Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quả bóng vàng FIFA có nguy cơ bị 'khai tử'

Do không đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng, giải thưởng Quả bóng vàng FIFA sắp bị xóa tên.

Kể từ năm 2010, giải thưởng Quả bóng vàng của tạp chí thể thao uy tín hàng đầu France Football sáp nhập với giải Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA để tạo thành Quả bóng vàng FIFA. Sau 6 năm trao giải, chủ nhân của QBV FIFA chỉ lần lượt chuyển giao giữa Messi và Ronaldo. Rất nhiều cầu thủ xuất sắc đã bị bỏ rơi.

Năm 2016 là thời hạn chót hợp đồng liên kết giải thưởng giữa FIFA và France Football. Hiện tại, chủ tịch Gianni Infantino không hề muốn ký tiếp hợp đồng. Chính người đứng đầu FIFA cũng không hài lòng với kết quả bỏ phiếu, không thấy lợi ích mang đến từ QBV FIFA, theo lời mô tả của báo Mundo Deportivo (Tây Ban Nha).

qua bong vang FIFA bi khai tu anh 1
Messi là chủ nhân của QBV FIFA 2015, nhưng nhiều khả năng là năm nay anh sẽ nhường lại cho Ronaldo.

Vì vậy, rất có thể tháng 1 năm 2017 tới đây sẽ là lần cuối cùng giải thưởng Quả bóng vàng FIFA được trao. Từ năm 2018, sẽ lại có hai giải thưởng cá nhân cao quý nhất cho giới cầu thủ như năm 2010 trở về trước: Quả bóng vàng của France Football do các nhà báo thể thao bình chọn và Cầu thủ hay nhất thế giới do FIFA lấy ý kiến từ các HLV trưởng và thủ quân đội tuyển quốc gia.

Trong một diễn biến có liên quan, chủ tịch Infantino muốn Lễ trao giải QBV FIFA 2016 (diễn ra tháng 1 năm 2017) được tổ chức tại nước Anh. Mối quan hệ giữa LĐBĐ Anh và FIFA cải thiện đáng kể từ khi chủ tịch Gianni Infantino lên nắm quyền. Gần đây, ông Infantino tham dự lễ kỷ niệm tròn 50 năm nước Anh giành chức vô địch World Cup 1966.

Hai tổ chức này có hiềm khích sâu sắc từ khi nước Anh thất bại trong chiến dịch chạy đua đăng cai World Cup 2018. Trong cuộc điều tra tham nhũng quy mô lớn, Anh cùng với Đức công khai chống lại FIFA.

Các sự kiện của FIFA luôn được tổ chức tại địa điểm truyền thống Zurich (Thụy Sĩ). Đến thời điểm này, ứng cử viên sáng giá nhất cho Quả bóng vàng FIFA 2016 là Cristiano Ronaldo.

qua bong vang FIFA bi khai tu anh 2
Danh sách các cầu thủ đoạt Quả bóng vàng từ 1956 đến 2010 và Quả bóng vàng FIFA từ 2011 đến 2016

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm