Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nga nghi ngờ cuộc đổ bộ đầu tiên lên mặt trăng

Một quan chức Nga nhận định rằng có thể người Mỹ chưa bao giờ bay lên mặt trăng vào năm 1969, đồng thời ngỏ ý muốn điều tra việc đoạn phim gốc về cuộc đổ bộ biến mất.

Cảnh tượng phi hành gia Mỹ cắm cờ trên mặt trăng vào năm 1969. Ảnh: NASA
Cảnh tượng phi hành gia Mỹ cắm cờ trên mặt trăng vào năm 1969. Ảnh: NASA

Ông Vladimir Markin, người phát ngôn của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, nói rằng ông muốn một cuộc điều tra diễn ra sau khi đoạn video về cuộc đổ bộ của tàu Apollo lên mặt trăng vào năm 1969 và một viên đá trên mặt trăng biến mất trong bảo tàng của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Trong một bài trên báo Izvestia của Nga, Markin tuyên bố hành động điều tra là việc cần thiết để dư luận hiểu rõ hơn chuyến bay lịch sử tới mặt trăng.

Theo bản dịch bài báo bằng tiếng Anh trên Moscow Times, Markin cho rằng có lẽ cuộc đổ bộ đầu tiên lên mặt trăng vào năm 1969 chưa từng diễn ra. Cũng theo ông, việc đoạn phim gốc về cuộc đổ bộ biến mất là hiện tượng đáng ngờ.

6 năm trước, NASA từng thừa nhận rằng đoạn phim gốc về cuộc đổ bộ lên mặt trăng trong năm 1969 không còn tồn tại do họ vô tình xóa nó.

"Mọi mẫu vật liên quan tới chuyến thám hiểm đầu tiên trên mặt trăng là một phần của di sản nhân loại. Sự biến mất không để lại dấu vết của chúng là tổn thất chung của chúng ta. Một cuộc điều tra nên diễn ra để dư luận biết sự thật", Markin bình luận.

Ngày 20/7/1969, phi thuyền Apollo của Mỹ cùng 3 phi hành gia Neil Armstrong, Buzz Aldrin, Michael Collins đã đáp xuống mặt trăng. Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên bề mặt vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất. Cuộc đổ bộ của họ mở ra một chương mới trong lịch sử chinh phục vũ trụ của nhân loại.

Người đầu tiên bước trên mặt trăng giấu nhiều vật quý

Vợ của Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, phát hiện nhiều đồ vật mà ông giấu trong một ngăn tủ bí mật trong nhà.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm