Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vua hồ tiêu' Phan Minh Thông ra sách về sáng tạo trong kinh doanh

Trong cuốn sách vừa ra mắt, doanh nhân Phan Minh Thông đã mang đến những câu chuyện giúp ông từ tay trắng làm nên thương hiệu Phúc Sinh.

“Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” là tựa đề cuốn sách mà ông vua hồ tiêu vừa ra mắt. Lần giở từng trang, người đọc sẽ được dẫn dắt qua các không gian kinh doanh không giới hạn. Tất cả đều giản dị, gợi mở mang đầy trải nghiệm của người hơn 15 năm dựng nghiệp từ chỗ “không có gì”.

Bí quyết để có thành công của ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP Phúc Sinh chia sẻ là: “Sáng tạo không giới hạn”. Sáng tạo trong quản trị, trong tuyển dụng và sử dụng nhân sự, tiếp cận thị trường, làm sản phẩm.

Phuc Sinh anh 1
Doanh nhân Phan Minh Thông chia sẻ tại lễ ra mắt và giao lưu sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM.

Đơn vị này còn thích ứng mọi tiêu chuẩn đo lường quốc tế, sáng tạo trong ứng xử với các tập quán kinh doanh và xây dựng một chuẩn mực thương hiệu Việt cởi mở, tiên phong mở các văn phòng, đại lý đa quốc gia…

Phát biểu trong lễ ra mắt và giao lưu sách doanh nhân Phan Minh Thông nói rằng: “Kinh doanh hàng nông sản năm nào cũng đầy mới mẻ. Tôi kinh doanh 15 năm đã chứng kiến không biết bao nhiêu tập đoàn phá sản. Họ đã từng hùng mạnh vô cùng. Tôi thấy rằng nếu không thay đổi thường xuyên, chúng tôi sẽ không có cơ hội sống sót. Nhiều bài viết tôi cũng nói về điều đó, không phải 15 năm mà năm nào, tháng nào, tuần nào đối với tôi cũng là thách thức”.

Thách thức được ví dụ đơn giản như thị trường năm nay, giá hồ tiêu giao thô trên các sàn giao dịch hàng hóa quốc tế từ cột mốc 7.000-8.000 USD/ tấn đã lao dốc gần như thẳng đứng và xuống đáy khoảng 3.200 USD/tấn. Giá tiêu xuống dốc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tiêu khó khăn hơn khi tìm kiếm và cân đối nguồn hàng - đơn hàng.

Nhưng doanh nghiệp của Phan Minh Thông đã “an toàn” vượt qua làn sóng ấy. Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tính từ tháng 1-11/2017, Phúc Sinh vẫn đang là doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu hồ tiêu. Bản đồ xuất khẩu của Phúc Sinh 2017 cũng tiếp tục giữ vững và mở rộng tới 80 quốc gia.

Phuc Sinh anh 2
Ông Phan Minh Thông ký tặng sách cho bạn đọc.

“Với tất cả sự cố gắng mà tôi đã trải qua, tôi hy vọng chia sẻ lại, để có thể mong giúp được các bạn trẻ đi sau khi khởi nghiệp hay đóng góp một chút kiến thức nào đó cho các nhà kinh doanh. Cuốn sách còn là một đời sống mà tôi đã thưởng thức và trải nghiệm bằng sự trân trọng những sáng tạo không giới hạn. Hy vọng mỗi độc giả có thể tìm thấy góc riêng cho mình”.

CEO Phúc Sinh cũng tiết lộ trong tuần đầu phát hành ấn phẩm “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh”, đã có 10.000 ấn bản được đăng ký đặt mua. Vì vậy, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM cùng công ty Phúc Sinh đã quyết định tái bản.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm