Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Liêm hòa hạt giống số một

Lê Quang Liêm đánh mất lợi thế trong cuộc đua vô địch khi có kết quả hòa trước Vidit Gujrathi ở ván 8 siêu giải Prague Masters tối 16/6.

Lê Quang Liêm bắt đầu trận với khai cuộc d4. Theo đánh giá của siêu máy tính, kỳ thủ số một Việt Nam luôn nắm giữ thế trận. Ở nước cờ thứ 35, nhà vô địch HDBank 2017 có lợi thế khi hơn Vidit Gujrathi một quân chốt. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để Quang Liêm ép và chiếu bí đối thủ.

Ở tàn cuộc, cả 2 kỳ thủ đều dùng mã và tượng đấu với nhau. Quang Liêm sở hữu tượng ở ô trắng còn Vidit nắm giữ tượng ở ô đen. Đây là quân cờ chủ để hạn chế khả năng phong cấp của đối thủ.

Le Quang Liem anh 1

Quang Liêm mất lợi thế đua vô địch ở ván áp chót. Ảnh: Petr Vrabec.

Sau 81 nước, kỳ thủ Việt Nam cầm hòa hạt giống số một Vidit. Trận hòa này khiến Quang Liêm mất ngôi đầu bảng vào tay Harikrishna Pentala. Ở trận đấu cùng giờ, kỳ thủ Ấn Độ đã nhanh chóng vượt qua Salem Saleh.

Quang Liêm và Harikrishna đang hòa nhau ở hai chỉ số phụ đầu tiên, nên chỉ số tiếp theo được xét đến là số ván cầm quân đen. Harikrishna đã thi đấu 4 ván đen và sẽ cầm trắng ở ván 9 trước David Anton. Còn Quang Liêm sẽ cân bằng chỉ số phụ này khi cầm đen ở ván cuối trước Francisco Vallejo.

Nếu tổng điểm của Quang Liêm và Harikrishna bằng nhau, chỉ số phụ thứ 2 là quan trọng nhất, bởi hai kỳ thủ này đã hòa nhau trước đó. Sonneborn Berger được tính là tổng số điểm mà các đối thủ của Quang Liêm kiếm được sau 9 ván. Nếu trận đấu có kết quả hòa, số điểm sẽ chỉ còn một nửa.

Quang Liêm có kết quả tốt khi đánh bại David Navara và Sam Shankland, cả hai đang sở hữu 4,5 điểm. Nếu Quang Liêm và Harikrishna cùng hòa hoặc cùng thắng ở ván cuối, lợi thế thuộc về kỳ thủ số một Việt Nam.

Ở ván cuối, Quang Liêm sẽ gặp đối thủ đang có 4 điểm còn Harikrishna gặp đối thủ có 2 điểm. Nếu vẫn cân bằng ở 3 chỉ số phụ này, rating sẽ được xét đến.

Với sự đồng hành từ HDBank, cờ vua Việt Nam tự tin góp mặt ở các giải đấu cấp độ thế giới. Trong đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam hiện đạt thành tích cao nhất trong lịch sử thi đấu bộ môn này trên đấu trường quốc tế như hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn 2 tại Olympiad 2018.

Quang Liêm tiến gần chức vô địch Prague Masters

Lê Quang Liêm hòa kỳ thủ đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Harikrishna Pentala (Ấn Độ) ở ván 7 siêu giải Prague Masters tối 15/6.

Quang Liêm thắng nhà vô địch châu Á tại Prague Masters

Kỳ thủ Lê Quang Liêm giành chiến thắng trước Saleh Salem ở ván 6, qua đó tiếp tục dẫn đầu siêu giải Prague Masters với 4,5 điểm hôm 14/6.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm