Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phượt 'trâu sắt' Minsk ở Việt Nam lên CNN

Minsk, những con "trâu sắt" thời Liên Xô, đang trở lại trên những nẻo đường núi non ở miền Bắc nhờ vào sự hoài cổ và niềm yêu thích phiêu lưu của người trẻ Việt Nam.

xe Minsk anh 1
Những chiếc xe Minsk thời Liên Xô đang trở lại trong giới chơi xe tại Việt Nam, đặc biệt đối với người trẻ miền Bắc.
xe Minsk anh 2
"Một số người trẻ quay lưng lại với chủ nghĩa tiêu dùng đang biểu hiện tràn lan tại VN và trân trọng những chiếc xe cũ cũng như tinh thần tự chế tạo ẩn chứa bên trong chiếc Minsk", Steven Christensen, người dẫn đường tại Cuong's Motobike Adventure, dịch vụ cho thuê xe và tổ chức tour khám phá bằng xe máy ở Hà Nội, nói với CNN. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 3
Xe Minsk ra đời vào năm 1951 và được đặt tên theo thành phố Minsk của Belarus, nơi nó được xuất xưởng. Những chiếc xe đầu tiên du nhập vào Việt Nam vào thập niên 1960, được chính thức nhập khẩu trong thập niên 1970 và 1980. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 4
Nhiều xe Minsk được đưa vào Việt Nam vào thập niên 1980 bởi những người đi lao động ở Liên Xô. "Họ mua những chiếc xe rất rẻ ở đó (Liên Xô) và bán lại ở Việt Nam để kiếm lời. Thời đó không có nhiều xe máy và họ nhập chúng về từ những đất nước đánh ít thuế, không đánh thuế so với xe máy của Nhật thời bây giờ", CNN dẫn lời Tommy Nguyen, người đồng sáng lập Hanoi Backstreet Tours. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 5
Trong 20-25 năm tiếp sau đó, Minsk trở thành loại xe phổ biến nhất tại Việt Nam, với người sử dụng trải rộng từ các bác sĩ đến nông dân. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 6
Một loại xe khác cũng thông dụng ở Việt Nam cuối thế kỷ trước là Simson của Đông Đức. Dù vậy, Tommy nói rằng Minsk nổi tiếng hơn vì nó lớn và mạnh mẽ hơn. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 7
Trong thập niên 1990, xe máy từ Mỹ, Nhật và Trung Quốc bắt đầu chiếm lĩnh đường phố. Những chiếc xe Minsk, còn được gọi là M1A và M1NSK, chỉ còn được ưa chuộng ở vùng nông thôn và được sử dụng như xe kéo. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 8
Christensen nói rằng sự trở lại của xe Minsk là sự phản kháng của những người trẻ mệt mỏi vì chủ nghĩa tiêu dùng, một phần là sự hoài cổ, phần khác là niềm ham thích khám phá những vùng đất núi non. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 9
Xe Minsk được miêu tả như "trâu sắt" vì sức bền của nó. "Đôi khi khó nổ máy, nhưng một khi đã chạy, nó có thể chạy đến mọi nơi", Christensen cho biết. "Khi chạy, chúng rung như điên". Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 10
Minsk không phải chiếc xe hoàn hảo. Chúng ồn ào, không quá đáng tin và rất có hại cho môi trường. Chiếc xe này cũng không hoàn toàn nhanh, tốc độ của nó đạt từ 50-100 km/h và đòi hỏi phải được bảo dưỡng thường xuyên. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 11
Bất chấp tất cả những nhược điểm trên, một bộ phận người trẻ Việt Nam vẫn yêu thích Minsk. Chúng có giá từ 300-4000 USD/chiếc xe đã qua sử dụng và có thể dễ dàng lắp thêm các bộ phận tùy biến. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 12
Xe Minsk phổ biến hơn ở miền Bắc, một phần là vì mối liên hệ của vùng này với các nước Đông Âu, một phần vì những đoạn đường núi non hiểm trở tại đây. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 13
Sự quan tâm đối với xe Minsk, sở thích của người trẻ được khám phá những vùng núi xa xôi phía bắc đã kéo theo sự ra đời của nhiều dịch vụ cho thuê xe tại Hà Nội. Ảnh: CNN.
xe Minsk anh 14
Đôi lúc, những người chơi xe sẽ phượt cùng nhau đi những tour dài đến các tỉnh miền núi phía bắc, hoặc lái con "trâu sắt" của họ vượt qua những thử thách địa hình tại ngoại ô Hà Nội. Ảnh: CNN.

Việt Nam 'mê hoặc' trong mắt nhiếp ảnh gia Mỹ hoài cổ

Kevin German sinh ra 4 năm sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc. Ông luôn thấy vừa hoài cổ về một quá khứ chưa từng biết, vừa ngưỡng mộ những người đang xây một Việt Nam mới.

Xe Minsk chay rui giua cay xang hinh anh

Xe Minsk cháy rụi giữa cây xăng

0

Trưa 5/6, một người đàn ông dừng xe tại cây xăng số 2 Móng Cái (Quảng Ninh) nhưng không tắt máy. Khi người này châm thuốc lá, chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt, nhiều người bỏ chạy.

Phương Thảo

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm