Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Nga sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga muốn trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và cấm họ sử dụng một số khu nhà ở Moscow để đáp trả lệnh trừng phạt của Washington, nhưng Tổng thống Putin không chấp thuận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Nga Interfax cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra thông báo về đề xuất trục xuất hôm 30/12, chưa đầy một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama công bố những biện pháp trừng phạt mới với Moscow.

Theo Interfax, 35 nhà ngoại giao bao gồm 31 người tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow và 4 người thuộc Tổng lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg.

Bộ Ngoại giao Nga cũng dự định cấm các nhà ngoại giao Mỹ sử dụng một khu nhà nghỉ ở phía tây Moscow và một nhà kho ở phía bắc thành phố. Điều này được cho là để đáp trả việc Mỹ quyết định đóng cửa 2 ngôi nhà ở New York và Maryland mà quan chức ngoại giao Nga đang sử dụng.

"Đương nhiên chúng tôi không thể để yên những hành động này. Việc có qua có lại là nguyên tắc trong ngoại giao và quan hệ quốc tế", ông Lavrov nói. Ngoại trưởng Nga hy vọng Tổng thống Putin sẽ đồng ý đề nghị này ngay lập tức.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định việc Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ là "không có cơ sở", "vô căn cứ".

Tuy nhiên, AP dẫn lời Tổng thống Putin cho hay Moscow sẽ không trục xuất bất cứ nhà ngoại giao nào của Washington.

Ông Putin cho biết hành động tiếp theo của Nga sẽ phụ thuộc vào thái độ của chính quyền tổng thống đắc cử Donald Trump, chứ không phải ông Obama, người sẽ rời Nhà Trắng ngày 20/1/2017. Trong chiến dịch tranh cử, Trump luôn tỏ thái độ coi trọng Putin trong khi Moscow bị cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ để giúp Trump đắc cử.

"Dù bảo lưu quyền đáp trả, chúng tôi sẽ không hạ mình xuống kiểu ngoại giao thiếu trách nhiệm này. Các bước tiếp theo trong việc khôi phục quan hệ Nga - Mỹ sẽ phụ thuộc vào chính sách của chính quyền Donald Trump", Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga. Ông Putin cũng chúc Trump, Obama và nhân dân Mỹ một năm mới tốt lành.

 

Nga truc xuat nha ngoai giao My anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik.

Trước đó, Tổng thống Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc gián điệp, áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo khác của Moscow vì cáo buộc xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, đồng thời đóng cửa hai cơ sở Nga trên lãnh thổ Mỹ.

35 nhà ngoại giao Nga tại đại sứ quán ở Washington và tổng lãnh sự quán ở San Francisco bị Mỹ tuyên bố là "không hoan nghênh". Họ bị buộc phải rời Mỹ trong 72 giờ.

Điện Kremlin đã phản ứng mạnh mẽ trước động thái mới của Washington. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của tổng thống Nga, nói Mỹ muốn "hủy diệt" quan hệ với Nga, đồng thời cho biết Moscow sẽ đáp trả thích đáng.

Đây là lần Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với Nga xung quanh các cáo buộc về hoạt động tin tặc. Diễn ra vào những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, sự kiện đánh dấu căng thẳng mới hậu Chiến tranh Lạnh giữa Washington và Moscow, vốn xấu dần do tình hình Ukraine và Syria.

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, áp đặt trừng phạt mạnh

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Obama công bố những biện pháp trừng phạt mạnh với Nga, Điện Kremlin cáo buộc Washington muốn "huỷ diệt" quan hệ với Moscow.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm