Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh cấp 2

Cuốn sách "Học thế nào bây giờ?" giải thích cho học sinh những thái độ nên có, cách thức và phương pháp tổ chức việc học tập ở nhà cũng như ở trường…

Ngày 8/5, nhân dịp cuốn sách Học thế nào bây giờ? được phát hành tại Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Khoa học xã hội và Dự án Kid’s Books tổ chức buổi giới thiệu sách tại Hà Nội.

hoc the nao bay gio anh 1
Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung nói về lý do dịch cuốn sách Học thế nào bây giờ?.

Học thế nào bây giờ? là cuốn sách gồm 43 chủ đề thiết thực về học tập cho con như Tớ học cách chuẩn bị tập vở, Tớ học về não của mình, Tớ học cách cân bằng cuộc sống, Tớ học tự chủ, Tớ học cách tạo động lực cho bản thân, Tớ học cách bảo vệ mắt và tai, Tớ học ghi chép, Tớ học vẽ sơ đồ tư duy...

Với những chủ đề này, học sinh sẽ biết được thái độ, cách thức, phương pháp tổ chức việc học tập ở nhà cũng như ở trường. Các em còn tìm thấy những lời khuyên hữu ích giúp bản thân thành công hơn trên con đường học tập.

hoc the nao bay gio anh 2
Cuốn sách Học thế nào bây giờ của Giáo sư Giordan André, Đại học Genève – Thụy Sĩ.

Tại sao những người trẻ phương Tây nhìn trưởng thành và tự chủ hơn rất nhiều so với những người trẻ Việt Nam? Có lẽ, các nước phát triển lấy giáo dục tự chủ cho con em mình làm mục tiêu hàng đầu, họ dạy cho học sinh biết suy nghĩ phải học như thế nào để tiến đến thành nhân, trở thành con người tự chủ.  

Chúng ta đang giáo dục con em mình thế nào trong gia đình và nhà trường? Phải chăng là quá coi trọng sự truyền đạt các tri thức giáo khoa một chiều, mà hệ quả là dẫn đến sự thụ động. Trong khi đó, phương Tây họ coi phương pháp học, cách thức tổ chức việc học là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng hàng đầu trong việc giáo dục con em.

Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung, chuyên ngành Xã hội học - Giáo dục, dịch giả cuốn sách Học thế nào bây giờ?, cho biết yếu tố phương pháp đóng vai trò quan trọng trong học tập, cuộc sống. Vì thế, ông mong muốn mang đến cho độc giả Việt có những định hướng rõ ràng trong phương pháp học tập để thành công hơn.

Ông cho rằng có 5 chủ thể ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đó là nhà nước, nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Theo ông, các cuộc cải cách giáo dục phải có sự kết hợp đồng bộ 5 chủ thể đó mới thành công. Nhưng việc đầu tiên phải thay đổi từ dưới lên, tức là thay đổi từ học sinh, phụ huynh đến các giáo viên...

"Chiến lược rất quan trọng. Các em muốn lên người, thành công trong việc học phát triển bản thân hài hòa sẽ có những chiến lược phương pháp cụ thể giúp các em có kế hoạch vào đời, ấn định mục tiêu trong học tập và cuộc sống", dịch giả Nguyễn Khánh Trung khẳng định.

Theo ông, học sinh Việt Nam chủ yếu đến trường học những gì giáo viên dạy, học thụ động. Bên cạnh đó, ít tài liệu trong nước nói về phương pháp học tập hiệu quả. Vì thế, ông lựa chọn và dịch cuốn sách này giúp học sinh có cách học đúng đắn, phụ huynh và giáo viên bình tĩnh nhìn lại việc dạy và học của bản thân cũng như việc học của con em mình.

Phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh cấp 2 Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung cho biết phương pháp có vai trò rất quan trọng trong học tập và cuộc sống

Ra mắt sách về cộng đồng người Việt ở Ba Lan

"Bóng làng" của Trần Quốc Quân là chuỗi câu chuyện xoay quanh đời sống, sinh hoạt của một “cộng đồng làng xã” Việt tại Ba Lan.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm