Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá trình sản xuất động cơ cho 'chim sắt' tối tân SU-35

Động cơ kiểm soát vector lực đẩy 117S trên SU-35 phải trải qua các công đoạn sản xuất vô cùng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng và sức mạnh cho tiêm kích hàng đầu thế giới.

a
Một công nhân đang mặc áo quần chuyên dụng trước khi vào phòng hàn hồ quang. Công ty cổ phần Hiệp hội công nghiệp động cơ Ufa, thuộc tập đoàn United Engine, là nơi sản xuất các loại động cơ phản lực cho các tiêm kích của Không quân Nga, đặc biệt là động cơ cho tiêm kích SU-35.
a
Các công nhân đang hàn linh kiện cho động cơ bên trong phòng hàn hồ quang. Động cơ phản lực là loại thiết bị rất phức tạp, do đó từng công đoạn sản xuất phải tuân theo những tiêu chuẩn kỹ thuật rất nghiêm ngặt.
a
Cánh tay robot TSZP-MF-P-1000 đang xử lý phần ống xả của động cơ bằng công nghệ nhiệt sơn plasma.
a
Phần lớn quá trình sản xuất được thực hiện bằng các máy CNC công nghệ cao nhằm đảm bảo độ chính xác cho các linh kiện. Quá trình gia công các linh kiện của một động cơ có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng.
a
Một thiết bị cảm biến dùng để đo độ lệch cũng như các khuyết tật của linh kiện nhằm đảm bảo độ chính xác đến từng milimet.
a
Các cánh tuabin của máy nén trong buồng đốt. Bộ phận này là nơi quyết định sức mạnh của động cơ.
a
Một công nhân lắp cánh quạt của tuabin. Theo nhà sản xuất, đây là công đoạn tốn rất nhiều thời gian và chỉ có các kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm mới có thể đảm nhận.
a
Một kỹ thuật viên đang thực hiện quá trình cân bằng rotor cho buồng đốt của động cơ.
a
Các ống dẫn nhiên liệu - mạch máu của động cơ.
a
Một thiết bị được dùng để kiểm tra khuyết tật trên ống dẫn nhiên liệu. Người ta chế tạo ống bằng titan kết hợp với thép không gỉ.
a
Các ống dẫn nhiên liệu cho động cơ được xếp dày đặc.
a
Các kỹ thuật viên đang lắp ráp tổng thể động cơ cho tiêm kích SU-35.
g
Kỹ thuật viên hoàn thiện phần ống xả cho động cơ. Bộ phận này chịu nhiệt độ rất cao nên phải chế tạo bằng các vật liệu chịu nhiệt.
a
Phần ống xả có các khớp nối để điều chỉnh luồng phụt theo các hướng khác nhau. 117S là loại động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3D mang lại khả năng cơ động rất cao.
a
Động cơ sau hoàn thiện được đưa vào thử nghiệm trong hầm gió để hiệu chỉnh các thông số.
a
Các kỹ thuật viên đóng gói động cơ để bàn giao cho nhà sản xuất máy bay.


Bên trong nhà máy sản xuất tiêm kích Su-30

Trước khi tung hoành dũng mãnh trên bầu trời, những tiêm kích Su-30MK2 trải qua những công đoạn sản xuất và kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt trong nhà máy.

Thiên Nga trắng, chiến đấu cơ lớn nhất thế giới của Nga

Tu-160 Blackjack là loại máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất của Không quân Nga có khả năng mang theo tới 40 tấn vũ khí.

Đức Hải

Ảnh: Gelio.livejournal

Bạn có thể quan tâm