Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Hàn Quốc xin lỗi vì để lọt thuyền Triều Tiên vượt biên

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo xin lỗi khi quân đội không phát hiện chiếc thuyền của Triều Tiên vượt qua biên giới trên biển và nói dối để che đậy.

"Quân đội đã nhìn nhận tình huống liên quan đến chiếc thuyền gỗ nhỏ của Triều Tiên một cách nghiêm túc và xin lỗi sâu sắc tới người dân", ông Jeong nói ngày 19/6.

Ông tuyên bố sẽ "khiển trách nghiêm khắc những người có trách nhiệm" và "đề cao cảnh giác để ngăn chặn sự tái diễn và thắt chặt hơn nữa kỷ luật" sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các hoạt động giám sát của quân đội.

Han Quoc khong phat hien thuyen Trieu Tien anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong Doo cúi đầu xin lỗi tại Seoul, ngày 20/6. Ảnh: Yonhap.

Theo Yonhap, quân đội hứng chịu chỉ trích sau những tiết lộ rằng chiếc thuyền gỗ nhỏ của Triều Tiên đã vượt qua biên giới hàng hải liên Triều và đi trên vùng lãnh hải phía nam ở Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Đông Hải) trong khoảng ba ngày trước khi đến cảng Samcheok, tỉnh Gangwon, ngày 15/6.

Cả quân đội lẫn cảnh sát biển đều không hành động và không biết gì về vụ việc cho đến khi một thường dân Hàn Quốc tìm thấy chiếc thuyền có bốn người Triều Tiên và báo cáo với cảnh sát.

Hai trong số họ thậm chí còn đi bộ xung quanh và một người hỏi người dân rằng anh ta có thể mượn điện thoại di động để liên lạc với người thân cư trú ở Seoul không.

Samcheok nằm cách Đường giới hạn phía Bắc (NLL) khoảng 130 km về phía nam, biên giới hàng hải trên thực tế giữa hai miền Triều Tiên.

Han Quoc khong phat hien thuyen Trieu Tien anh 2
Một chiếc thuyền đánh cá của Triều Tiên chở bốn người neo đậu tại cảng Samcheok, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, ngày 15/6. Ảnh: Yonhap.

Bộ Quốc phòng đã thành lập một nhóm điều tra vào ngày 18/6 để tìm hiểu vụ việc. Theo các nhà chức trách quân sự, chiếc thuyền gỗ nặng 1,8 tấn với động cơ 28 mã lực rời tỉnh Hamgyong Bắc của Triều Tiên vào ngày 9/6 và vượt qua NLL ba ngày sau đó.

Sau khi di chuyển xa hơn về phía nam trong hai ngày sau đó, thủy thủ đoàn đã tắt động cơ vào cuối ngày 14/6 và ở cách cảng 4 km cho đến khi trời sáng. Thuyền sau đó bắt đầu di chuyển vào bờ và cập bến vào khoảng 6h20 sáng 15/6.

Cuộc điều tra ban đầu cho thấy họ là thường dân và ít nhất hai trong số họ cố tình vượt qua biên giới để đào tẩu.

Trong số bốn người, hai người đã được hồi hương vào ngày 18/6 theo mong muốn của họ. Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết hai người còn lại bày tỏ mong muốn đào thoát sang Hàn Quốc và đã trải qua các thủ tục cần thiết để ở lại.

Chuyến thăm 'ôm nhau 3 lần' của chủ tịch TQ ở Triều Tiên 14 năm trước

Quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên đã trải qua nhiều thăng trầm trong 14 năm sau chuyến thăm gần nhất của một chủ tịch Trung Quốc tới Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Triều Tiên giữa thương chiến với Mỹ

Máy bay của ông Tập hạ cánh xuống Bình Nhưỡng ngày 20/6, mở đầu chuyến thăm lịch sử, đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo Trung Quốc tới Triều Tiên trong 14 năm.



Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm