Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá trá hình

Hình thức vi phạm phổ biến nhất là sử dụng tủ kệ/xe đẩy/hộp trưng bày, ô che, gạt tàn, bật lửa... có gắn nhãn hiệu, màu sắc, logo, biểu tượng sản phẩm thuốc lá.

Quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá trá hình

Hình thức vi phạm phổ biến nhất là sử dụng tủ kệ/xe đẩy/hộp trưng bày, ô che, gạt tàn, bật lửa... có gắn nhãn hiệu, màu sắc, logo, biểu tượng sản phẩm thuốc lá.

Quảng cáo và khuyến mại thuốc lá đã bị cấm theo Quyết định 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên kết quả điều tra mới đây về “tình hình thực hiện các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại 10 tỉnh, thành phố” cho thấy, 94,7% cơ sở vi phạm ít nhất một quy định cấm quảng cáo hoặc khuyến mại. Đặc biệt, 100% điểm bán tại thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng vi phạm ít nhất một quy định dạng này.

 
Sử dụng tủ, kệ trưng bày là một trong những chiêu phổ biến quảng cáo cho thuốc lá.

Hình thức vi phạm phổ biến nhất là sử dụng tủ kệ/xe đẩy/hộp trưng bày, ô che, gạt tàn, bật lửa... có gắn nhãn hiệu, màu sắc, logo, biểu tượng sản phẩm thuốc lá. Điều đáng ngại là hầu hết người bán thuốc lẻ hoàn toàn không biết mình vi phạm pháp luật, còn các cơ quan chức năng thì chưa ráo riết trong việc tuyên truyền, giải thích và xử phạt để họ chấn chỉnh kịp thời.

Thêm nữa, do hiểu biết của người bán lẻ về các quy định cấm quảng cáo thuốc lá chưa cao nên việc các công ty kinh doanh mặt hàng này đầu tư trực tiếp như cấp xe đẩy có màu sắc, logo bắt mắt của sản phẩm thuốc lá... đã biến họ trở thành nhân viên quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm của mình. Đồng thời các nhà quảng cáo cũng dùng từ ngữ rất ấn tượng để khuyến khích người hút thuốc lá.

 

Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ hút thuốc trên thế giới. Năm 2010 có 47,7% nam giới ở tuổi trưởng thành (khoảng 20 triệu người) hút thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam lên tới 70%. Theo tính toán của cơ quan chức năng, mỗi năm nước ta có hơn 40.000 người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu biện pháp kiểm soát không được áp dụng kịp thời thì con số này sẽ tăng thành 70.000 vào năm 2030. Tỷ lệ tử vong do thuốc lá cao gấp nhiều lần so với vấn đề thời sự hiện nay là tai nạn giao thông.

Theo Văn phòng phòng chống thuốc lá Việt Nam, mỗi năm cả nước “đốt” hơn 6.000 tỷ đồng tiền thuốc lá. Trong khi đó, nhằm đối phó với quy định của nhà nước, các công ty thuốc lá cũng thường xuyên đa dạng hóa hình thức tiếp thị sản phẩm sang tài trợ: như hỗ trợ đội bóng đá, các chương trình nghệ thuật, xây nhà tình nghĩa, giúp đồng bào bị lũ lụt, hỗ trợ nông dân trồng thuốc lá. 

Theo Công An TP.HCM

Theo Công An TP.HCM

Bạn có thể quan tâm