Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin thị sát tập trận tên lửa liên lục địa

Hôm qua Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát một cuộc diễn tập quy mô lớn của lực lượng hạt nhân, bao gồm hoạt động thử nghiệm các tên lửa đạn đạo liên lục địa nhằm phô trương sức mạnh quân sự.

“Tất cả các vụ phóng đã diễn ra theo yêu cầu và bắn trúng mục tiêu”, một nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết.

Lực lượng hạt nhân chiến lược, các đơn vị phòng thủ hàng không vũ trụ, không quân, hải quân Nga phối hợp với nhau trong cuộc tập trận. "Đây thực sự là một cuộc thị uy sức mạnh đáng gờm của quân đội Nga", hãng tin Ria Novosti bình luận.

Tổng thống Nga Putin trực tiếp thị sát cuộc diễn tập của lực lượng hạt nhân nước này. Ảnh: Ria Novosti

Theo kịch bản diễn  tập, hai tên lửa đạn đạo liên lục địa đã rời bệ phóng. Tên lửa Topol RS-12M bay từ trung tâm vũ trụ Plesetsk, phía tây bắc nước Nga, trong khi tên lửa RS-20V Voyevoda bay từ trung tâm vũ trụ nằm trong khu vực Orenburg, phía nam dãy núi Ural. Các tên lửa này đã bắn trúng những mục tiêu giả định trên khu vực bán đảo Kamchatka.

Ngoài ra, các tàu ngầm hạt nhân thuộc hạm đội Phương Bắc và Thái Bình Dương cũng phóng hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác. Trong khuôn khổ cuộc diễn tập lần này, quân đội Nga còn tiến hành thử nghiệm hiệu quả hoạt động của hệ thống phòng thủ S-300 và S-400 bằng một loạt các thử nghiệm tại khu vực Astrakhan, miền nam nước Nga, nguồn tin Bộ Quốc phòng cho biết.

Chưa hết, trong cuộc diễn tập lần này, quân đội Nga còn thực hiện thành công vụ phóng hiếm hoi tên lửa đánh chặn nhằm vào mục tiêu là một tên lửa đạn đạo giả định bay từ một trường bắn thử nghiệm tại Kazakhstan.

Trong thời gian gần đây, Nga đã nỗ lực hiện đại hóa quân sự nhằm giành lại vị trí siêu cường. Trước đó, hồi tháng 7, quân đội Nga đồng loạt phát động các cuộc tập trận lớn nhất trong hơn hai thập kỷ qua, với sự tham gia của 160.000 quân, 5.000 xe tăng, hơn 100 máy bay và hàng chục tàu hải quân.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm