Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phúc Long được Techcombank cấp tín dụng 350 tỷ đồng

Chuỗi đồ uống này được tài trợ các gói vay tín dụng có hạn mức 100 tỷ đồng trong ngắn hạn và 250 tỷ đồng để tài trợ cho hoạt động đầu tư trung dài hạn.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa phê duyệt cấp khoản tín dụng cho công ty Phúc Long Heritage (PLH), thông qua giao dịch ký kết hợp đồng tín dụng và các văn bản tài liệu liên quan.

Theo đó, nhà băng này sẽ cung cấp gói tín dụng có hạn mức 100 tỷ đồng để Phúc Long bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời hạn hạn mức là trong 12 tháng.

Techcombank tiếp đó cũng cấp hạn mức tín dụng trung dài hạn 250 tỷ đồng. Gói này nhằm tài trợ cho chi phí dài hạn nhằm đầu tư mở rộng mạng lưới, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời hạn sử dụng là 24 tháng.

Gói vay có hạn mức trên sẽ được bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang bởi Công ty TNHH The Sherpa - một thành viên của Tập đoàn Masan. The Sherpa sẽ chịu toàn bộ nghĩa vụ tài chính của Phúc Long phát sinh tại Techcombank theo các hợp đồng tín dụng đã được ký.

Phúc Long là chuỗi đồ uống đã được Masan đầu tư từ năm giữa năm 2021 và hiện trở thành công ty mẹ nắm giữ khoảng 85% vốn điều lệ.

Sau khi gia nhập hệ sinh thái của Masan, Phúc Long đang phát triển nhanh chóng nhờ nguồn lực tài chính lớn để mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và các ki-ốt bên trong những điểm siêu thị mini WinMart+, cũng như đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Báo cáo kinh doanh quý đầu năm 2023 ghi nhận tổng doanh thu Phúc Long tiếp tục tăng trưởng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng các cửa hàng flagship đạt tăng trưởng đến 11,8% ở mức 311 tỷ đồng.

Chuỗi đồ uống này tiếp tục đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả và đang thử nghiệm mô hình "Hub-and-spoke" cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan. Masan thừa nhận quá trình thử nghiệm không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu nên đã quyết định đóng cửa 150 ki-ốt trong nửa cuối năm 2022.

Hiện Phúc Long đứng thứ 2 toàn ngành về doanh thu và số một về biên lợi nhuận xét về mô hình flagship. Hiệu quả kinh tế đang tập trung ở các cửa hàng flagship với biên EBITDA của cửa hàng và của công ty lần lượt là 31% và 25%, mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các công ty F&B hàng đầu thế giới.

Điều này đồng nghĩa mỗi cửa hàng flagship của Phúc Long cứ thu 10 đồng sẽ mang về lợi nhuận hơn 3 đồng. Ở góc độ toàn công ty, cứ thu 4 đồng thì chuỗi có lợi nhuận 1 đồng.

Phúc Long đạt doanh thu 311 tỷ đồng trong quý I

Phúc Long tiếp tục đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả trong quý này sau khi đóng 150 kiosk trong nửa cuối năm 2022.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm