Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ bị tố bạc bẽo với các 'anh hùng 4 chân'

Từng đồng hành vào sinh ra tử với binh sĩ Mỹ trên chiến trường Afghanistan, những con chó nghiệp vụ nay bị quân đội Mỹ đối xử tàn tệ.

Theo Reuters, cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2/3 kết luận quân đội đối xử không thỏa đáng với chó nghiệp vụ sau khi chúng bị giải ngũ.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết một cuộc điều tra được tiến hành sau khi các binh sĩ Mỹ từng chăm sóc lực lượng chó nghiệp vụ gửi đơn khiếu nại về số phận của những "chiến sĩ 4 chân" này.

Một binh sĩ cho biết khi những chú chó nghiệp vụ rời chiến trường trở về Mỹ, chúng bị nhốt trong các chuồng chó của quân đội tới 11 tháng. Những con chó cũng ở trong tình trạng thiếu chăm sóc y tế và ít được tiếp xúc với con người.

Khuyen canh My anh 1
Các binh sĩ Mỹ cùng một chú chó đánh hơi tại chiến trường Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo, một số con chó đã được nhận nuôi, nhưng nhà chức trách đã không kiểm tra hồ sơ an ninh của những người nhận nuôi này. Một số con hoàn toàn bị bỏ rơi và chỉ được giải cứu sau khi các binh sĩ tìm thấy chúng từ trại chó của quân đội.

Báo cáo kết luận quân đội đã không tuân thủ quy định của Lầu Năm Góc về chăm sóc chó phục vụ trong biên chế. Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy quân đội vi phạm quy định khi thuê các nhà thầu an ninh tư nhân để cung cấp chó cho quân đội. Theo quy định của Lầu Năm Góc, chó nghiệp vụ của quân đội phải được cung cấp bởi Phi đoàn đào tạo 341 của không quân Mỹ. 

Những con chó trong vụ việc được đào tạo và sử dụng trên chiến trường Afghanistan trong giai đoạn 2010-2014. Chúng hoạt động cùng các đơn vị bộ binh và đảm trách nhiệm vụ rà bom mìn . Chúng cũng tham gia các chiến dịch giải cứu dân thường.

Cận cảnh màn huấn luyện chó nghiệp vụ của quân đội Mỹ Quân đội Mỹ có quá trình đào tạo và huấn luyện chó nghiệp vụ nghiêm ngặt để đảm bảo chúng có thể tuân thủ mọi hiệu lệnh của binh sĩ trên chiến trường.

Tết không nghỉ của đội chó tuần tra ở Tử Cấm Thành

Trộm không nghỉ Tết Nguyên đán, vì thế đội chó tuần tra Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc và những người chăm sóc chúng cũng không có khái niệm nghỉ Tết.

Tiệc 5 sao và tình dục: Hạm đội 7 của Mỹ bị mua chuộc như nào?

Hải quân Mỹ không hiểu nổi vì sao nhiều sĩ quan trên soái hạm USS Blue Ridge lại dễ dàng sa ngã và bị "Leonard Béo" mua chuộc bởi gái mại dâm, tiệc 5 sao và quà tặng đắt tiền.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm