Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quả bóng Vàng 2015: Không có lại hay hơn

Năm 2013, Quả bóng Vàng không được tổ chức, chủ yếu vì lý do không có gương mặt nào xứng đáng. Năm nay, nhiều người chạnh nghĩ, giá ban tổ chức cũng sáng suốt như 2 năm về trước.

Vẫn biết đây là chỗ để vinh danh các cầu thủ nam, nữ có đóng góp lớn cho bóng đá nước nhà, “nhưng chỉ vì tính liên tục của nó mà tổ chức một cách khiên cưỡng, thiếu thuyết phục thì không nên, bởi có khi nó lại tạo ra tác dụng “phụ” có hại đến thương hiệu lâu năm của giải thưởng này”, một huấn luyện viên V.League từng nhiều lần giành Quả bóng Vàng trong sự nghiệp chia sẻ.

Trước, trong và sau khi danh hiệu Quả bóng Vàng 2015 cùng các giải thưởng khác được công bố, sự kiện này đã phải đối mặt với vô số lời bình phẩm, kể cả chê bai. Một ngày trước “giờ G”, Hội cổ động viên Sông Lam Nghệ An hiệu triệu huỷ việc tham dự đêm Gala. Đây có thể hiểu là một sự “tẩy chay”, khi cầu thủ ruột của họ là thủ thành Nguyên Mạnh không có tên trong danh sách 3 người lên nhận giải.

Văn Quyết (thứ ba từ trái qua phải) giành Quả bóng bạc tại Gala vinh danh cầu thủ hay nhất Việt Nam 2015. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Vì sao lại xảy ra biến cố này? Câu trả lời là Quả bóng Vàng đã bị rò rỉ thông tin trước khi nó được công bố. Dĩ nhiên, với người Việt Nam nói chung, những thông tin bình bán, bầu chọn thường không giữ được bí mật đến phút chót, vì có quá nhiều “kênh” phát tán.

Nhưng chỉ nội một việc này cũng đủ cho thấy ban tổ chức Quả bóng Vàng năm nay thiếu chuyên nghiệp ngay từ khâu bảo mật. Không khó lắm để biết rằng Anh Đức sẽ đoạt danh hiệu cao quý nhất trước cả giờ “bóng lăn”. Nhưng rất khó để công nhận danh hiệu trao cho cầu thủ Bình Dương là xứng đáng và thuyết phục.

Trong đêm Gala, MC của chương trình thậm chí còn nhầm lẫn tai hại khi xướng tên Anh Đức kèm theo “hồ sơ” thành tích có những đóng góp nổi trội cho đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ. Ai cũng biết, đã rất lâu rồi Anh Đức không còn nằm trong kế hoạch của đội tuyển, dù dưới thời huấn luyện viên nào.

Đức “Eto’o” có đặc điểm là chơi rất nổi ở Bình Dương, nhưng khi lên tuyển thường xuyên “chìm nghỉm” và bị cả thầy nội lẫn thầy ngoại chê là chân gỗ. Đơn giản là ở đội tuyển không có “Tây” đá cặp để anh thừa hưởng những cơ hội ngon ăn.

Trên bình diện CLB, chức vô địch V.League 2015 của Bình Dương đủ để ghi dấu ấn Anh Đức, nhưng một cầu thủ không chơi phút nào cho đội tuyển quốc gia lại giành Quả bóng Vàng, thì đúng là có điều gì đó hơi bất công cho những người chỉ giành Bạc và Đồng như Văn Quyết, Công Vinh.

Đặc biệt là Công Vinh. So với Anh Đức, Công Vinh chỉ kém hiệu quả hơn đôi chút ở CLB, nhưng phải thừa nhận là anh đã mất gần như cả lượt đi vì xung khắc với HLV Lê Thuỵ Hải. Còn ở đội tuyển quốc gia, vai trò của Vinh là không cần bàn cãi. Việc anh chỉ đoạt bóng Đồng khiến bóng Vàng của Anh Đức bỗng nhiên bị đưa vào tầm ngắm và tranh cãi.

Hơn bất cứ điều gì khác, Quả bóng Vàng dù được bầu ra bởi các nhà báo, những người làm bóng đá, nhưng nó phải dành được sự tôn trọng của chính những cầu thủ đang hành nghề đá bóng. Anh Đức chưa có được điều đó.

Bạn đồng nghiệp chỉ nể trọng Anh Đức ở khâu làm kinh tế và sự chỉn chu, cần mẫn trong tập luyện. Nhưng khi Anh Đức xỏ giày ra sân, anh chỉ là một gương mặt hết sức bình thường, chuyên môn vừa phải, thậm chí bị coi là hạn chế về kỹ thuật. Ngay sau đêm Gala, nhiều cầu thủ đã công khai ý kiến trên mạng xã hội, rằng giải thưởng này ngày càng chán, mất giá, thiếu công bằng.

Sẽ là thiếu sót, nếu bỏ đi cả một sự kiện vinh danh, bởi vẫn còn đó những gương mặt xứng đáng cho các danh hiệu khác, như cầu thủ nữ xuất sắc, cầu thủ trẻ hay nhất, ngoại binh xuất sắc… Tuy nhiên, riêng với danh hiệu chủ lực là Quả bóng Vàng, nếu BTC thêm một lần để trống vì không có chủ nhân đích thực, có lẽ sẽ nhận được sự ủng hộ nhiều hơn.

'Công Phượng sẽ giành Quả bóng vàng VN trong tương lai'

HLV Mai Đức Chung dự đoán tiền đạo Anh Đức (Bình Dương) sẽ giành Quả bóng vàng, còn danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc 2015 thuộc về tiền đạo Công Phượng của HAGL.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm