Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phủ xanh 490 ha rừng ở Bắc Kạn

Công ty Honda Việt Nam đã khởi động dự án trồng rừng sản xuất được triển khai trong vòng 8 năm (từ 2013 đến 2020) tại 2 xã Nông Thượng và Xuất Hóa của thị xã Bắc Kạn với tổng diện tích trồng rừng 490ha.

Phủ xanh 490 ha rừng ở Bắc Kạn

Công ty Honda Việt Nam đã khởi động dự án trồng rừng sản xuất được triển khai trong vòng 8 năm (từ 2013 đến 2020) tại 2 xã Nông Thượng và Xuất Hóa của thị xã Bắc Kạn với tổng diện tích trồng rừng 490ha.

Dự án trồng rừng sản xuất tại Bắc Kạn là do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Kạn xây dựng dưới sự tư vấn kỹ thuật của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), và sự hướng dẫn về chuyên môn của ĐH Lâm nghiệp Việt Nam.

Tổng số vốn đầu tư của dự án là 17 tỷ đồng, trong đó công ty Honda Việt Nam đóng vai trò là đơn vị tài trợ duy nhất với số tiền 4,9 tỷ đồng trong vòng 8 năm cho các hoạt động chi phí dự án, đào tạo kỹ thuật trồng rừng mới, chi phí mua cây giống, hỗ trợ trực tiếp cho người dân chi phí nhân công chăm sóc, chi phí phân bón cho toàn bộ dự án,...

Dự kiến có khoảng 350 hộ dân của hai xã trên tham gia trực tiếp vào dự án bằng việc ký hợp đồng trồng rừng và tiến hành trồng, bảo vệ, chăm sóc và khai thác cây trồng.

Cán bộ ngành kiểm lâm Bắc Kạn ước tính, sau 8 năm thực hiện, dự án sẽ thu được 73.500m3 gỗ, mang lại lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng. Những hộ dân tham gia dự án sẽ được hưởng lợi 100% từ việc bán sản phẩm gỗ.

“Trong những năm qua, việc trồng rừng của chúng tôi còn gặp khó khăn do thiếu vốn dẫn tới thiếu cây giống, vật tư. Thông qua dự án trồng rừng này sẽ giúp những hộ dân trong thôn phủ xanh đất rừng phòng hộ, tạo việc làm thường xuyên và thu nhập sau này”, một người dân của xã Nông Thượng chia sẻ.

Ngoài việc tài trợ, nhà sản xuất xe máy hàng đầu tại Việt Nam còn trực tiếp giám sát quá trình triển khai dự án theo năm, đồng thời nhân viên công ty tham gia cùng người dân địa phương tiến hành trồng rừng trên diện tích đất thuộc dự án.

Cụ thể, Honda Việt Nam đã cùng với chính quyền, nhân dân Bắc Kạn tổ chức Ngày hội trồng rừng - cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam. Tham gia ngày hội có ban lãnh đạo và hơn 300 cán bộ công nhân viên Honda, sinh viên trường ĐH Lâm nghiệp cùng người dân địa phương.

Ông Masayuki Igarashi, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, cho biết: “Là doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô xe máy tại Việt Nam, không chỉ ý thức bảo vệ môi trường từ các hoạt động sản xuất, chúng tôi còn muốn đóng góp thiết thực và hành động trực tiếp trong việc giữ gìn môi trường Việt Nam. Có thể kể tới dự án trồng rừng tại   Bắc Kạn, hay Hòa Bình”. 

Trước đó, năm 2008, Honda phối hợp cùng JICA, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch AR-CDM tại tỉnh Hòa Bình trên tổng diện tích 309 ha đất trống đồi trọc. Dự án thu hút 320 hộ nông dân tham gia.

Trong khuôn khổ dự án tại Hòa Bình, Honda Việt Nam đã hỗ trợ tài chính với tổng số tiền lên tới 3,5 tỷ đồng và tổ chức đưa hơn 1.000 cán bộ công nhân viên trồng thêm 10ha rừng bên ngoài dự án. Dự án đã triển khai thành công và được Liên hợp quốc công nhận là dự án AR - CDM đầu tiên tại Việt Nam. 

Tuấn Hùng

Theo Infonet

 

Tuấn Hùng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm