Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ chỉ trích TQ cải tạo bãi đá ở Trường Sa

Ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, nói hoạt động cải tạo đất và xây đảo nổi của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa đe dọa các nước láng giềng.

Hình ảnh do Philippines chụp cho thấy hoạt động xây dựng trên đá Gạc Ma. Ảnh: PhilStar
Hình ảnh do Philippines chụp cho thấy hoạt động xây dựng trên đá Gạc Ma. Ảnh: PhilStar

"Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động xây dựng, cải tạo ở những bãi đá trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông với tiến độ nhanh hơn bất kỳ nước liên quan nào", ông Russel trả lời hãng Reuters ngày 13/9.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khẳng định hành động của Trung Quốc dấy lên nhiều hoài nghi và lo ngại giữa các nước trong khu vực. "Có phải Trung Quốc muốn xây căn cứ quân sự? Hay Trung Quốc muốn dùng các cơ sở này để mở rộng phạm vi ảnh hưởng, đưa ra câu trả lời thực tế trước chất vấn ai có chủ quyền với những đặc điểm địa hình khác nhau", ông Russel nêu nghi vấn.

Ông Russel nhấn mạnh việc cải tạo của Trung Quốc khiến tình hình bất ổn hơn và việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình giữa các nước thêm phần khó khăn.

Philippines cho biết Trung Quốc bắt đầu trồng rừng, xây nhà và chuyển các máy móc, thiết bị xây dựng tới bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong tuần này, BBC đưa tin các nhóm công nhân Trung Quốc đưa rất nhiều tấn đất đá và cát tới đá Gạc Ma. Các chuyên gia quốc tế cảnh báo việc Trung Quốc cải tạo đất và xây đảo nổi trên bãi đá ngầm Gạc Ma là một mũi tên nhắm vào nhiều mục tiêu nguy hiểm.

Tuy nhiên, trước sự quan ngại của quốc tế, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, mới đây vẫn có phts biểu với nội dung bảo vệ cho việc làm trái phép của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã xây dựng trái phép tại Gạc Ma như thế nào?

Hơn 20 năm sau khi chiếm đóng trái phép Gạc Ma của Việt Nam, Trung Quốc đang cải tạo biến rạn san hô ngầm trở thành đảo nhân tạo quy mô với sân bay, quân cảng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm