Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PVN được dùng vốn tập đoàn hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Được cấp có thẩm quyền cho phép, PVN sẽ tiếp tục sử dụng nguồn vốn của tập đoàn để hoàn thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Đó là thông tin được Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đưa ra tại buổi kiểm tra tiến độ thi công, xây dựng nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tại huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình.

Phó thủ tướng nhấn mạnh đây là dự án điện trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng, khi hoàn thành sẽ cung cấp điện cho khu vực duyên hải và cả nước. Hiện nay khối lượng hoàn thành đạt trên 86%. Tuy nhiên, do có nguyên nhân khách quan và chủ quan, kể cả trước đây có vi phạm nên dự án dừng lại một thời gian, gây thiệt hại lớn.

"Các vi phạm đã được thanh tra chỉ ra thì khắc phục. Chúng ta phải quyết tâm thực hiện dự án này, không để kéo dài", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Được cấp có thẩm quyền cho phép, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ tiếp tục sử dụng nguồn vốn của tập đoàn để hoàn thành dự án.

Nha may Nhiet dien Thai Binh 2 anh 1

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình giao các bộ, ngành rà soát lại các văn bản pháp lý liên quan để có hướng xử lý nhằm sớm hoàn thành dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: VGP.

Phó thủ tướng lưu ý không vì những vi phạm trước đây mà không tiếp tục thực hiện dự án, gây tổn thất cho đất nước. Bởi khi đưa dự án vào thực hiện sẽ đóng góp lớn cho an ninh năng lượng quốc gia và ngân sách địa phương.

Theo tính toán, dự án đi vào vận hành sẽ đóng góp sản lượng điện hàng năm là 7,2 tỷ kWh, nộp ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.000 lao động thường xuyên.

Phó thủ tướng giao các bộ, ngành khẩn trương tổ chức rà soát lại các văn bản pháp lý liên quan để có hướng xử lý nhằm sớm hoàn thành dự án.

Trưởng Ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng cho biết nhà máy sẽ hoàn thành năm 2022 với điều kiện các cơ chế được cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

Tiến độ tổng thể dự án đạt khoảng 86%, tuy nhiên, đến nay dự án đang bị đình trệ do vướng mắc về cơ chế và giải ngân. Các đơn vị và nhà thầu không có vốn để tiếp tục thực hiện dự án.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng nếu không tiếp tục thực hiện dự án sẽ gây lãng phí rất lớn cho đất nước, bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia. Còn nếu làm chậm thì tổng mức đầu tư lại tăng.

"Do đó, không còn con đường nào khác là phải sớm có giải pháp quyết liệt để hoàn tất dự án này. Càng để lâu dự án này càng thiệt hại", ông An nói.

Còn Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình Ngô Đông Hải chia sẻ người dân địa phương từng coi dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là niềm tự hào. Tuy nhiên, nhiều lý do khiến dự án phải tạm dừng. Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thái Bình đều lo lắng cho tương lai của dự án.

Ông Hải đề nghị Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để dự án tiếp tục triển khai, đi vào hoạt động, đồng thời cam kết sẽ đồng hành cùng Tập đoàn PVN để dự án sớm vận hành.

Chuyển hồ sơ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 lên Ủy ban Kiểm tra T.Ư

Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm