Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PSG hòa Napoli 2-2: Tiền mua được Neymar nhưng đẳng cấp thì không

Nửa tỷ euro được PSG bỏ ra chiêu mộ Neymar và Kylian Mbappe để rồi tất cả chỉ giúp gã nhà giàu nước Pháp cầm hòa Napoli trên sân nhà Parc des Princes vào đúng phút cuối.

Đó là một sự thật buồn cho những người ủng hộ đội bóng từ kinh đô ánh sáng. Sau 3 trận tại Champions League 2018/19, PSG mới chỉ giành nổi 4 điểm. Họ thắng trước Sao Đỏ Belgrade yếu nhất bảng, thua Liverool, và hòa (như thua) trước Napoli ngay trên sân nhà.

PSG,  Neymar anh 1
PSG chỉ có thể hòa Napoli dù được chơi trên sân nhà. Ảnh: PSG.

Thất vọng PSG

Napoli “mạnh” như thế nào để đánh bại được PSG? Cả đội Napoli được định giá 526 triệu euro theo transfermarkt.co.uk, con số này của PSG là 826 triệu euro. Cầu thủ đắt giá nhất của Napoli, Lorenzo Insigne được định giá 66 triệu euro, chưa bằng 1/3 giá PSG mang Neymar về từ Barca (222 triệu euro).

Vậy mà PSG đã hút chết trước Napoli khi 2 lần bị dẫn trước và chỉ có nổi bàn gỡ khi đồng hồ điểm sang phút bù giờ thứ 3 của hiệp 2. Thất vọng? Dĩ nhiên là có. Những người hâm mộ kỳ vọng nhiều hơn như thế từ đội bóng nước Pháp, đặc biệt là bộ đôi tốn của họ ngót nửa tỷ euro (tính cả tiền lương), Neymar và Mbappe.

PSG,  Neymar anh 2
Tất cả kỳ vọng nhiều hơn ở Neymar, Ảnh: Getty Images.

Website uy tín Whoscored chuyên chấm điểm cầu thủ sau trận bầu Neymar là người hay nhất trận với điểm số 9,1, vượt xa người cao nhất bên phía Napoli là Dries Mertens (7,9 điểm). Điều gì tạo ra con số này? Neymar đã qua người thành công tới… 12 lần trong cả trận, đạt tỉ lệ thành công lên tới 71%, chuyền chính xác 92%, tung ra 4 cú sút.

Xét trên lăng kính tấn công, đây là thống kê tốt. Song nếu đặt vào trận đấu cụ thể là PSG gặp Napoli, điều này lại cho thấy sự thất bại của Neymar trong việc tạo ra ảnh hưởng thực sự lên trận đấu.

12 pha qua người thành công, 92% đường chuyền chính xác hay 4 cú sút đó có ý nghĩa gì khi PSG chỉ hòa hút chết Napoli trong trận đấu mà họ buộc phải thắng nếu muốn nằm quyền chủ động trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại bảng C?

Neymar đã góp công trong cả hai bàn của PSG, Mbappe cũng góp dấu giày (dù không đáng kể) trong bàn gỡ hòa 1-1 nhưng nếu đấy là cái giá của nửa tỷ euro (bao gồm cả lương) thì thực sự đội bóng thủ đô nước Pháp đã thất bại toàn tập trong nhiệm vụ nâng tầm CLB bằng những hợp đồng bom tấn.

PSG,  Neymar anh 3
Mbappe được ESPN chấm 4 điểm cho màn trình diễn trước Napoli. Ảnh: Reuters.

Những người hâm mộ đội bóng nước Pháp có quyền kỳ vọng Neymar hay Mbappe đổ một cơn mưa bàn thắng vào lưới Napoli thay vì chỉ làm được những điều bình thường (so với giá trị của cả hai) như thế.

Trước Liverpool tại Anfield, PSG thua 2-3 trong thế trận thua thiệt về mọi mặt, còn Neymar gần như biến mất. Giờ ngay tại Parc des Princes, trước Napoli và đây là điều tốt nhất mà Neymar có thể trình diễn hay sao?

Hay PSG mua Neymar chỉ để anh lập hat-trick vào lưới những CLB như Sao Đỏ Belgrade?

Tiền không mua được đẳng cấp

Khi những con số về tương quan lực lượng đều chỉ ra rằng PSG sẽ là đội giành chiến thắng và rồi kết cục chỉ là tỷ số hòa, thậm chí có phần “vớt vát” thì hiển nhiên kết quả này phản ánh đẳng cấp của hai đội.

PSG sau những nỗ lực tột bậc để nâng tầm đẳng cấp vẫn không thể thắng một Napoli chưa từng lọt vào tứ kết Champions League nhưng sở hữu Carlo Ancelotti lão luyện trên ghế chỉ đạo.

PSG,  Neymar anh 4
Con số thống kê cho thấy Napoli không hề thua kém PSG. Đồ họa: BBC.

Bộ óc của nhà cầm quân đã từng 3 lần lên đỉnh châu Âu cùng Milan và Real Madrid đã áp đảo hoàn toàn PSG non trẻ và hãnh tiến ngay tại Parc des Princes. Napoli cầm bóng không hề thua kém PSG (48% so với 52%), sút không kém hơn là bao (14 so với 16, bóng thực tế đã một lần từ chân Dries Mertens đi dội xà) và cuối cùng là 2 lần dẫn bàn đều từ những pha đánh vỗ mặt trung lộ.

Sẽ là hoàn hảo hơn cho Napoli nếu họ thắng PSG, nhưng kết quả hòa cũng là đủ để minh chứng cho đẳng cấp của đội bóng miền Nam Italy đá thay đổi như thế nào kể từ khi Ancelotti ngồi lên chiếc ghế nóng của sân San Paolo.

Napoli đã thắng Liverpool lượt trước với bàn thắng đúng vào những phút cuối của Insigne sau khi vô hiệu hóa hàng công cực mạnh của The Kop suốt cả trận (Liverpool không sút được dù chỉ một lần trận đấu đó). Và giờ là chơi sòng phẳng, thậm chí trên chân trước PSG ngay trên sân khách.

Thứ đẳng cấp và bản lĩnh đó của Napoli chính là điều mà PSG thèm muốn. Trong suốt 7 năm nhận sự đầu tư từ những ông chủ Qatar, PSG vẫn mải miết đi tìm một ông thầy biến họ thành “ông kẹ” của bóng đá châu Âu thay vì chỉ là “gã nhà giàu chơi sang”.

PSG đã từng sở hữu chính Ancelotti, nhưng kế hoạch khi đó của đội bóng Pháp không đủ để thuyết phục nhà cầm quân người Italy gắn bó thêm với sân Parc des Princes.

PSG,  Neymar anh 5
Sự khác biệt giữa PSG và Napoli là Ancelotti. Ảnh: AFP.

Sau sự ra đi của Carletto, PSG sa vào những HLV hạng hai như Laurent Blanc, Unai Emery và giờ (rất có thể) là Thomas Tuchel. PSG đang chỉ có 4 điểm sau 3 trận tại Champions League mùa này, vòng tới họ sẽ phải hành quân tới thánh địa San Paolo của Napoli, nơi mà Liverpool hùng mạnh đã phải tay trắng ra về.

Nếu không thể thắng, cửa đi tiếp của PSG sẽ rất hẹp khi Napoli có lượt cuối với Sao Đỏ Belgrade trên sân nhà để tự quyết định số phận trong khi đội bóng Pháp lại phải gặp Liverpool.

Viễn cảnh PSG bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng thật kinh khủng, nhưng lại đang rất thật nếu nhìn thẳng vào màn trình diễn thiếu sức sống của đội bóng này kể từ đầu giải.

Nửa tỷ euro đã giúp PSG có Neymar, Mbappe, nhưng đẳng cấp thì không.

Highlights PSG thắng Nice trong ngày Neymar lập hat-trick hụt Neymar 3 lần sút tung lưới của Nice trong trận đấu tại vòng 8 Ligue 1 nhưng chỉ 2 bàn trong số đó là hợp lệ. Bàn thắng còn lại của PSG được ghi do công của sao trẻ Nkunku.


Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm