Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quán nhỏ vượt sóng to' của Gojek hỗ trợ hàng trăm cửa hàng phục hồi

Thông qua dự án “Quán nhỏ vượt sóng to”, Gojek trao quyền cho 200 phụ nữ, hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ tham gia nền kinh tế số để cải thiện sinh kế.

Gojek vừa khởi động mùa 3 của chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” với dự án “Quán nhỏ vượt sóng to”, nhằm hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ chuyển đổi số, cải thiện sinh kế.

200 cửa hàng nhỏ “lên đời” doanh nghiệp số

Chị Lê Thị Thu - chủ quán Lẩu bé Nâu - là một trong những người được Gojek hỗ trợ trong chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” năm 2021. Nhìn lại hành trình vượt khó, chị chia sẻ giữa lúc gia đình khó khăn do đại dịch, Gojek kịp thời hỗ trợ, đào tạo kỹ năng nghề, kiến thức khởi nghiệp và đưa quán của chị lên GoFood.

“Nhờ lên ứng dụng mà quán được nhiều người biết đến, bán ổn định, giúp tôi tự chủ hơn về tài chính. Vì thế, cuộc sống gia đình mới bớt áp lực, hạnh phúc vẹn tròn”, chị chia sẻ.

Không chỉ chị Thu, gần 100 cửa hàng kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ cũng được Gojek đào tạo, tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp trong khuôn khổ chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” năm 2020 và 2021.

Tiếp nối thành công chiến dịch, Gojek khởi động mùa 3 với dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” tại Việt Nam. Thông qua dự án, hàng chục nghìn cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại có thể truy cập vào thư viện thông tin miễn phí để khởi nghiệp và phát triển kinh doanh trực tuyến trong lĩnh vực ẩm thực.

Ngoài ra, Gojek hợp tác Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM để trao quyền và nâng cao kỹ năng cho 200 phụ nữ, giúp họ tận dụng thương mại điện tử để phát triển cơ hội kinh doanh, có thêm thu nhập, giảm bớt rào cản liên quan đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.

GoFood,  Gojek anh 1

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM và Gojek Việt Nam ký kết hợp tác.

Qua trang thông tin trực tuyến, dự án trang bị cho chủ cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ kiến thức, kỹ năng và công cụ để bán hàng và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Nhờ đó, họ bắt kịp xu hướng thị trường cũng như những thay đổi trong thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng. Trang thông tin của Gojek được xem là thư viện tổng hợp dành cho các cửa hàng kinh doanh ẩm thực, cung cấp nội dung về cách xác định khách hàng mục tiêu, chính sách định giá, phương pháp quản lý nguyên vật liệu, marketing, quy trình đóng gói, giao hàng…

Thông qua việc hợp tác Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, Gojek cùng các đối tác đào tạo kỹ năng kinh doanh, tập trung vào chủ đề lập kế hoạch tài chính, quản lý kinh doanh và cách vận hành cửa hàng trực tuyến. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, học viên có thể xây dựng cửa hàng kinh doanh ẩm thực trên GoFood.

Gojek nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau

Ông Phùng Tuấn Đức - Tổng giám đốc Gojek Việt Nam - cho biết sự bất ổn về kinh tế sau đại dịch tạo ra thách thức đáng kể cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Các doanh nghiệp truyền thống này cần số hóa để thích nghi thị trường.

“Chúng tôi tin việc chuyển đổi số không chỉ cần công nghệ, mà cần cả kiến thức và kỹ năng. Với sáng kiến lần ​​này, chúng tôi mong muốn trao quyền cho chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt là phụ nữ để họ có thể hưởng lợi từ nền kinh tế số, gia tăng thu nhập”, ông nói.

GoFood,  Gojek anh 2

Ông Phùng Tuấn Đức phát biểu tại lễ khởi động dự án.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Ủy viên Ban chấp hành, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - cho biết doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đóng vai trò quan trọng trong kinh tế gia đình. Dù vậy, nhóm này gặp không ít rào cản trong quá trình chuyển đổi số.

“Dự án hợp tác cùng Gojek góp phần tạo ra tác động tích cực trong cộng đồng nói chung và phụ nữ khởi nghiệp nói riêng”, bà nhấn mạnh.

Trong mùa 1 và 2 của chiến dịch, ​​Gojek tổ chức các buổi đào tạo - tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp và kinh doanh ẩm thực trực tuyến trên GoFood cho gần 100 cửa hàng kinh doanh ăn uống.

Trong năm nay, “Quán nhỏ vượt sóng to” tiếp tục nhận được sự đồng hành của chương trình CafeTek. Xiaomi cũng tham gia dự án dưới hình thức tặng điện thoại và đào tạo học viên sử dụng smartphone chụp món ăn.

Đồng hành cùng Gojek và các đối tác suốt hai mùa chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau”, nhà báo Ngô Trần Thịnh - Chủ nhiệm sản xuất chương trình “Cuộc sống tương lai CafeTek” - bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục truyền cảm hứng cho hàng triệu người phụ nữ Việt Nam, giúp họ làm chủ công nghệ, hoạt động kinh doanh và làm chủ cuộc đời”.

Gojek hỗ trợ nhà hàng đăng ký hoạt động trên nền tảng GoFood. Chủ nhà hàng, quán ăn có thể cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến mọi lúc, không mất phí. Sau 10-14 ngày làm việc (tính từ thời điểm gửi hồ sơ trực tuyến), nếu hồ sơ đáp ứng yêu cầu, gian hàng có thể hoạt động trên GoFood. Độc giả tham khảo tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm