Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo thể hình 'khỏe để bảo vệ Tổ quốc' gây tranh cãi

Một trung tâm thể hình - yoga công bố chương trình khuyến mại với khẩu hiệu "khỏe để bảo vệ Tổ quốc" gây chú ý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khuyến mại đúng mới tạo hiệu ứng.

Gần đây, tại khu vực đường Dương Đình Nghệ, Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) xuất hiện nhiều biển quảng cáo có nội dung "Khỏe để bảo vệ Tổ quốc". Những quảng cáo nói trên của một câu lạc bộ thể hình, yoga tại Hà Nội, đi kèm với các thông tin khuyến mại, là hình ảnh quốc kỳ, chiến sĩ oai hùng và dòng chữ "Khỏe để bảo vệ Tổ quốc". 

Một số người dân sống tại khu vực Mễ Trì cho hay, khoảng đầu tháng 5 biển quảng cáo được treo dọc các gốc cây, cột điện ở đường Dương Đình Nghệ. Sau một thời gian lại thấy xuất hiện ở đường Mễ Trì. "Do câu khẩu hiệu khá hay và hình ảnh bắt mắt nên thu hút nhiều người đi đường", một người dân nói.

Biển quảng cáo "Khoẻ để bảo vệ Tổ quốc" khá bắt mắt, được treo trên cây tại đường Mễ Trì. Ảnh: Mạnh Cường.

Chị Phương Lan - quản lý và đồng thời chủ sở hữu câu lạc bộ yoga nói trên, cho biết, câu khẩu hiệu do chính chị nghĩ ra. Biển quảng cáo "Khoẻ để bảo vệ Tổ quốc" được đặt từ ngày 15/5, khi có sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Theo chị Lan, ngoài thay đổi hình ảnh quảng cáo, cùng thời gian đó, đơn vị này còn treo cờ đỏ sao vàng trên cửa kính, mặt tiền cũng như không gian bên trong câu lạc bộ. Ngoài ra, những máy tập cũng được gắn các khẩu hiệu "Tôi yêu Việt Nam"; "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam". Tất cả nhân viên trung tâm mặc áo cờ đỏ sao vàng để hưởng ứng phong trào hướng về biển Đông cùng cả nước.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Lan nói thêm: "Câu khẩu hiệu hẳn có mục đích quảng cáo,  nhưng cũng xuất phát từ tình yêu Tổ quốc, lòng tự tôn dân tộc; phản đối hành động phi lý của Trung Quốc của câu lạc bộ cũng như bản thân người quản lý". Theo chị Lan, cách quảng cáo này có hiệu quả tức thời. Chỉ sau một thời gian ngắn đi phát banner, dán quảng cáo và giới thiệu đến các khu tập thể, văn phòng thì chỉ một thời gian ngắn, số lượng thành viên câu lạc bộ tăng gấp 2 - 3 lần.

Đồng phục của nhân viên câu lạc bộ là áo cờ đỏ sao vàng. Ảnh: Ngọc Lan.

Ban đầu khi xuất bản banner quảng cáo, bản thân chị rất sợ bị "ném đá", ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Do đó, "để tránh ném đá" cho rằng marketing mang tính lợi dụng thì chiến dịch cũng có những ưu đãi đúng bản chất, như khuyến mại ngày tập, miễn phí 3 buổi tập thử, giảm 50% thẻ tập... Số tiền chi cho chiến dịch quảng cáo này, theo tiết lộ từ người quản lý, là tương đối lớn. Tuy nhiên, mục đích vừa kinh doanh vừa thể hiện lòng yêu nước, nên với chị Lan, vấn đề kinh phí là thiết yếu và cần sự đầu tư nghiêm túc.

Từ đầu tháng 5, khi vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam trở nên nóng bỏng, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu thực hiện những chiến dịch marketing liên quan tới lòng yêu nước. Ví dụ như những toà nhà trên đường Trần Duy Hưng, Bà Triệu ... phủ kín cờ Tổ quốc trước mặt tiền... hay những công ty, doanh nghiệp ủng hộ chương trình vì biển đảo. Một số hãng taxi, quán ăn cũng treo khẩu hiệu yêu nước, khẳng định chủ quyền lên xe, các hộp đựng giấy ăn. 

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, những quảng cáo ăn theo lòng yêu nước, tinh thần dân tộc cần phải làm cẩn trọng, nếu không muốn bị cho là đang trục lợi. "Một số nơi cứ nói là khuyến mại, giảm giá, nhưng bản chất không phải vậy, dù cũng đem các vấn đề biển Đông ra để thu hút khách. Quảng cáo như vậy là không đúng bản chất", một chuyên gia về marketing bình luận. 

Theo chuyên gia Nguyễn Thái Trung, Giám đốc công ty cổ phần tư vấn và đào tạo SCT, lòng yêu nước và marketing là 2 yếu tố mà doanh nghiệp có thể kết hợp để mang lại nhiều giá trị. "Tuy nhiên, mỗi công ty cần có một cách thể hiện cũng như chiến lược khác nhau, để đưa doanh nghiệp đi đến thành công", ông Trung nói.

Ông Trần Chiến Bình, Tổng giám đốc công ty truyền thông Teamwork bình luận, trong vấn đề xung đột nóng bỏng tại biển Đông, ông hoan nghênh việc doanh nghiệp Việt tiên phong thể hiện tình yêu quê hương đất nước của mình. Chuyên gia này hoàn toàn ủng hộ các hình thức thể hiện tình cảm  đúng luật, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Tuy vậy, theo ông, những tình cảm thiêng liêng đó cần phải là một thứ tình cảm chân thành, xuất phát từ trái tim và không vụ lợi. Có được như vậy, những thương hiệu này sẽ nhận được sự hoan nghênh ủng hộ công chúng. "Chỉ cần thiếu đi những yếu tố trên, marketing, quảng cáo đi quá giới hạn, hé lộ sự trục lợi, lập tức những hoạt động này sẽ trở thành con dao hai lưỡi hại chính doanh nghiệp đó", ông Bình nói. 

Lòng yêu nước và marketing

Khơi gợi tinh thần dân tộc và lòng yêu nước để thu hút khách hàng tuy có thể hiệu quả, nhưng đó không phải là liều thuốc tiên.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm