Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ lên tiếng về vụ rò rỉ tài liệu mật

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11/4 cho biết sẽ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật cho đến khi tìm ra nguồn gốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: New York Times.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và lật tìm mọi ngóc ngách cho đến khi truy ra nguồn gốc và phạm vi (vụ việc)”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/4.

Bộ trưởng Austin là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ bình luận về vụ rò rỉ. Theo ông, Lầu Năm Góc biết về các tài liệu xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 28/2 và 1/3, song không rõ có tài liệu nào khác bị rò rỉ trước đó hay không.

“Đây là điều chúng tôi sẽ tìm ra khi tiếp tục điều tra”, ông Austin nói.

Các nhà điều tra đang cố gắng xác định cá nhân hoặc tổ chức có khả năng và động cơ tiết lộ tài liệu tình báo. Đây có thể là vụ rò rỉ thông tin gây thiệt hại nặng nề nhất cho chính phủ Mỹ kể từ khi WikiLeaks công bố hàng nghìn tài liệu về công cụ theo dõi của CIA vào năm 2013.

Reuters đã xem xét hơn 50 tài liệu, được dán nhãn "mật" và "tuyệt mật", xuất hiện lần đầu trên các trang truyền thông xã hội vào tháng 3. Số tài liệu này được cho là tiết lộ chi tiết về năng lực quân sự của một số đồng minh và đối thủ của Mỹ. Reuters chưa thể xác minh độc lập tính xác thực của tài liệu.

Một số thông tin nhạy cảm nhất được cho là có liên quan đến năng lực quân sự của Ukraine và số lượng lính đặc nhiệm phương Tây ở nước này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rò rỉ. Một số chuyên gia an ninh quốc gia và quan chức Mỹ nghi ngờ người tiết lộ thông tin có thể là công dân Mỹ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Mỹ - Hàn khẳng định phần lớn thông tin trong tài liệu bị rò rỉ là giả

Trong cuộc điện đàm ngày 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ cùng nhận định đa số thông tin trong vụ việc tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ là giả mạo.

Tình huống khó xử của Mỹ trước Hàn Quốc

Vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan đến Hàn Quốc của Mỹ đã làm dấy lên lo ngại ở Seoul và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai đồng minh thân cận.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm