Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Quả bóng vàng khó thoát khỏi tay Benzema

Màn trình diễn chói sáng ở mùa 2021/22 giúp Karim Benzema trở thành ứng viên nặng ký giành Quả bóng vàng.

Màn trình diễn chói sáng ở mùa 2021/22 giúp Karim Benzema trở thành ứng viên nặng ký giành Quả bóng vàng.

Lễ trao giải Quả bóng Vàng (Ballon d'Or) 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 18/10 (giờ Hà Nội) tại Nhà hát Chatelet ở Paris (Pháp). Năm 2021, Lionel Messi là người nhận danh hiệu này ở giải nam, Alexia Putellas (Barcelona) nhận danh hiệu Quả bóng vàng nữ, Pedri (Barca) giành giải Kopa cho cầu thủ U21 hay nhất năm và Gianluigi Donnarumma (PSG) nhận danh hiệu Yashin dành cho thủ môn.

Benzema anh 1Benzema anh 2

Đây là giải thưởng quan trọng và thu hút sự chú ý từ truyền thông cũng như người hâm mộ nhất. Ở hạng mục của nam, Kylian Mbappe hay Thibaut Courtois sẽ đấu với Karim Benzema để cạnh tranh giải thưởng.

Sau khởi đầu ấn tượng ở mùa giải 2022/23, Mbappe nổi lên như một trong những cái tên có thể lọt top 3 trong cuộc bầu chọn. Ở mùa giải 2021/22, tiền đạo của PSG ghi 39 bàn và có 26 kiến tạo sau 46 lần ra sân. Anh giúp đội bóng thủ đô Paris vô địch Ligue 1 và cùng tuyển Pháp giành Nations League 2021. Trong hai tháng đầu tiên của mùa giải năm nay, Mbappe ghi 11 bàn sau 11 lần ra sân ở cấp CLB lẫn ĐTQG. Song, mũi nhọn sinh năm 1998 rất khó để cạnh tranh danh hiệu cao nhất với Benzema.

Courtois mới là cái tên được kỳ vọng có thể tạo ra cuộc lật đổ ngoạn mục trước người đồng đội ở Real Madrid. Thủ môn người Bỉ đóng vai trò xuất sắc trong cú đúp danh hiệu La Liga và Champions League của "Los Blancos" mùa trước. Anh giữ sạch lưới 22 trên tổng số 46 trận ra sân cho CLB Hoàng gia Tây Ban Nha ở mọi đấu trường. Màn trình diễn xuất sắc của Courtois trước Liverpool ở chung kết Champions League khiến anh còn cơ hội giành Quả bóng vàng 2022.

Courtois trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử Champions League thực hiện 9 pha cứu thua ở một trận chung kết. Courtois nhận luôn danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận chung kết Champions League.


Dự đoán của Zing

Benzema anh 3

Benzema anh 4

Roberto Martinez, huấn luyện viên (HLV) trưởng tuyển Bỉ, tin rằng Courtois có thể qua mặt Benzema trong cuộc đua Quả bóng vàng (Ballon d'Or). "Thibaut trở thành ứng viên bởi anh ấy đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Real Madrid tại Champions League". Kể từ đầu mùa, Courtois tiếp tục duy trì phong độ ổn định khi giữ sạch lưới 3 trên 9 trận bắt cho Real Madrid.

"Những pha cứu thua của Courtois có giá trị với Real Madrid ngang các bàn thắng của Benzema", cây viết Rik Sharma của Goal nói với Zing. Trong thành công của Real Madrid mùa 2021/22, vai trò của Courtois không hề thua kém Benzema hay HLV Carlo Ancelotti.

Điểm tựa cho Courtois còn nằm ở việc Benzema không có khởi đầu mùa giải 2022/23 như ý. Tiền đạo người Pháp mới ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo sau 6 trận đầu mùa. Kể từ giữa tháng 9, ngôi sao của Real Madrid dính chấn thương. Song, phần lớn chuyên gia đều nhận định rằng Quả bóng vàng 2022 khó thoát khỏi tay Benzema. Dấu ấn của tiền đạo sinh năm 1987 không chỉ nằm ở các con số thống kê, với 44 bàn thắng và 15 kiến tạo sau 46 lần ra sân cho Real Madrid mùa trước. Benzema dẫn dắt Real Madrid vô địch Champions League lẫn La Liga mùa trước và liên tục tỏa sáng ở những thời khắc quan trọng.

Trong những cuộc trao đổi với Zing, các nhà báo từ AS, Marca hay Goal đều tin Benzema sẽ giành Quả bóng vàng 2022. "Nếu năm nay Benzema không thắng Quả bóng vàng, tôi sẽ không tin vào giải thưởng Ballon D'or nữa", nhà báo Carlos Forjanes của AS thẳng thắn.

Nhà báo Ruben Jimenez Lozano của Marca chia sẻ với Zing rằng sự ổn định là thứ khiến Benzema xứng đáng được trao Quả bóng vàng. "Karim bùng nổ trong cả mùa giải", Lozano đánh giá. Cựu danh thủ Thierry Henry thậm chí còn tuyên bố: "Tôi muốn gửi đôi lời đến France Football. Tôi nghĩ không cần thiết phải bầu chọn nữa bởi Karim Benzema đã giành Quả bóng vàng rồi. Coi như xong".

Benzema anh 5

Vào tháng 3, France Football đổi vài tiêu chí bầu chọn Quả bóng vàng để giải thưởng này trở nên "công bằng" và "ít tranh cãi hơn". Trong đó, Quả bóng vàng 2022 chỉ tính thành tích cầu thủ trong mùa giải 2021/22, thay vì tính trải dài trong một năm dương lịch như các lần trước. Điều đó đồng nghĩa màn trình diễn ở mùa giải 2021/22 gần như đóng vai trò quyết định đến cuộc đua.

Ban tổ chức giải thưởng khẳng định: "Quả bóng vàng là giải thưởng mang tính cá nhân. Vì thế tiêu chí số 1 sẽ chủ yếu tập trung vào màn trình diễn của cá nhân và mức độ gây ấn tượng của cầu thủ".

Benzema anh 6

Khác với hạng mục dành cho nam, giải Quả bóng vàng nữ 2022 khó đoán hơn nhiều vì sự đồng đều của các ứng viên. Trong danh sách các ngôi sao nữ lọt vào đề cử cuối, Sam Kerr (Chelsea), Wendie Renard (Lyon), Beth Mead (Arsenal) là những ứng viên hàng đầu.

Kerr là cầu thủ hay nhất mùa giải của bóng đá nữ Anh (WSL), khi giành danh hiệu Chiếc giày vàng giải đấu với 20 bàn sau 22 vòng. Kerr giúp Chelsea vô địch WSL 2021 với sức mạnh vượt trội. Trên mọi đấu trường, chân sút người Australia có 29 bàn và 8 kiến tạo.


Dự đoán của Zing

Benzema anh 7Benzema anh 8

Benzema anh 9

Trong khi đó, Beth Mead là nhân tố đóng vai trò quan trọng giúp tuyển nữ Anh vô địch EURO 2020. Cô lập cú đúp danh hiệu cá nhân gồm Chiếc giày vàng và Cầu thủ hay nhất giải.

Wendie Renard đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch Champions League 2021/22 của Lyon. Đội bóng nước Pháp gây bất ngờ khi vượt qua Barcelona, ứng cử viên số 1 cho danh hiệu này. Renard là chốt chặn quan trọng ở hàng thủ Lyon nhờ kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Nữ cầu thủ người Pháp cũng giữ kỷ lục là người vô địch Champions League nhiều nhất lịch sử (8 lần) và cán mốc 100 lần ra sân ở giải đấu này.

Đây là giải thưởng dành cho cầu thủ U21 hay nhất trong năm qua. Ở hạng mục này, Eduardo Camavinga (Real Madrid), Jude Bellingham (Dortmund), Gavi (Barcelona) và Bukayo Saka (Arsenal) đang là những cái tên sáng giá. Saka vừa giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất nước Anh mùa 2021/22.


Dự đoán của Zing

Benzema anh 10

Đây là giải thưởng cho thủ môn hay nhất trong năm qua. Ở hạng mục này, Thibaut Courtois (Real Madrid), Ederson (Manchester City) và Mike Maignan (AC Milan) là những cái tên sáng giá.


Dự đoán của Zing

Benzema anh 11

Benzema anh 12

Maignan đóng vai trò lớn khi giúp AC Milan lần đầu tiên vô địch Serie A sau sau 11 năm. Thủ môn người Pháp có sự tiến bộ vượt bậc, nhiều lần cứu nguy cho CLB Italy ở mùa giải trước. Trong khi đó, Ederson cũng có vai trò quan trọng khi Man City vô địch Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, ứng viên hàng đầu cho giải thưởng Yashin 2022 vẫn là Courtois.

Việc thủ môn của Real Madrid được đánh giá có khả năng cạnh tranh ở hạng mục Quả bóng vàng nói lên sự xuất của anh ở mùa giải trước. Maignan hay Ederson khó cản Courtois giành giải thưởng Yashin 2022.


Hồng An

Illustrator: Mỷ Thi
Thiết kế, concept: Minh Trí

Bạn có thể quan tâm