Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ bay thử nghiệm khí cầu to bằng… sân bóng

Sau nhiều năm trì hoãn, tập đoàn Northrop Grumman vừa cho ra mắt loại phương tiện bay thông minh với sức bền cao (LEMV) và thử nghiệm nó trên bầu trời New Jersey, Mỹ vào hôm qua.

Quân đội Mỹ bay thử nghiệm khí cầu to bằng… sân bóng

Sau nhiều năm trì hoãn, tập đoàn Northrop Grumman vừa cho ra mắt loại phương tiện bay thông minh với sức bền cao (LEMV) và thử nghiệm nó trên bầu trời New Jersey, Mỹ vào hôm qua.

Chế tạo riêng phục vụ các mục đích quân sự, khinh khí cầu máy LEMV được đánh giá là bước tiến hoàn hảo trong ngành công nghiệp sản xuất khinh khí cầu. Trong lần ra mắt hôm qua, LEMV đạt được thành công lớn khi hoàn tất hành trình bay trong không trung kéo dài 90 phút. Đây là khởi đầu khá thuận lợi cho tham vọng chế tạo loại khí cầu LEMV, phục vụ các mục đích khác nhau của quân đội Mỹ.

 

Khinh khí cầu LEMV vừa được Mỹ thử nghiệm.

Khi được bơm đầy khí heli, khí cầu LEMV sẽ trở thành thiết bị bay không người lái với thời gian hoạt động, trọng tải cũng như độ bền lớn nhất từ trước tới nay. Nó dễ dàng mang theo những hệ thống do thám, liên lạc công suất cực mạnh, cho phép duy trì liên lạc tực tiếp từ chiến trường tới các trung tâm chỉ huy.

Người ta dự tính, LEMV có thể hoạt động liên tục trong 21 ngày ở độ cao 6,7 km và có tốc độ đạt 150 km/h. Đặc biệt, LEMV đủ khả năng mang 7 tấn hàng, di chuyển với tốc độ 50 km/h, vượt qua quãng đường lên tới gần 4.000 km. Dựa vào các tính năng trên, LEMV có thể đảm trách những nhiệm vụ dài ngày ở khu vực đồi núi hiểm trở của Afghanistan, nơi các máy bay không người lái Mỹ tỏ ra không mấy hiệu quả.

 

Khả năng bay lâu ngày trên không trung cùng với hệ thống liên lạc hiện đại cho phép LEMV cung cấp những thông tin chính xác nhất tới trung tâm chỉ huy hoặc chiến trường.

Hệ thống truyền tải dữ liệu của LEMV được mã hóa gần như hoàn hảo, khiến việc truyền dữ liệu từ trung tâm chỉ huy, dữ liệu do thám tới các đơn vị chiến đấu nhanh và chính xác hơn. Ngoài ra, khả năng hoạt động lâu trên không trung biến nó trở thành kẻ thu thập dữ liệu hiệu quả nhất.

Ngay cả loại máy bay do thám hiện đại nhất mang tên Global Hawk, trị giá hàng trăm triệu USD của Mỹ cũng chỉ hoạt động trên không trung được tối đa 30 giờ, thấp hơn nhiều so với LEMV. Chính vì lẽ đó, LEMV phù hợp cho các nhiệm vụ dài ngày, ở nơi các chiến đấu cơ không người lái của Mỹ khó tiếp cận. Ngoài ra, khí cầu LEMV có thể hạ cánh xuống biển, giúp khả năng tác chiến của nó trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, LEMV chưa thực sự là phương tiện do thám hoàn hảo bởi kích thước lớn khiến nó dễ bị phát hiện hoặc bị tác động bởi các điều kiện thời tiết. Trong khi đó, trần bay chỉ đạt 6,7 km, tốc độ di chuyển thấp khiến nó dễ dàng bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không lạc hậu nhất. Nếu hoạt động ở khu vực đồi núi Afghanistan, LEMV sẽ trở thành mục tiêu của các loại vũ khí thông thường, bởi nơi đây có tới 20 ngọn núi cao hơn 6 km.

 

Khinh khí cầu LEMV có khả năng hạ cánh xuống nước.

Trên thực tế, những ưu và nhược điểm của LEMV vẫn chỉ tồn tại trên lý thuyết. Northrop Grumman còn rất nhiều việc phải làm để đưa LEMV trở thành vũ khí của tương lai. Dù thực hiện thành công chuyến bay có người lái đầu tiên trong quãng thời gian 90 phút, “các thiết bị hoạt động tốt, đáp ứng các mục tiêu đề ra”, nhưng vẫn còn quãng đường rất dài để LEMV gia nhập vào hàng ngũ vũ khí thông minh của Mỹ.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm