Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Trâm được tài trợ 18 tỷ đồng, hướng đến Olympic

Kình ngư 15 tuổi người TP HCM vừa được Nutifood tài trợ số tiền 18 tỷ trong vòng 9 năm để phát triển tài năng, hướng đến mục tiêu tham dự Olympic trong tương lai gần.

Phương Trâm sẽ tiếp bước Ánh Viên sang Mỹ tập huấn dài hạn. Ảnh: Minh Nguyên

Số tiền chi cho Phương Trâm là một trong những bản hợp đồng lớn nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam dành cho một VĐV. Phương Trâm sẽ được đầu tư số tiền khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm để tập luyện tại nước ngoài từ năm 2016 đến 2024. Ngoài ra, cô cũng phải trở về nước để thi đấu ít nhất 2 giải mỗi năm, kết hợp với chuyện học văn hóa. Dự kiến trong tháng 4 này, việc tài trợ cho kình ngư sinh năm 2001 này sẽ được công bố.

Đầu tư lớn nên mục tiêu dành cho Phương Trâm cũng rất cao. Nhà tài trợ mong muốn cô giành ít nhất một HCV ở SEA Games 2017, phấn đấu đoạt thành tích cao hơn những kỳ SEA Games sau đó, có huy chương ở ASIAD 2018, Olympic trẻ và xa hơn là tham dự đấu trường Olympic… Bên cạnh đó, kình ngư được mệnh danh là “tiểu Ánh Viên” này cũng phải xây dựng một hình ảnh lành mạnh, đạo đức…

Dự kiến vào tháng 6 tới, Nguyễn Diệp Phương Trâm sẽ bắt đầu sang Mỹ tập huấn dài hạn cùng HLV Võ Thị Mỹ Trang. Việc xin thị thực (visa) cho cô đang được gấp rút tiến hành. Các bên cũng đã thống nhất chọn CLB bơi Pleasanton Seahawks ở California (Mỹ) là nơi để cô tập luyện trong thời gian tới.

Phương Trâm lập kỷ lục giành 21 HCV bơi ở giải quốc gia

Kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm đã kết thúc các nội dung thi tại Giải bơi VĐQG hồ ngắn (25 m) với thêm 3 tấm huy chương vàng (HCV) ở ngày tranh tài cuối cùng 23/3.

Một phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT) TP HCM cho biết: “Trước mắt, Phương Trâm sẽ tập luyện tại CLB bơi này trong vòng 3 tháng để xem có thích hợp hay không. Chúng tôi đã có những tìm hiểu và tra cứu trên mạng được biết đây là một CLB có danh tiếng ở Mỹ. Hiện tại, việc xin visa cho Phương Trâm đang được gấp rút tiến hành, để em ấy có thể sớm sang Mỹ tập luyện, kết hợp với việc học văn hóa”.

Vị này cho biết thêm, HLV Võ Thị Mỹ Trang sẽ đóng vai trò là người quản lý với Phương Trâm. Còn việc huấn luyện kình ngư vừa đoạt 21 HCV giải vô địch quốc gia hồ bơi ngắn 25 m sẽ do những HLV người Mỹ đảm nhiệm. Theo tìm hiểu của Zing.vn, Pleasanton Seahawks là CLB bơi có lịch sử hơi 35 năm. Theo đánh giá của Hiệp hội bơi lội Mỹ năm 2015, CLB này thuộc top “bạc” trong số 200 CLB bơi ở quốc gia này (đánh giá theo 3 mức vàng, bạc, đồng). CLB này  từng đứng trong top 8 Giải vô địch trẻ toàn nước Mỹ 2013 và Celina Li đang thuộc biên chế ĐTQG bơi của Mỹ.

Nguyễn Thị Ánh Viên là thần tượng của Phương Trâm. Hai người cũng từng có thời gian thi đấu, tập luyện cùng nhau. Trong một phát biểu với Zing.vn cách đây không lâu, Phương Trâm cho biết mơ ước của cô là được tập luyện cùng thần tượng tại Mỹ dưới sự dìu dắt của HLV Đặng Anh Tuấn. Tuy nhiên, điều này chưa thể thành hiện thực cho đến trước tháng 9 năm nay.

Đơn vị chủ quản TP HCM cho biết, họ đã tính đến phương án để Trâm tập luyện cùng Ánh Viên dưới sự dìu dắt của HLV Đặng Anh Tuấn. Tuy nhiên, ông Tuấn đang bước vào giai đoạn then chốt để chuẩn bị cho Ánh Viên thi đấu ở Olympic nên ông không thể nhận thêm Trâm. Mọi chuyện sẽ được quyết định sau tháng 9 khi Olympic đã kết thúc.

Phuong Tram duoc tai tro 18 ty dong anh 1
Phương Trâm chưa thể tập luyện cùng Nguyễn Thị Ánh Viên trong thời gian tới. Ảnh: FBNV

Phương Trâm nhận biệt đãi để sang Mỹ tập huấn dài hạn

Một nhà tài trợ sẵn sàng bỏ ra số tiền khoảng 100.000 USD/năm (hơn 2,2 tỷ) để đầu tư cho kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm tập huấn dài hạn tại Mỹ giống như đàn chị Ánh Viên.

Ông Đặng Anh Tuấn cũng đồng thời là HLV tuyển bơi quốc gia. Giáo án mà Phương Trâm tập luyện thời gian qua cũng là do ông Tuấn soạn… từ Mỹ gửi về. Cuối năm ngoái, Phương Trâm đã 2 lần đánh bại Ánh Viên ở giải bơi VĐQG tại Đà Nẵng. Nhưng theo ông Tuấn, điều này không có nghĩa là Trâm đã vượt Viên.

“Tôi là người huấn luyện cho cả hai em nên tôi biết. Về chuyên môn, Phương Trâm không thể thắng Ánh Viên ở bất cứ cự ly nào. Nhưng tôi có những tính toán của riêng mình. Phương Trâm là VĐV có xuất phát điểm tốt hơn Ánh Viên, tố chất tốt và chăm chỉ tập luyện. Nhưng việc em có phát triển được như Ánh Viên hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác”, ông Tuấn cho biết khi trở về Việt Nam cuối năm 2015.

Trước mắt, Phương Trâm sẽ tiếp tục tập luyện tại TP HCM để chuẩn bị cho Giải bơi vô địch Đông Nam Á, diễn ra ở Hà Nội đầu tháng 5 tới. Nguyễn Thị Ánh Viên cũng từ Mỹ trở về để thi đấu giải này.

Nguyễn Diệp Phương Trâm (sinh năm 2001): Cô là kình ngư trẻ tài năng nhất của bơi Việt Nam hiện nay, được kỳ vọng sẽ trở thành một “Ánh Viên” mới. Năm 2015, Phương Trâm gặp rắc rối vì chuyện đi hay ở với đơn vị chủ quản TP HCM nhưng cô vẫn xuất sắc đoạt 9 HCV giải trẻ quốc gia. Đến giải VĐQG, cô phá 2 kỷ lục ở cự ly ngắn của Ánh Viên để mang về 2 tấm HCV cho đoàn TP HCM. Bên cạnh đó, Phương Trâm còn giành 9 HCV, phá 5 kỷ lục nhóm tuổi 14-15 nữ ở Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2015. Mới đây nhất, cô đã giành 21 HCV ở 21 nội dung tham dự tại tại Giải bơi VĐQG hồ ngắn (25 m). Thành tích này giúp cô phá kỷ lục giành 16 HCV của đàn chị Nguyễn Thị Kim Tuyến lập ra trước đó.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm