Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Premier League phải 'cắp sách' học gì từ World Cup 2014?

World Cup 2014 được nhìn nhận là hấp dẫn nhất lịch sử. Vậy World Cup này mang đến Premier League những bài học gì?

Không gì thay thế được chất lượng đích thực

Tuyển Anh chơi khá tốt trước Uruguay nhưng họ không có một cầu thủ đẳng cấp thế giới trên sân. Luis Suarez ghi hai bàn. Ít nhất anh không cắn ai cả. Cristiano Ronaldo không có một giải đấu đáng nhớ. Nhưng anh còn tạt bóng cho đồng đội ghi bàn quyết định trước Mỹ. Lionel Messi ghi bàn liên tục cho Argentina, dù đội bóng Nam Mỹ chơi rời rạc. Luis Suarez rời Liverpool, Premier League sẽ hết ngôi sao. Qua rồi cái thời Premier League thành thỏi nam châm với các ngôi sao hàng đầu. Giải đấu lấy bóng đá phóng khoáng và cởi mở ra để tự hào. Nhưng những thứ đó không tạo ra đẳng cấp.

Không có ngôi sao thì phải đoàn kết


Mỹ, Algeria, Costa Rica, Hy Lạp không có ngôi sao nhưng đều lọt vào vòng sau, thành tích tốt hơn tuyển Anh. Tuyển Anh được xem là nhiều ngôi sao hơn nhưng chơi như thể các thành viên đội bóng vừa gặp nhau vậy. Tinh thần đồng đội và kỷ luật cũng có sức mạnh riêng của nó.

Đội tuyển Costa Rica thành công vì đoàn kết. Anh: Getty.
Đội tuyển Costa Rica thành công vì đoàn kết. Ảnh: Getty.

Phải tấn công thật nhanh

Tiki-taka đang chết. Bóng đá bây giờ là phải nhanh và trực diện. Đội đáng xem nhất World Cup lần này như Chile, Colombia đều chơi bóng đầy năng lượng và phóng khoáng. Premier League nên tái tạo tinh thần ấy. Các đội bóng ở Anh không chuyền bóng đến chết như Barelona hay TBN, nhưng có thể chơi với nhịp độ của Colombia hay Bayern Munich.

Cần có những thủ môn xuất sắc

Hai ngôi sao gây tiếng vang nhất World Cup này là các thủ môn: Tim Howard của tuyển Mỹ và Guillermo Ochoa của Mexico. Premier League hiện tại có thủ môn giỏi nhưng không có những thủ môn xuất chúng (Howard bắt cho Everton nhưng không phải lúc nào cũng xuất sắc tại cấp CLB). Ochoa đang được nhiều CLB Premier League liên hệ.

Thủ môn Ochoa đã có một World Cup thành công rực rỡ. Ảnh: Getty.
Thủ môn Ochoa đã có một World Cup thành công rực rỡ. Ảnh: Getty.


Thế giới quá rộng lớn với nước Anh

Ngôi sao tấn công James Rodriguez được báo chí Anh gọi là “ngôi sao đột phá” ở World Cup 2014. Anh đã đến Monaco từ mùa trước với giá 45 triệu euro, nghĩa là không hề vô danh. Premier League vẫn coi mình là nhất và có phần khinh rẻ những giải đấu, CLB nhỏ. Đó cũng là một phần nguyên nhân thất bại của đội tuyển Anh.

Đừng mua cầu thủ tỏa sáng tại World Cup


Lịch sử chỉ ra rằng các CLB Premier League đừng nên mua một cầu thủ tỏa sáng ở giải đấu lớn cấp độ đội tuyển. Karel Poborsky là một ví dụ. Mua Diego Costa, cầu thủ đá quá tệ tại World Cup này là động thái… khôn ngoan của Chelsea. Hãy cầu cho anh không thành Torres mới.

Diego Costa đá tệ ở World Cup sẽ thành công tại Chelsea? Ảnh: Getty.
Diego Costa đá tệ ở World Cup sẽ thành công tại Chelsea? Ảnh: Getty.

Hãy yêu những bất ngờ

Trừ khi bạn có một trái tim bằng đá, bạn mới không cảm động khi chứng kiến Costa Rica thắng Hy Lạp khi chỉ còn 10 người trên sân. Bóng đá đáng xem hơn khi xuất hiện những bất ngờ và những điều mới mẻ. Premier League đã đến lúc cần các thế lực mới như sự xuất hiện của Chelsea năm 2004, hay sau đó là Man City. Giải đấu khi ấy sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Premier League có thể học gì từ World Cup?

Khi xem trận Algeria – Đức, bạn sẽ cảm thấy CĐV quan trọng với bóng đá như thế nào. Các CĐV cổ vũ nhiệt tình suốt trận tạo ra không khí bóng đá tuyệt vời, động viên đội Algeria yếu hơn nhiều chơi một trận sòng phẳng, quả cảm, tạo ra một trận cầu hay. Premier League dường như đang rẻ rúng những tiếng hát vang trên các khán đài suốt trận, bằng cách tăng giá vé liên tục. Đã đến lúc dừng chuyện đó lại, tìm nguồn thu từ thương mại nhiều hơn như các đội bóng tại Bundesliga.

Tuấn Thành

Bạn có thể quan tâm