Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán bar chậm chân khi nhịp sống về đêm trở lại

Sau 0h ngày 8/4, quán bar ở Hà Nội được phép hoạt động trở lại. Nhưng trước đó, giới trẻ đã ghé tới vui chơi ở những mô hình tương tự như club, pub, lounge.

23h30 ngày 7/4, tiếng nhạc phát ra từ một quán bar lớn trên phố Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Gần một năm qua, quán bar này mới hoạt động sôi nổi, trở lại với đêm trình diễn có DJ, ca sĩ, đồ uống và những đám đông bạn trẻ đến vui chơi.

Tú Nhi (sinh năm 2000) cùng 3 người bạn của mình đến quán bar vui chơi sau khi đọc được thông báo mở cửa trên mạng xã hội. Cô cho biết đây là nơi tụ tập yêu thích của nhóm từ nhiều năm qua bởi có giá vé vào cửa phù hợp cùng không khí sôi động.

"Lâu lắm rồi chúng mình mới quay lại những bar có sàn nhảy, sân khấu lớn thế này, cảm giác rất thích thú. Cả nhóm đến đây từ 22h30, dự định qua 0h ngày 8/4 sẽ ra về vì còn tiết học vào sáng hôm sau", cô chia sẻ cùng Zing.

quan bar Ha Noi mo cua anh 1

Quán bar trên phố Tạ Hiện đón khá đông khách vào đêm 7/4 nhưng chưa khôi phục được sự náo nhiệt như trước đây. Ảnh: Thục Hạnh.

Cùng thời điểm, Vũ Quang Anh (sinh năm 1999) và những cậu bạn của mình khoác vai nhau rời quán.

"Giờ dịch bệnh hết căng thẳng rồi, việc đi bar không còn gì lo lắng. Hôm nay quán mới mở lại, chúng mình tò mò không biết có chương trình gì hấp dẫn hay không", Quang Anh cười và nói.

Từ 0h ngày 8/4, bar chính thức được mở lại. Nhưng trước đó nhiều tháng, khách hàng đã có thể thưởng thức âm nhạc cùng không khí náo nhiệt tại các pub, lounge khắp Hà Nội.

Bar lớn vẫn chưa ồn ào

Theo ghi nhận của phóng viên, quán bar trên phố Tạ Hiện này dù đã hoạt động trở lại nhưng chỉ đón khách qua lối đi nhỏ bên cạnh quán thay vì mở các cửa lớn như trước đây. Từ khoảng 11h30 ngày 7/4 đến 0h30 ngày 8/4, quán không có các đợt khách tăng đột biến.

Tối 6/4, quán thông báo "mở cửa thử nghiệm", đón một lượng khách hạn chế nhằm cân đối dịch vụ. Sáng và chiều 7/4, quán tiến hành lau dọn cơ sở vật chất, chuẩn bị cho đêm sự kiện.

quan bar Ha Noi mo cua anh 2

Một quán bar phục vụ rượu và nhạc nhẹ trên phố Tống Duy Tân. Ảnh: Thục Hạnh.

Trong khi đó, một quán bar lớn khác trên phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại vẫn "cửa đóng then cài" trong đêm mở cửa.

Trước đây, nơi này được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi có không gian rực rỡ, âm nhạc sôi động cùng nhiều chương trình giảm giá. Suốt gần một năm qua, quán đóng cửa im lìm, vỉa hè được trưng dụng để xếp xe máy hoặc đỗ ôtô.

"Muốn đi bar chơi à? Chỗ này chưa mở cửa đâu, chắc chưa dọn dẹp kịp. Có muốn chơi thì anh giới thiệu cho một lounge gần đây vui lắm", một người bán hàng ở đối diện vừa nói, vừa giới thiệu một tụ điểm nghe nhạc, có đồ uống nằm trong con ngõ nhỏ.

quan bar Ha Noi mo cua anh 3

Quán bar này vẫn đóng cửa im lìm sau 0h ngày 8/4. Ảnh: Thục Hạnh.

Thực tế cho thấy trong thời gian qua, dù bar chưa mở cửa, giới trẻ Hà Nội vẫn có thể vui chơi ở nhiều mô hình tương tự.

Việc các bar trở lại giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn, tuy nhiên không mang lại quá nhiều cảm giác phấn khích bởi cuộc sống về đêm tại Hà Nội đã bắt đầu trở lại từ nhiều tháng.

"Mình thường đến chơi tại một số pub ở đường Yên Phụ (quận Ba Đình) hay phố Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm). So với quán bar này, những nơi đó có sân khấu và sàn nhảy nhỏ hơn nhưng không khí cũng rất sôi động, có DJ chơi nhạc tại chỗ. Họ thường đón khách đến khoảng 2h sáng", Tú Nhi cho biết thêm.

Quán bar chậm chân

Tại Việt Nam, khái niệm bar, club, pub và lounge vẫn khiến nhiều người bối rối trong cách hiểu. Đây đều là những nơi bán thức uống có cồn hoặc không cồn, đồng thời phục vụ âm nhạc tùy theo phong cách của quán. Trong đó, club và lounge được cho là có tính chất sôi động hơn.

Sau 0h ngày 8/4, nếu như các bar lớn vẫn chưa hoạt động quá náo nhiệt thì tại những pub và lounge có quy mô và diện tích nhỏ hơn, cuộc sống về đêm đã trở lại từ nhiều tháng qua, đặc biệt từ sau Tết Nguyên đán.

Phạm Minh Đức (sinh năm 1991), chủ Clu Cocktail Bar trên phố Tống Duy Tân cho biết quán của mình được phép mở cửa vài tháng nay, cùng lúc với các hàng quán phục vụ ăn uống trên địa bàn.

Từ khi tái thiết hoạt động kinh doanh, quán của Đức đón lượng khách hàng ổn định. Chứng kiến con phố "ăn chơi" nổi tiếng tại Hà Nội dần khôi phục vẻ náo nhiệt, anh cho biết cảm thấy nhẹ nhõm và phấn khích.

"Những tháng trong dịch, nhìn phố Tống Duy Tân thật sự rất thảm, hàng quán đóng hết, không một bóng khách trên đường. Giờ đây, nightlife (cuộc sống về đêm) Hà Nội đang hồi sinh rồi, đó là tín hiệu rất tích cực", Đức nói.

quan bar Ha Noi mo cua anh 6

Minh Đức cho biết rất hào hứng khi chứng kiến cuộc sống về đêm tại Hà Nội dần hồi sinh. Ảnh: Thục Hạnh.

Theo Đức, dù quán mở lại đã lâu nhưng lượng khách vẫn chưa thể đông đúc lại như trước đây. Anh cho rằng nguyên nhân do thiếu hụt du khách quốc tế - nhóm đối tượng phù hợp với phong cách quán mình.

Năm 2021, suốt nhiều tháng dịch bệnh phải đóng cửa, Đức chật vật tìm cách duy trì quán. Tiền thuê mặt bằng, gìn giữ vật dụng, thiết bị là điều anh quan tâm nhất.

"Tôi bắt đầu mở quán được 2 năm nhưng có đến một năm phải đóng cửa do các đợt giãn cách nối tiếp. Quán hoạt động theo giờ giấc được quy định của địa bàn, có giai đoạn 21h đã phải đóng cửa. Mà trước 21h, mấy ai đã lên bar, pub ngồi uống rượu đâu, thành ra tình hình tài chính gặp khó khăn rất lớn", Đức kể lại.

Hiện tại, toàn bộ các quán bar tại thành phố được cho phép kinh doanh trở lại, Đức cho đây là một dấu mốc quan trọng góp phần thúc đẩy quán mình làm ăn tốt hơn.

"Dịch bệnh hạ nhiệt rồi, tôi đang có kế hoạch trang trí lại quán cho đẹp hơn, tăng cường quảng bá trên mạng xã hội nhằm thu hút khách hàng mới. Giai đoạn này vừa là cơ hội, vừa là thử thách lớn với những đơn vị như chúng tôi", anh cho biết thêm.

Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành nghị quyết yêu cầu các địa phương thực hiện nhất quán quy định phòng dịch của Bộ Y tế, đồng thời chủ động, sáng tạo để tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, từ 10/1/2022, UBND TP.HCM cho phép các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke, câu lạc bộ khiêu vũ, massage trên địa bàn toàn thành phố được phép hoạt động trở lại.

Ngày 6/4, UBND Hà Nội đã có văn bản về việc điều chỉnh một số biện pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh. Trong đó, các loại hình kinh doanh dịch vụ như karaoke, quán bar, game... sẽ được mở lại từ 0h ngày 8/4, sau gần một năm đóng cửa vì dịch bệnh.

Quán karaoke xuống cấp khi phải đóng cửa một năm

Trước ngày kinh doanh trở lại, quản lý các quán karaoke ở Hà Nội không giấu được tâm trạng hào hứng. Tuy nhiên, họ cũng rất lo lắng bởi thiếu hụt quá nhiều nhân sự.

Thục Hạnh

Bạn có thể quan tâm