Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PMU Mỹ Thuận bị phê bình vì chậm triển khai dự án 1A vành đai 3 TP.HCM

Dự kiến khởi công dự án 1A (vành đai 3 TP.HCM) vào đầu năm 2022, đến nay Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vẫn chưa giải quyết xong khâu giải phóng mặt bằng tại TP.HCM và Đồng Nai.

Ngày 23/2, Bộ GTVT có văn bản đôn đốc tiến độ dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (thuộc tuyến vành đai 3 TP.HCM).

Bộ GTVT phê bình Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) với trách nhiệm quản lý điều hành dự án đã chưa chủ động và quyết liệt cùng địa phương triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) để đáp ứng tiến độ.

Bộ yêu cầu PMU Mỹ Thuận rà soát, kiện toàn bộ máy điều hành để đảm bảo năng lực, kịp thời xử lý vướng mắc tại dự án.

du an vanh dai 3 TP.HCM anh 1

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo kế hoạch khởi công các gói thầu xây lắp trong tháng 3, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc.

PMU Mỹ Thuận cần chủ động làm việc với các địa phương, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT về chi phí GPMB trước ngày 28/2. Vụ Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp các nội dung, tham mưu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/3.

Trong bối cảnh thủ tục GPMB còn vướng mắc, PMU Mỹ Thuận cần ưu tiên lựa chọn các đoạn tuyến có điều kiện mặt bằng thuận lợi, phối hợp cùng địa phương tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng để đủ điều kiện khởi công trong tháng 3.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cần quyết liệt, chủ động làm việc với hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng các quận, huyện; hàng tuần báo cáo Bộ GTVT về tình hình GPMB và các khó khăn vướng mắc để đề xuất tháo gỡ.

Về công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu PMU Mỹ Thuận và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công dự án trong tháng 3.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,75 km, thuộc tuyến vành đai 3 TP.HCM. Trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 6,3 km, còn lại qua TP.HCM. Giai đoạn một, dự án làm đường rộng 20-26 m cho 6 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án có kinh phí đầu tư gần 5.300 tỷ đồng từ vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Đến nay, dự án chưa thể khởi công do vướng mắc trong khâu GPMB. Kinh phí GPMB theo báo cáo của TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đều bị đội cao hơn so với kế hoạch vốn GPMB được phê duyệt.

Để cập nhật kinh phí GPMB theo thực tế, Bộ GTVT sẽ phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lại phải qua khâu thẩm định của Bộ KH&ĐT và khâu phê duyệt của Thủ tướng.

Ngày 27/12/2021, Bộ KH&ĐT có báo cáo thẩm định đề nghị TP.HCM và Đồng Nai tiếp tục phối hợp làm rõ thêm lý do tăng kinh phí GPMB. Đến nay, Bộ GTVT vẫn đang tổng hợp các báo cáo của 2 địa phương để giải trình với Bộ KH&ĐT.

TP.HCM kiến nghị tăng vốn đầu tư công trung hạn làm Vành đai 3

Trong bối cảnh Vành đai 3 phải gấp rút đầu tư, TP.HCM tiếp tục kiến nghị được tăng kế hoạch vốn đầu tư trung hạn để bố trí dự án.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm