Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức tài chính Nhật họp khẩn sau bầu cử Mỹ

Các quan chức kinh tế hàng đầu Nhật Bản đang vật lộn với biến động trên thị trường tài chính sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã họp khẩn cấp vào hôm nay, 9/11 sau khi giá đồng yen và thị trường chứng khoán nước này chao đảo.

Chỉ số Nikkei của Nhật đã giảm hơn 1.000 điểm, tương đương 6,17% khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng tại các bang quan trọng.

bau cu tai My anh 1
Chiến thắng của ông Trump khiến tài chính toàn cầu chao đảo. Ảnh: AP

 

Theo CNN, các nhà kinh tế học dự báo đồng yen, đồng tiền được coi là lựa chọn an toàn trong thời gian thị trường biến động, sẽ tăng giá. Đây là một tin xấu đối với nền kinh tế Nhật Bản nói chung và nhiều công ty của Nhật nói riêng. Bởi tình trạng này khiến hàng xuất khẩu của xứ sở hoa anh đào đắt hơn các nước khác.

Bên cạnh đó, mức giá nhập khẩu rẻ hơn gây khó khăn cho quốc gia này trong việc giải quyết lạm phát, thứ cản trở sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong nhiều thập kỷ.

Đồng yen đang ở mức cao so với USD sau sự kiện bỏ phiếu Brexit hồi tháng 7, với kết quả Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Cuộc họp khẩn cấp cho thấy các quan chức Nhật đang lo đồng yen có thể tiếp tục tăng giá so với đồng USD.

Nhật Bản không phải quốc gia duy nhất chịu ảnh hưởng bởi cuộc bầu cử tại Mỹ. Thị trường các nước châu Á và các chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ cũng giảm mạnh.

Đồng peso của Mexico đã giảm hơn 10%, xuống mức thấp nhất so với USD. Một số đề xuất của ông Trump, bao gồm bức tường dọc theo biên giới 2 nước và đàm phán lại NAFTA, gây quan ngại đặc biệt đối với kinh tế Mexico.

Trước đó, các ngân hàng Citi, Barclays và Goldman Sachs cũng cảnh báo khách hàng về bối cảnh thị trường tiền tệ biến động lớn sau kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nếu ông Trump chiến thắng.

VN-index giảm gần 9 điểm trong phiên giao dịch sáng

Áp lực bán mạnh ngay đầu phiên khiến cả hai chỉ số đồng loạt điều chỉnh. Lực bán không trập trung ở một nhóm cổ phiếu nào mà lan rộng toàn thị trường.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm