'Niềm tin của xã hội với giáo dục đang giảm mạnh'
Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, phiếu tín nhiệm thấp của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phản ánh khách quan niềm tin của Quốc hội và xã hội với giáo dục.
78 kết quả phù hợp
Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, phiếu tín nhiệm thấp của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phản ánh khách quan niềm tin của Quốc hội và xã hội với giáo dục.
Hiện nay, hơn 10% học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp. Con số này quá thấp so với chỉ tiêu 30% học sinh phải vào hệ thống trường nghề sau THCS năm 2020.
Trước đây, có nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, Bộ GD&ĐT đề cập về phân luồng nhằm tạo nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện nay, phần lớn các tỉnh, thành đều có tình trạng "dồn toa" theo luồng học tiếp lên THPT với tỷ lệ hơn 70%, thậm chí có địa phương hơn 80%.
Nhiều năm qua, phân luồng giáo dục vẫn luôn là vấn đề khó khăn, dẫn đến những bất cập trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Trong khi tuyển sinh đại học đang nóng lên hàng ngày, khối trường nghề, đặc biệt là trường trung cấp, phải "góp nhặt" từng học sinh.
Sự chờ đợi điểm chuẩn của gần 90.000 thí sinh thi vào lớp 10 công lập tại TP.HCM vừa qua thật sự căng thẳng và hồi hộp tột cùng, dù điểm chuẩn tăng không đáng kể so với năm 2017.
Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập hàng năm tại TP.HCM sẽ giảm 3% để giải quyết bài toán phân luồng học sinh sau THCS.
Sinh viên mới tốt nghiệp CĐ muốn học lên ĐH cũng không được mà phải gián đoạn một thời gian để lấy chứng chỉ hành nghề. Đó là rào cản lớn trong đào tạo liên thông khối y dược.
Tốt nghiệp THCS nhưng không nằm trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, nhiều học sinh ở Quảng Nam có nguy cơ dừng ước mơ đến trường.
Chuyên gia giáo dục nhận định các trường hạ điểm chuẩn thu hút thí sinh có thể tạo hiệu ứng ngược. Việc bỏ điểm sàn phải gắn với kiểm định chất lượng và các biện pháp phân luồng.
Một số chuyên gia giáo dục nhận định nếu Bộ GD&ĐT bỏ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, những thí sinh chỉ đạt 9 điểm cũng có thể đỗ đại học.
Bàn về đổi mới giáo dục phổ thông, các chuyên gia đã đưa ý kiến: buộc học sinh phải học quá nhiều môn, không có điều kiện đi sâu vào những lĩnh vực cần cho nghề nghiệp tương lai.
Một số chuyên gia và đại diện các trường cho rằng dự thảo Đề án phân luồng học sinh sau THCS tại TP.HCM đến năm 2020 xa rời thực tế.
Đó là bài toán cần giải trong quá trình phân luồng sau THPT.
Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Vũ Đình Chuẩn thừa nhận, một số nơi còn chưa tổ chức, quản lý tốt việc học nghề. Học sinh học kiểu đối phó, thi nghề để mong cộng điểm.
“Một trong những bài học sâu sắc nhất đối với ngành GD&ĐT thời gian qua là phải biết lắng nghe các phản biện xã hội”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Năm nay, điểm trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT ngoại thành TP HCM rất thấp, có thí sinh đạt 2,65 điểm mỗi môn vẫn đậu.
Trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với kết quả không như mong muốn, thay vì chờ đợi cơ hội, nhiều học sinh đã lựa chọn trung cấp nghề làm hướng đi tiếp theo của mình.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, nên chọn nguyện vọng vào lớp 10 công lập sao cho thuận tiện đi lại, phù hợp hoàn cảnh gia đình và năng lực bản thân.