Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc tụt hậu ít nhất 20 năm so với Mỹ

Mặc dù quân đội Trung Quốc đang tiếp tục mua và chế tạo nhiều hệ thống vũ khí hiện đại, họ vẫn cần từ 20 tới 30 năm nữa để có thể sánh ngang với Mỹ, một cựu tùy viên quân sự Mỹ tại Bắc Kinh nhận định.

Trong một bài báo dành cho tuần báo quốc phòng Jane's Denfence vào ngày 27/9, ông Dennis J Blasko, một cựu tùy viên quân sự từng làm việc trong đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, nói rằng khí tài và các hệ thống vũ khí đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc.

Binh sĩ Trung Quốc tập luyện võ thuật trên bãi biển. Ảnh: Telegraph.

"Song huấn luyện con người là yếu tố quan trọng hơn nhiều nếu Trung Quốc muốn sánh ngang với quân đội Mỹ. Một quan chức quân đội Trung Quốc từng thừa nhận với tôi rằng sở hữu những hệ thống vũ khí hiện đại không phải là mục tiêu duy nhất vì vũ khí hiện đại không mang lại chiến thắng trên trận địa", Blasko nhấn mạnh.

Vì lý do ấy, theo Blasko, Trung Quốc đã nhận ra tầm quan trọng của việc huấn luyện binh sĩ vận hành các vũ khí hiện đại đúng cách. Do không có kinh nghiệm trận mạc trong môi trường chiến tranh hiện đại, giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc hiểu rằng lực lượng vũ trang của họ vẫn tụt hậu từ 20 tới 30 năm so với quân đội Mỹ.

Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc 2008 chỉ ra rằng quá trình hiện đại hóa quân đội sẽ kéo dài tới tận giữa thế kỷ 21. Hiện nay quân đội Trung Quốc đang và sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận để đẩy nhanh quá trình đó.

"Chẳng hạn, Trung Quốc đang tổ chức các cuộc diễn tập trên không giống như quân đội Mỹ. Binh sĩ Trung Quốc cũng đang được huấn luyện để đối phó với chiến tranh điện tử và chiến trang mạng", Blasko giải thích.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm