Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp giáo dục con của gia đình Nhật Bản

"Yêu thương không cấm đoán" là cuốn sách của tác giả Ohmae Kenichi - một chuyên gia tư vấn tài chính cấp cao - viết về cách giáo dục con cái của những gia đình Nhật Bản.

Ohame Kenichi không phải là cái tên xa lạ trong lĩnh vực tài chính và giáo dục ở Nhật Bản. Ông lừng danh toàn nước Nhật cũng như được thế giới vinh danh với vai trò là chuyên viên tư vấn tài chính cấp cao của tập đoàn McKinsey và Company - hãng tư vấn quản lý toàn cầu với hơn 9.000 nhân viên tại 101 cơ sở trên thế giới. Ở lĩnh vực giáo dục, ông được nhiều người biết đến với cuốn sách nổi tiếng Yêu thương không cấm đoán.

Trong Yêu thương không cấm đoán, Ohmae Kenichi đã ghi chép lại cách giáo dục 2 người con trai của mình để chia sẻ với mọi người, đồng thời coi cuốn sách là cách để ông tri ân nước Nhật mà ông rất tự hào và yêu quý. 

Ohmae Kenichi không ép con học khi con không thích, dạy con 4 trách nhiệm của một con người: Bản thân, công việc mình làm, gia đình, xã hội; tắt ti vi trong giờ ăn cơm để cả nhà cùng thảo luận một việc nào đó; dạy con biết tôn trọng người khác, biết tri ân thầy cô, tuyệt đối không được có những hành vi làm cha mẹ bị tổn thương; trao cho con quyền được tham gia trong gia đình; cho con quyền được lập kế hoạch đi du lịch của cả nhà và nghiêm ngặt tuân thủ theo kế hoạch của con…

Bìa cuốn "Yêu thương không cấm đoán", sách có giá 69.000 đồng.

Quan điểm của Ohmae Kenichi mới mẻ, gây nhiều tranh cãi nhưng phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại. Ông cho rằng: “Người tài giỏi dĩ nhiên không phải là những người ngồi học thuộc lòng theo khuôn mẫu, mà là người dù gặp bất cứ tình huống nào cũng tự mình suy nghĩ, lựa chọn câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh, có thể truyền tải, tác động những suy nghĩ của mình đến những người xung quanh. Nếu được dạy và học một cách máy móc thì tất yếu trẻ sẽ không bao giờ trở thành những người tài giỏi". 

Sau khi ra đời, Yêu thương không cấm đoán đã nhanh chóng cuốn hút người đọc và trở thành hiện tượng trong giáo dục Nhật Bản. Trong cuốn sách, Ohmae Kenichi bám sát tiêu chí mà giáo dục Nhật Bản đề ra: Tinh thần dân tộc, Tính kỷ luật và Đạo đức. Ông không khuôn mẫu, sáo rỗng mà khéo léo lựa theo cá tính của con. 

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm