Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PlayStation 5 sẽ như thế nào?

Đến hẹn lại lên, khi vòng đời của máy chơi game PlayStation 4 (PS4) dần kết thúc cũng là lúc game thủ sẽ dành sự quan tâm cho thế hệ PS5 tiếp theo.

Các tựa game ngày càng yêu cầu phần cứng mạnh mẽ hơn để đáp ứng tốt về hình ảnh. Do đó, nhiều hạn chế của thiết bị 6 năm tuổi như PS4 dần hiện hữu. Hiệu năng và chất lượng đồ họa giảm sút, khung hình bị giật (lag) khiến cho trải nghiệm tệ đi. Đã đến lúc Sony cần phải ra mắt thế hệ PlayStation mới.

Các đối thủ đang chạy đà, Sony im lặng

Có những đồn đoán Microsoft sẽ tích hợp Cloud Gaming (dịch vụ stream game trực tuyến) cho máy Xbox mới. Với Nintendo, thành công của Switch khiến hãng sẽ nhanh chóng ra mắt phiên bản nâng cấp cho thiết bị này.

May choi game PlayStation 5 anh 1
Concept PS5 gây ấn tượng. Ảnh: The Verge

Trong khi đó, mọi thông tin về PS5 vẫn còn bí ẩn. Mặc dù CEO Sony, Kenichiro Yoshida đã phát biểu rằng sự ra đời của hệ máy chơi game tiếp theo là điều cần thiết.

Tuy vậy, game thủ có thể hi vọng động thái im lặng của Sony chỉ là chiêu trò marketing và PS5 sẽ sớm được ra mắt vào năm sau. Sở dĩ như vậy vì Sony công bố PS4 vào cuối năm 2013, tức là 7 năm sau PS3 (2006). Trùng hợp thay, PS3 cũng ra đời với cùng khoảng thời gian ấy sau PS2 (2000).

Nếu PS5 không ra mắt trong năm 2020, đây sẽ là vòng đời lâu nhất của hệ máy chơi game PlayStation.

Viễn cảnh này hoàn toàn có thể xảy ra khi xem xét tới tình trạng của PS4 hiện nay. Những tựa game bom tấn như Spider Man, God of War, Red Dead Redemption 2 vẫn gây ấn tượng về mặt đồ hoạ cho thấy sự bền bỉ của hệ máy này dù tuổi đời già cỗi.

Hơn nữa, với phiên bản nâng cấp PS4 Pro, người dùng có thể chơi các game mới ở mức chấp nhận được và thiết bị giữ cho nền tảng PS đời 4 trụ vững.

PS5 và những sự úp mở về ngày ra mắt

Tuy Sony thống trị thị trường máy game console bằng PS4 nhưng hãng sẽ khai tử nó. PS4 ngày càng có dấu hiệu không theo kịp về phần cứng so với yêu cầu của các tựa game hiện nay. Điều này dẫn tới việc những tựa game độc quyền của hãng lỗi hẹn với người hâm mộ.

Ngoài Days Gone đã ấn định trong tháng 8/2019, 3 cái tên còn lại như Death Stranding của Hideo Kojima, studio Naughty Dog với The Last of Us Part II và Ghost of Tsushima từ nhà sản xuất Sucker Punch đều cố tình trì hoãn ngày ra mắt để chờ đợi PS5.

May choi game PlayStation 5 anh 2
Chỉ có Days Gone được ấn định trước, các tựa game bom tấn dành riêng cho nền tảng PlayStation cũng bị trì hoãn. Ảnh: The Verge

Sony khẳng định sẽ bỏ qua triển lãm game E3 2019 để dồn hết nguồn lực cho thế hệ PlayStation tiếp theo. Theo WSJ, CEO hãng tiết lộ rằng máy PS5 có thể ra mắt vào năm 2021. Tuy nhiên, biên tập viên của Kotaku, Jason Schreier dự đoán PS5 sẽ ra mắt vào đầu năm 2020.

Cấu hình PS5 sẽ có gì?

Vào năm 2018, tạp chí công nghệ Digital Foundry đã dự đoán cả Microsoft và Sony sẽ sử dụng vi xử lý AMD Ryzen. Điểm mạnh bộ vi xử lý này nằm ở hiệu năng không thua kém nhiều so với Core i7 của Intel cùng đời trong khi giá luôn rẻ hơn khoảng một nửa.

CPU của PS5 thực sự cần phải bắt kịp PC để giải quyết các bài toán về hiệu năng, hỗ trợ AI, xử lý 4K với 60 FPS và mô phỏng phức tạp hơn.

Theo đó, nhiều nguồn tin cũng cho hay PS5 sẽ có GPU mạnh hơn. Tuy nhiên, GPU này không được tích hợp những công nghệ hiện đại nhất nhằm giữ nguyên giá bán PS5 ở mức 400 USD. Đó là hệ quả từ việc Sony đã đẩy PS4 Pro vượt xa những giới hạn của một cỗ máy chơi game và đưa ra mức giá rất hợp lí (400 USD) khiến PS5 rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Không chỉ đơn giản là “chơi” mà giờ đây, người dùng đang bắt đầu tận hưởng tựa game yêu thích theo nhiều cách khác nhau như hình ảnh, âm thanh cho tới những góc cạnh của thế giới ảo. Bằng việc thay thế bộ vi xử lí và GPU mạnh mẽ hơn, Sony có thể mang đến những tựa game bom tấn cùng đồ hoạ đỉnh cao, bắt mắt nhất với độ phân giải 4K (60 FPS) trên PS5. 

Chơi game thực tế ảo với Playstation VR tại Sony Show Chơi game với kính thực tế ảo PlayStation VR được xem là trải nghiệm hấp dẫn nhất của Sony Show 2016.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm