Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phương Tây chỉ khóc dân tị nạn bằng một mắt'

Ông Bashar al-Assad, Tổng thống Syria, nhận định phương Tây khóc thương người tị nạn bằng một mắt, còn mắt kia của họ dõi theo nòng súng máy.

Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: AFP
Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: AFP

Trong cuộc trả lời phỏng vấn một số hãng truyền thông Nga hôm 16/9, ông Assad thừa nhận thực trạng hàng trăm nghìn người dân Syria phải rời khỏi tổ quốc vì xung đột, nhưng ông cũng chỉ trích cách hành xử của phương Tây, RT đưa tin.

"Cách ứng xử của phương Tây giống như việc họ khóc thương người tị nạn bằng một mắt và nhắm súng máy về phía họ với mắt còn lại. Trên thực tế, người Syria chạy khỏi đất nước vì chủ nghĩa khủng bố và tình trạng giết chóc - một hậu quả của chủ nghĩa khủng bố", ông nói.

Assad giải thích rằng nạn khủng bố tàn phá cơ sở hạ tầng của Syria, khiến dân thường không thể tiếp cận những nhu cầu sống cơ bản. Vì thế họ phải tìm kế sinh nhai ở nơi khác trên thế giới.  Phương Tây thông cảm với người di cư, song phương Tây cũng ủng hộ khủng bố vì ngay từ ban đầu họ tuyên bố phiến quân nổi dậy một cách hòa bình. Sau đó họ gọi đó là cuộc nổi dậy ôn hòa. Giờ đây họ thừa nhận một số nhóm trong phiến quân - như IS hay al-Nursa - là tổ chức khủng bố, nhưng lại bảo rằng bọn chúng hoành hành ra chế độ và tổng thống Syria.

 Một lần nữa người đứng đầu chính phủ Syria khẳng định rằng nếu phương Tây tiếp tục chính sách hiện nay đối với Syria, họ sẽ phải tiếp nhận nhiều dân tị nạn hơn.

"Vấn đề chính không phải là việc châu Âu tiếp nhận người tị nạn hay không, bởi đó không phải gốc rễ của khủng hoảng. Nếu phương Tây lo ngại về người di cư, họ nên ngừng hỗ trợ những kẻ khủng bố. Đó mới là cốt lõi của toàn bộ cuộc khủng hoảng tị nạn", ông lập luận.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm