Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quận 1 đề nghị xem lại tính hiệu quả việc lắp barie vỉa hè

UBND quận 1 (TP.HCM) vừa gửi văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM xem xét lại tính hiệu quả, khả thi của việc lắp barie trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm TP.

Sáng 15/2, trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết vừa gửi văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của việc lắp barie trên vỉa hè tại đường Pastuer, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lý Tự Trong trên địa bàn quận 1. 

Ông Hải cho biết nhiều ý kiến của người dân và chuyên gia lĩnh vực giao thông cho rằng việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến nhiều người vấp ngã, bị tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản lúc đi bộ theo thói quen.

Kiem tra barie via he anh 1
Dù gắn barie nhưng người dân đi xe máy vẫn cố leo lên vỉa hè. Ảnh: Tùng Tin.

Ngoài ra, các rào chắn này cũng gây khó khăn hơn cho người khuyết tật sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi đi trên lề đường. Trong khi đó, hiện nay một số người dân vẫn cố tình chạy xe trên vỉa hè dù có rào chắn hoặc có trường hợp né rào chắn rồi chạy trên thảm cỏ, mảng xanh...

Theo lãnh đạo UBND quận 1, việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè dành cho người đi bộ chưa được UBND TP có ý kiến chấp thuận. Vì vậy, UBND quận 1 kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của việc này, đồng thời đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn để tránh gây xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân.

Về giải pháp, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết quận 1 sẽ tiếp tục cương quyết xử phạt, kiểm tra tịch thu vật dụng của người dân có hành vi lấn chiếm vỉa hè. Lãnh đạo phường sẽ thường xuyên trực tiếp kiểm tra để quyết tâm "đòi lại" vỉa hè cho người đi bộ. 

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, tiến sĩ Phạm Sanh và kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đều tỏ ra băn khoăn tính hiệu quả của giải pháp lắp barie vỉa hè. 

Ông Sanh cho biết việc lắp barie ở vỉa hè nhằm ngăn chặn người tham gia giao thông vô ý thức. Nhưng chính barie làm ảnh hưởng đến người đi bộ, đặc biệt là người khuyết tật, đi xe lăn.

"Nếu tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm? Chúng ta muốn ngăn chặn việc vi phạm pháp luật nhưng nếu có tai nạn thì lại vi phạm pháp luật", tiến sĩ Phạm Sanh nói.

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ, cớ sao phải lắp barie?

"Nếu tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm? Chúng ta muốn ngăn chặn việc vi phạm pháp luật nhưng nếu có tai nạn thì lại vi phạm pháp luật", TS Phạm Sanh nói.

 

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm