Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo 'tôn vinh' người có chiều cao khiêm tốn

Câu chuyện về chiều cao trong tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp được tái hiện trong quảng cáo của một hãng bột giặt. Trước đó, quảng cáo của một hãng cà phê bị ném đá vì "kỳ thị người lùn".

Là một trong những quảng cáo mới nhất phát trên sóng truyền hình, quảng cáo của một hãng bột giặt khiến người có chiều cao khiêm tốn có phần "hả hê" vì được tôn vinh.

Trong quảng cáo, cô gái đi ứng tuyển làm tiếp viên hàng không có chiều cao khiêm tốn hơn nhiều so với các ứng cử viên khác song cuối cùng vẫn trúng tuyển nhờ… chiếc áo trắng sáng. Thông điệp chính của quảng cáo nói trên là chất lượng sản phẩm, song câu chuyện được dẫn dắt theo cách riêng  khiến cho nhiều người thấy bất ngờ vì một thực tế trong tuyển dụng nhân sự của Việt Nam. Đó là việc doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải có chiều cao đáp ứng chỉ tiêu, nhất định trong tuyển dụng.

Quảng cáo bột giặt có nhắc tới tiêu chí chiều cao của nhà tuyển dụng phát sóng trên truyền hình thời gian gần đây.

Ở Việt Nam, khoảng vài năm trở lại đây, một số ngành đặc thù, trong đó có tài chính ngân hàng thường xuyên đưa ra tiêu chí về chiều cao, ngoại hình của nhân viên khi đăng ký dự tuyển. Trong khi đó, thông tin tuyển người của chủ đầu tư căn hộ Đế vương với nhiều vị trí đăng tải công khai trên trang web của doanh nghiệp này cũng gây ra không ít tranh luận trái chiều. Theo nội dung tuyển dụng, nhiều vị trí như kỹ sư cơ điện, cán bộ phòng pháp chế… , doanh nghiệp này cũng yêu cầu nhân viên đáp ứng tiêu chí về ngoại hình, chiều cao.

Với marketing, trước đó trên thị trường cũng xuất hiện những thông tin lùm xùm liên quan đến cách quảng cáo "kỳ thị người lùn". Một hãng cà phê tung quảng cáo "uống 1 tặng 1" nhưng chỉ áp dụng với khách hàng cao trên 1m65 bị "ném đá" cách đây chưa lâu. Lý giải cho quảng cáo nói trên, đại diện nhãn hàng cà phê cho biết là để cổ vũ cho mục tiêu đạt chiều cao bình quân 1m65 của người Việt Nam trong 10 năm tới. Tuy nhiên, thông điệp không rõ ràng khiến cho đoạn quảng cáo trên ngay khi vừa tung ra đã bị chê tới tấp.

 

 

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm