Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PiaLinh: 'Trong túi tôi lúc nào cũng có sách'

Ca sĩ PiaLinh từng góp giọng trong hit ''Nấu ăn cho em'' của Đen Vâu. PiaLinh chia sẻ đọc sách giúp cô học tập, khai mở tâm hồn, sống tốt hơn.

Nàng thơ của Đen Vâu PiaLinh coi sách như người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống. Ảnh: NVCC.

Góp giọng trong ca khúc Nấu ăn cho em của rapper Đen Vâu, Nguyễn Hoàng Hương Linh (2004) với nghệ danh PiaLinh nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý trên mạng. Cô hiện là sinh viên năm 2 chuyên ngành Kinh tế đối ngoại chất lượng cao, Đại học Ngoại Thương. PiaLinh tham gia Vietnam Idol 2023 và lọt vào top 10. Tại Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2023, cô nhận giải thưởng Top 10 Ca khúc được yêu thích nhất cùng Đen Vâu với Nấu ăn cho em.

Không chỉ có niềm đam mê ca hát, đọc sách là một trong những sở thích mà PiaLinh luôn duy trì. Cô thường đọc sách khi rảnh rỗi. Mọi ngóc ngách trong căn phòng của Linh đều tràn ngập các thể loại sách khác nhau. Cô chia sẻ với ZNews - Tri thức về sở thích của mình.

Sách là bạn đồng hành

- Với vị trí là một ca sĩ cũng như sinh viên năm 2 tại một ngôi trường nằm trong top đầu của cả nước, đòi hỏi PiaLinh phải biết cân đối thời gian rất tốt. Bạn sắp xếp thời gian đọc sách như thế nào?

- Tôi là một người rất thích đọc và mê sách. Tuy nhiên, vì thời gian đi học cũng như tập luyện dày đặc nên em thường tranh thủ để đọc sách. Tôi thường sẽ đọc sách những khi rảnh rỗi và thoải mái, thường là khi ngồi nghỉ giữa giờ học hoặc khi giải lao trên phòng thu âm. Bởi vậy, lúc nào trong túi của tôi cũng sẽ có một quyển sách. Tôi coi sách như người bạn đồng hành, cùng thủ thỉ, tâm tình.

- Bản thân là một người có "máu" nghệ thuật, Linh thường lựa chọn sách dựa vào tiêu chí nào để đọc?

- Vì có "máu" nghệ thuật trong người nên tôi luôn bị thu hút bởi các tác phẩm văn học, tiểu thuyết lãng mạn cả trong và ngoài nước. Mỗi khi đọc sách, tôi như được thả hồn vào từng con chữ, khiến bản thân thấy rung động mãnh liệt. Đọc sách khiến tôi phải phát huy trí tưởng tượng, mỗi người lại có trí tưởng tượng khác nhau, sự thú vị chính là chỗ đó.

Bản thân là một người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm sống, kiến thức còn hạn hẹp, vì vậy tôi thường lựa chọn các đầu sách có nội dung về kỹ năng sống, khả năng tổ chức, tư duy, khéo léo trong giao tiếp. Khi chọn sách, tôi luôn ưu tiên các tác phẩm nổi tiếng với các tác giả đứng đầu trong lĩnh vực đó.

- Nghệ sĩ Đen Vâu từng chia sẻ rằng có thói quen đọc sách đều, đọc nhiều thể loại. Việc đọc sách giúp anh gom góp thêm vốn từ, tạo cảm hứng sáng tác trong âm nhạc rất nhiều. Vậy với Linh, việc đọc sách có ảnh hưởng như thế nào đến bạn cả trong âm nhạc và cuộc sống?

- Tôi được truyền cảm hứng từ anh Đen rất nhiều không chỉ trong việc đọc sách mà còn là cách làm nghề, cách sống. Đọc sách giúp tôi rất nhiều trong công việc. Tôi đã tích cóp được cho mình vốn từ vựng khá phong phú từ đó việc xây dựng ca từ trở nên dễ dàng, linh động hơn, thể hiện rõ ý tưởng của tác phẩm. Hơn nữa, mỗi lần đọc sách tôi lại nhìn ra những cái mới, vì sách không chỉ mang lại tri thức mà còn kích thích sự sáng tạo trong tôi rất nhiều.

Với tôi, đọc sách không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là cách mạnh mẽ để phát triển và hoàn thiện nhiều kỹ năng sống. Những câu chuyện và tác phẩm văn học tôi thường đọc sẽ giúp tôi nhận ra được nhiều bài học về cuộc sống, xây dựng tính cách và lối tư duy lành mạnh cho bản thân.

Những giá trị mà sách mang lại giúp tôi tự tin vững bước trên con đường mình đã chọn, sống lạc quan, nhân văn hơn.

- Một số bạn trẻ thời nay đặc biệt là gen Z tiếp xúc nhiều với công nghệ, mạng xã hội và tìm đến các phương tiện học tập, giải trí khác ngoài đọc sách. Là một người trẻ, Linh nghĩ như thế nào về điều này?

- Với Linh, xem phim hay đọc sách đều có những điểm thú vị, có ý nghĩa riêng và đều cần thiết như nhau.

Khi xem phim, cảm xúc sẽ cuốn theo nội dung, nhân vật của phim, tận hưởng các cung bậc cảm xúc khác nhau mà nhiều khi trong cuộc sống mình sẽ ít có cơ hội được trải nghiệm.

Đọc sách lại là hoạt động khác, rất thú vị. Tôi có thể thoái mái, tự do thả tâm trí vào việc tưởng tượng ra các tình huống, cái kết của nhân vật, tự hình dung ra hình ảnh của câu chuyện.

Đặc biệt, sách còn giúp tôi có cái nhìn đa chiều hơn, tự tin giao tiếp, có đủ lý lẽ nền tảng để trao đổi và phản biện, biết vận dụng kiến thức từ sách để đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống.

Chạm tay tới tri thức nhờ sách

- Bản thân Linh có ấp ủ dự định sẽ thực hiện một dự án âm nhạc nào liên quan đến quảng bá văn hóa đọc sách?

li xi sach anh 1

Đọc sách là nguồn cảm hứng, tư liệu giúp PiaLinh tạo nên câu từ thật ý nghĩa cho các sáng tác của mình. Ảnh: NVCC.

- May mắn được sống và làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo nên tôi đã có cơ hội gặp gỡ rất nhiều bạn bè đồng trang lứa, các anh chị đi trước, bậc tiền bối là những người am hiểu nhiều lĩnh vực đời sống, có kiến thức sâu rộng, phương pháp làm việc khoa học và lối tư duy rất chỉn chu.

Tôi tin chắc để có được nền tảng kiến thức sâu rộng như vậy, họ phải là những người từng trải, trải nghiệm nhiều, có đầu óc tinh tế và đặc biệt phải đọc rất nhiều thể loại sách. Với thế hệ gen Z chúng tôi, để biết và hiểu được những kiến thức, giá trị đó thì cần phải được tôi luyện qua thời gian rất nhiều. Thế nhưng thông qua sách vở, tôi có thể rút ngắn khoảng cách chạm tay đến gần với tri thức đó hơn.

Vì vậy, tôi luôn khao khát, ấp ủ trong tương lai gần sẽ thực hiện được dự án liên quan đến sách, lan tỏa văn hoá đọc đến nhiều người hơn.

- Linh đã đề ra mục tiêu đọc như thế nào trong năm nay?

- Về mục tiêu đọc trong năm 2024, tôi luôn mong muốn có thể đọc được càng nhiều sách càng tốt. Thời gian của tôi khá eo hẹp khi luôn phải cân bằng giữa việc đi học và đi tập, nhưng tôi sẽ luôn dành ra một khoảng thời gian nhất định để đọc sách.

Năm mới với khởi đầu mới, cơ hội mới là thời điểm thích hợp để tôi có thể thỏa sức sống với đam mê, thực hiện những mục tiêu trong năm cũ chưa thể thực hiện được, trong đó có cả việc đọc sách.


Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

'Văn hóa lì xì sách Tết đang dần hình thành'

Theo Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM Trung Nghĩa, sách từng là thú vui thanh tao, trang nhã dịp Tết của người xưa, nay được hồi sinh thành món ăn tinh thần quý báu.

Thu Hương

Bạn có thể quan tâm