Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Bình kiểm tra 8 hố sụt tại hạ lưu đập thủy điện Hố Hô

Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra, xác định những hố sụt xuất hiện gần đập thủy điện Hố Hô không ảnh hưởng đến nhà dân.

Ngày 31/7, Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) tỉnh Quảng Bình có báo cáo chi tiết về những hố sụt xuất hiện gần đập thủy điện Hố Hô, thuộc địa phận xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa. 

Trước đó, chiều 28/7, Sở KHCN tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh này thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại cánh đồng thuộc thôn Tân Đức 2, xã Hương Hóa. 

Ho sut xuat hien gan dap thuy dien Ho Ho anh 1
Một hố sụt gần đập thủy điện Hố Hô. Ảnh: P.P.

Trao đổi với Zing.vn, Giám đốc Sở KHCN Quảng Bình cho hay những hố này có thể tiếp tục phát triển thêm, khiến trâu bò thả rông của người dân dễ bị sa hố.

"Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi ghi nhận có 8 hố sụt trên phần đất được người dân canh tác, trồng ngô một vụ. Những hố sụt này nằm ở vị trí cách xa khu dân cư, không ảnh hưởng đến nhà cửa hay tính mạng của người dân", ông Nguyễn Đức Lý - Giám đốc Sở KHCN Quảng Bình nói. 

8 hố sụt nằm ở vị trí thuộc khu vực ruộng Vèng, nằm ở bờ hữu sông Ngàn Sâu, vùng hạ lưu đập nhà máy thủy điện Hố Hô. Trong số này, hố sụt rộng nhất có đường kính 17 m, sâu nhất 2,5 m (hố số 2). Hố sâu nhất có độ sâu 4 m, đường kính 7 m (hố số 8) đã được người dân địa phương dùng cát sỏi để lấp kín.  

Qua tham khảo thêm các chuyên gia địa chất, Sở KHCN Quảng Bình lý giải những hố sụt này được hình thành do nằm trên đường đứt gãy đã có từ trước. 3 yếu tố cơ bản tạo nên các hố sụt gồm mạch đá vôi (thuộc tầng La Khê) bị đứt gãy tạo nên các khe ngầm cộng với sự ăn mòn tác động đến các khe do phản ứng hóa học và bị nguồn nước ngầm xói mòn gây ra. 

Ho sut xuat hien gan dap thuy dien Ho Ho anh 2
Cận cảnh một hố sụt được đoàn kiểm tra ghi lại. Ảnh: ĐL.

"Hố sụt sâu nhất (hố số 8) cách chân đập thủy điện khoảng 800 m nên tạm thời không ảnh hưởng đến an toàn của thủy điện Hố Hô. Chúng tôi kiến nghị tỉnh thông báo cho huyện Tuyên Hóa, xã Hương Hóa hướng dẫn người dân tránh xa các hố sụt, lập rào chắn xung quanh các hố sụt để đảm bảo an toàn" ông Lý thông tin thêm.

Trong khi chờ các hố sụt ổn định, ngừng mở rộng và đứt gãy, Sở KHCN Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân tạm ngừng canh tác trên phần đất nói trên.

Đầu tháng 6, người dân thôn Tân Đức 2 phát hiện 6 hố sụt ở khu vực ruộng và trình báo đến chính quyền địa phương. Đến đầu tháng 7, Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Bình lập đoàn kiểm tra, báo cáo đến UBND tỉnh này.

Tỉnh Quảng Bình sau đó giao cho Sở KHCN chủ trì kiểm tra, xử lý. Sau 2 cơn báo số 3 và số 4 gây mưa lớn, ở khu vực nói trên tiếp tục xuất hiện thêm 2 số sụt, gây lo lắng cho người dân địa phương.

Ho sut xuat hien gan dap thuy dien Ho Ho anh 3
Vị trí xuất hiện hố sụt cách đập thủy điện Hố Hô khoảng 800 m, thuộc địa phận xã hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình. Ảnh: Google Maps.

Tiếp tục sụt lún nghiêm trọng tại 'hố tử thần' ở Bắc Kạn

"Hố tử thần" ở tổ 10, thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) vừa được khắc phục cách đây chưa lâu thì bị sụt trở lại vào lúc lúc 21h35 ngày 16/1.




Văn Được

Bạn có thể quan tâm