Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quản lý thị trường kiểm tra kit test nhanh Covid-19 bán trên mạng

Tổng cục QLTT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra tình trạng kit test nhanh Covid-19 rao bán trên mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (QLTT) cho biết mặt hàng kit test nhanh Covid-19 thuộc nhóm các mặt hàng trang thiết bị vật tư y tế nên cũng được Tổng cục QLTT đặc biệt quan tâm và chỉ đạo tăng cường kiểm tra kiểm soát.

"Trường hợp phát hiện ra các vi phạm, Tổng cục QLTT sẽ kiên quyết xử lý triệt để để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng", ông Lê nhấn mạnh.

Đại diện Tổng cục QLTT cho rằng những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép. “Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trôi nổi trên mạng”, ông Lê nói.

kit test nhanh covid-19 ban tren mang anh 1

Kit test nhanh Covid-19 xuất xứ Hàn Quốc bán trên mạng.

Theo Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, trước đó, Tổng cục đã ban hành công văn hỏa tốc số 199 về triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu các Cục Quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết.

Tập trung kiểm tra các hành vi đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh tăng giá đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế dùng để phòng, chữa bệnh.

Hiện nay, trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bộ kit test nhanh Covid-19 đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội và trang thương mại điện tử với giá dao động 260.000-500.000 đồng/kit, tuỳ xuất xứ.

Trao đổi với Zing, TS.BS. Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết hiện nay không có quy định cấm người dân mua, sử dụng kit test nhanh Covid-19.

"Tuy nhiên, các kit test nhanh Covid-19 bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được cơ quan thẩm quyền cấp phép, đánh giá chất lượng. Do đó, người dân không nên tự ý mua kit xét nghiệm được rao bán trên mạng xã hội về sử dụng", ông nói.

"Đặc biệt, nếu dùng sai cách dẫn tới nhận định sai, sinh ra tâm lý lo lắng hoặc chủ quan không đúng với hiện trạng sức khoẻ sẽ rất nguy hiểm", bác sĩ Thái nói.

Có được tự mua, sử dụng kit test nhanh Covid-19 bán trên mạng?

Người tiêu dùng được phép mua, sử dụng kit test nhanh Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng các sản phẩm test nhanh trôi nổi trên thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm