Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PTT Vũ Đức Đam: 'Bộ trưởng GD&ĐT không quyết được lương giáo viên'

Phó thủ tướng nói cần thông cảm với khó khăn của ngành giáo dục bởi Bộ trưởng GD&ĐT không có thẩm quyền quyết định lương giáo viên và không giải quyết được yêu cầu đủ giáo viên.

Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe ý kiến của các đại biểu, địa phương để đánh giá về những kết quả đã đạt được, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, để tiếp tục khắc phục.

Nhiều vướng mắc về biên chế

Ông Bùi Đình Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho hay số lượng giáo viên là vấn đề rất quan trọng.

“Trong năm vừa qua, địa phương được bổ sung gần 2.800 giáo viên. Dù vậy, sang năm học 2022-2023, tỉnh còn thiếu trên dưới 6.000 giáo viên. Điều này để cho thấy việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là rất khó khăn. Vì vậy địa phương rất mong muốn có một số cơ chế, chính sách đặc thù”.

Ông Long kiến nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các ngành liên quan ban hành các chính sách để đảm bảo về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương, cũng cho biết, hai cấp học mầm non và tiểu học của tỉnh vẫn còn thiếu nhiều giáo viên so với quy định.

Thậm chí, thời gian gần đây, giáo viên trên địa bàn tỉnh nghỉ việc nhiều. Thống kê từ tháng 1/2021 đến tháng 4/2022, có đến 527 giáo viên nghỉ việc.

Theo bà Hằng, một trong những nguyên nhân là lương giáo viên chưa đảm bảo trang trải được cuộc sống.

luong giao vien Bo truong khong quyet dinh duoc anh 1

Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 diễn ra sáng ngày 12/8. Ảnh: VietNamNet.

Nhiều đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ học sinh/lớp vượt cao so quy định. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Tổng số công chức, viên chức của toàn ngành giáo dục Bình Dương là 20.044. Trong khi, tổng số học sinh trong năm học mới 2022-2023 dự kiến tăng khoảng 29.000.

“Theo dự kiến số học sinh tăng, số giáo viên thiếu trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể sẽ trên 3.000 người”, bà Hằng nói.

Đặc biệt, năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai chương trình phổ thông mới đối với lớp 10 với những môn lựa chọn mới là Tin học, Nghệ thuật, song hiện, đội ngũ giáo viên còn hạn chế. Do đó, Bình Dương kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ có chính sách đặc thù để thu hút đào tạo giáo viên các môn này.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng yêu cầu Sở GD&ĐT Bình Dương báo cáo chi tiết hơn về Bộ về tình hình giáo viên mầm non, tiểu học nghỉ việc. Cùng đó, cho biết sẽ trao đổi với lãnh đạo tỉnh trong những ngày tới và đề nghị sớm có giải pháp cho việc này.

luong giao vien Bo truong khong quyet dinh duoc anh 2

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị sớm có giải pháp cho tình trạng nhiều giáo viên nghỉ việc. Ảnh: VietNamNet.

Trong khi đó, đại diện tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Bộ GD&ĐT cần sửa đổi định mức giáo viên tiểu học được quy định tại Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT để đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể, địa phương này kiến nghị sửa quy định tối đa 1,5 giáo viên trên một lớp thành tối thiểu 1,5 giáo viên trên một lớp. Bởi trên thực tế, hiện nay, để tổ chức được hết các hoạt động dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, trường cần phải bố trí 1,56 giáo viên trên một lớp.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, kiến nghị Bộ GD&ĐT xây dựng biểu cơ cấu tỷ lệ giáo viên môn học của Chương trình giáo dục phổ thông mới để thống nhất trong toàn quốc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ về quy định không quá 2 cấp phó theo Nghị định 120 (về quy định thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập). Bởi theo, ông Cương, một số trường chuyên, một số trường trọng điểm quốc gia, hoặc một số địa bàn dân cư đông nên không ít trường có từ 45 lớp học trở lên. Mỗi trường chỉ có không quá 2 phó hiệu trưởng sẽ rất khó khăn trong quá trình tổ chức, chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành. Do đó, ông Cương kiến nghị Chính phủ xem xét, những trường từ 45 lớp trở lên có thể 3 phó hiệu trưởng.

"Cả trường lớp và biên chế, bộ trưởng đều không quyết định được"

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ khó khăn của ngành giáo dục khi không quyết định được điều kiện đảm bảo cho việc giáo dục đó là trường lớp và biên chế.

“Lương giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng không có thẩm quyền quyết định được. Ngành giáo dục đương nhiên bao giờ cũng đề ra yêu cầu phải có đủ giáo viên, trường lớp, nhưng để giải quyết yêu cầu này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT không quyết được”, ông Đam cho rằng cũng cần thông cảm khó khăn của ngành giáo dục.

luong giao vien Bo truong khong quyet dinh duoc anh 3

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VietNamNet.

Chưa kể, theo phó thủ tướng, vấn đề chưa dân chủ trong nhà trường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thừa thiếu giáo viên cục bộ.

“Các lãnh đạo tỉnh cứ tự hỏi là một trường phổ thông hiện muốn tuyển giáo viên, tiếng nói quyết định, có tầm ảnh hưởng nhất là của ai. Nếu chưa phải là của tập thể giáo viên trường, thay vào đó là tiếng nói của lãnh đạo quận, hiệu trưởng, có nghĩa chưa đảm bảo dân chủ”, ông Đam nói.

Tuy nhiên, phó thủ tướng cũng thẳng thắn nói một phần bởi “Bộ GD&ĐT chuyển biến chậm”.

Theo ông Đam, chúng ta phải có ứng dụng công nghệ để có một hệ thống nắm thật chắc nguồn lực của ngành về giáo viên, cơ sở vật chất gắn với thông tin dân số ở từng địa bàn để toàn ngành và từng địa phương chủ động.

"Khi Bình Dương nói thiếu giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có đề nghị tỉnh báo cáo. Nhưng thực ra những số liệu đó, nếu được cập nhật tốt và có bộ phận phân tích thông tin hàng ngày, Bộ GD&ĐT đã có thể chủ động nắm được từ trước rồi và không cần tỉnh báo cáo”, phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng cho hay cần làm sao để cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT phải có đủ thông tin về từng địa bàn có bao nhiêu lớp, trường, học sinh. Nắm sát, biết chỗ nào thừa - thiếu mới có thể định hướng quy hoạch.

“Chúng ta phải làm quyết liệt. Số lượng giáo viên nắm được rồi, cập nhật xong phải có bộ phận xử lý những thông tin đó”, ông Đam nhấn mạnh.

Học phí tăng vọt không đồng nghĩa chất lượng đào tạo tăng ngay lập tức

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định tăng học phí là xu hướng trong tự chủ đại học. Dù vậy, các trường khó có thể ngay lập tức tăng gấp đôi chất lượng đào tạo cùng tăng học phí.

https://vietnamnet.vn/luong-giao-vien-thi-bo-truong-gd-dt-khong-quyet-dinh-duoc-2048879.html?gidzl=-ZysA5F0c4Bx9Z0kLjwRJVWdDYLDtvjBi2LcA1FKpHUxVM9r5DRFIxylOIWJqyr2wdXXV3URo9bQKCETHG

Thanh Hùng / VietNamNet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm