên đường khẩn trương chạy về đảo, dự kiến tàu cá này sẽ cập đảo trong tối nay.

Bên cạnh việc kêu gọi hướng dẫn phương tiện tàu cá chạy vào nơi tránh trú an toàn, huyện Lý Sơn còn phân công lực lượng xuống địa bàn kiểm tra các công trình như hồ chứa nước, tuyến kè chắn sóng, tuyên truyền vận động nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa, thu hoạch hoa màu trên đồng, đề phòng bão đổ bộ vào đảo trong đêm tối.

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm