Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pogba khác biệt thì không ai ưa

Paul Pogba tiếp tục có màn trình diễn rất hay tại Euro năm nay khi anh thể hiện đẳng cấp trong trận hòa 2-2 giữa tuyển Pháp và Bồ Đào Nha hôm 24/6.

BÌNH LUẬN

Paul Pogba anh 1

Pogba xứng đáng nhận được lời khen ngợi vì màn trình diễn cực hay trong trận đấu cuối cùng vòng bảng Euro 2020. Từ đầu giải, Pogba đạt phong độ cao khi thoải mái phô diễn tài năng với những đường chuyền mang tính sáng tạo cao.

Tuy nhiên, ở nước Anh, nhiều người có vẻ như vẫn không thích cầu thủ 28 tuổi. Đơn giản chỉ bởi anh không cho thấy phong độ ổn định, và thường xuyên gây chú ý bởi những hình ảnh không phải chuyên môn trong màu áo Man Utd.

Sự cay nghiệt dành cho Pogba

Pogba trở lại khoác áo Man Utd năm 2016 với bản hợp đồng đắt giá nhất nước Anh (89,3 triệu bảng). Tại Old Trafford, Pogba không cho thấy sự ổn định. Nhiều trận, ngôi sao này thăng hoa, nhưng cũng không ít lần tiền vệ người Pháp gây thất vọng.

Không may, Pogba dần trở thành “cái gai” trong mắt truyền thông Anh. Ở xứ sở sương mù, họ thích phong cách chơi bóng nhanh, mạnh mẽ. Lối đá vẽ vời, thích thể hiện của ngôi sao này vì thế không được ưa chuộng. Khi khác biệt, không ai ưa Pogba.

Paul Pogba anh 2

Pogba thường bị chỉ trích ở Man Utd. Ảnh: Reuters.

Cựu danh thủ Graeme Souness khẳng định với Times: “Pogba chỉ chơi bóng cho cậu ấy, không vì tập thể. Trên sân, Pogba chỉ muốn cho mọi người thấy cậu ấy ngầu thế nào. Christian Eriksen thì khác, với khả năng di chuyển và chuyền bóng nhanh, đơn giản. Pogba có mặt trong đội hình Man Utd chỉ để duy trì giá trị chuyển nhượng bản thân”.

Khi Pogba có hành động trêu tức Jose Mourinho bị Man Utd sa thải, huyền thoại đội bóng là Gary Neville nổi giận: “Đừng nghĩ đó là sự trùng hợp. Hành động của Pogba thật lố bịch. Thật không còn gì để nói khi cậu ta đùa giỡn trong lúc HLV đội bóng mất việc”.

Trở lại năm 2018, Chuyên gia của BBC Mark Lawrenson nhắn nhủ Pogba nên tập trung vào việc chơi bóng thay vì thay đổi kiểu tóc hết lần này tới lần khác. HLV Ian Holloway thì cho rằng chỉ khi bán đi Pogba, Man Utd mới thực sự trở nên tốt hơn.

Nhưng sau tất cả, Pogba vẫn nâng cao chức vô địch World Cup với tuyển Pháp. Điều đó đồng nghĩa, anh chẳng cần quan tâm tới những lời chỉ trích, chê bai. Đẳng cấp của cựu sao Juventus chưa hề bị mất đi. Và có lẽ nước Anh hơi cay nghiệt khi đánh giá tiền vệ "Les Bleus".

Andros Townsend, cựu cầu thủ Tottenham, nói thế này: “Pogba hay nhất vòng bảng Euro 2020. Bằng cách nào đó, đường chuyền của Pogba luôn tìm đến chân Mbappe, Benzema. Pogba không hề thua kém khi chơi cho Man Utd. Nhưng ở đất nước này, họ chưa dành đủ sự tôn trọng cho Pogba”.

Đẳng cấp của Pogba

3 năm kể từ sau chiến thắng tại World Cup 2018, Pháp tiếp tục chơi thận trọng. Họ tập trung vào việc không để thua hơn là thổi bay đối thủ.

Trận hòa 2-2 với Bồ Đào Nha, HLV Didier Deschamps trở lại sơ đồ tạo nên thành công ở World Cup, 4-2-3-1, thay vì 4-3-3 như ở 2 trận mở màn. Và Pogba một lần nữa có màn trình diễn đẳng cấp.

Tiền vệ của Man Utd là một phần quan trọng trong kế hoạch của Deschamps trong nhiều năm qua. Anh là cầu thủ trẻ hay nhất tại World Cup 2014, là cầu thủ chủ chốt tại Euro 2016, và ghi bàn thắng trong trận chung kết World Cup 2018.

Paul Pogba anh 3

Pogba bùng nổ ở tuyển Pháp. Ảnh: Reuters.

Không ai có thể nghi ngờ khả năng chuyền bóng của Pogba nhưng tại Euro lần này, Pogba thực hiện một cách ngoạn mục. Chơi chếch bên phải hàng tiền vệ với N’Golo Kante, tuyển Pháp chưa bao giờ thất bại trong 30 trận cả 2 sát cánh cùng nhau, Pogba thể hiện tầm nhìn tuyệt vời để phát động những pha tấn công khiến đối thủ trở tay không kịp.

Trước một hàng thủ được bố trí chặt chẽ, lùi sâu của Bồ Đào Nha, Pogba vẫn nhiều lần tung ra đường chuyền theo kiểu cầu âu, rót bóng vào vùng cấm để Mbappe băng xuống. Một trong những tình huống như thế, hậu vệ Nelson Semedo buộc phải phạm lỗi và tuyển Pháp được hưởng phạt đền.

Khi hiệp hai bắt đầu được ít phút, hàng thủ Bồ Đào Nha tiếp tục choáng váng. Pogba có đường chọc khe xuyên qua một rừng cầu thủ áo đỏ, đưa quả bóng chính xác theo đà di chuyển của Benzema. Trong tích tắc, lưới của Bồ Đào Nha đã rung lên lần 2.

Từ lâu những đường chuyền phá vỡ phòng tuyến đối phương đã là thương hiệu của Pogba. Trong màu áo Man Utd, Pogba không thiếu những khoảnh khắc xuất thần. Đó là đường kiến tạo cho Zlatan Ibrahimovic ghi bàn vào lưới Blackburn, Jesse Lingard với Arsenal, Marcus Rashford ở Wembley, Ander Herrera với Chelsea hay Mason Greenwood trước Tottenham.

90 phút đối đầu Bồ Đào Nha, Pogba có 96 trên 99 chuyền chính xác, 21 đường chuyền vào khu vực 1/3 phần sân đối phương, 9 đường chuyền dài thành công, 3 pha chọc khe, tạo ra 3 cơ hội, trong đó có 2 cơ hội ngon ăn, 1 kiến tạo. Eurosport bầu chọn Pogba hay nhất trận.

Pogba bị đau trong trận đấu với Hungary và được thay ra. Đó chỉ là vết gợn nhỏ ở giai đoạn vòng bảng khi Pogba là cầu thủ thi đấu nổi bất nhất trong đội hình “Les Bleus”.

Trận thắng Đức, không ai khác ngoài Pogba có pha mở bóng tuyệt vời, dẫn tới bàn thắng cho đội nhà. 3 bàn của tuyển Pháp từ đầu giải đều in dấu giày của Pogba.

Pogba là hình ảnh đối nghịch với Bruno Fernandes. Vào tháng 2 và 3, Fernandes gặp khó khăn và đánh mất phong độ trong 6 tuần Pogba vắng mặt. Trên sân Puskas Arena (Hungary), trong khi Pogba tỏa sáng rực rỡ, Fernandes thậm chí phải dự bị.

Khi vào sân, số 11 của Bồ Đào Nha liên tục để mất bóng và có những pha xử lý thiếu an toàn. Nếu trọng tài nặng tay hơn. Fernandes có thể trở thành tội đồ của Bồ Đào Nha với tình huống phạm lỗi ở những phút cuối.

Nên nhớ rằng Fernandes được xem là linh hồn trong lối chơi của Man Utd. Nhưng ở trên sân khấu lớn và đẳng cấp nhất, Fernandes cho thấy sự nhạt nhòa trái với hình ảnh xuất sắc của đối tác tại Old Trafford.

Tờ L'Equipe viết: “Có rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông Anh về việc Pogba mà họ thấy khi chơi cho tuyển Pháp khác hoàn toàn với Pogba của Ole Gunnar Solskjaer ở Manchester”.

Thực tế Pogba vẫn vậy, anh vẫn là một chân chuyền, một nhà sáng tạo đẳng cấp trên sân. Chỉ có điều áp lực mà Pogba phải đón nhận tại nước Anh là quá lớn. Ở đó, người ta chỉ thích soi mói, vùi dập Pogba thay vì công nhận tài năng.

Pogba ở Man Utd không có sự thoải mái như trên tuyển. Đó không còn là câu chuyện cũ, và vấn đề này sẽ lại được mang ra mổ xẻ nếu tuyển Pháp tiếp tục thành công ở Euro năm nay.

Video Bồ Đào Nha - Pháp: Ronaldo ghi bàn giúp đội nhà thoát thua Cristiano Ronaldo kiếm về quả phạt đền trước khi thực hiện thành công cú đá 11 m, giúp tuyển Bồ Đào Nha có trận hòa 2-2 trước Pháp ở lượt cuối bảng F Euro 2020.

Ngày Sanches làm lu mờ Kante

Renato Sanches có màn trình diễn rất hay, giúp tuyển Bồ Đào Nha tìm được trận hòa 2-2 trước Pháp ở lượt trận cuối bảng F rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội).

Thống kê lần đầu xuất hiện ở Euro sau 21 năm

Tuyển Tây Ban Nha để lại một số thống kê đáng chú ý sau chiến thắng đậm với tỷ số 5-0 trước Slovakia ở bảng E Euro 2020 tối 23/6 (giờ Hà Nội).

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm