Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phú Quốc tạm dừng phân lô, tách thửa đất dưới 500 m2

Trước thực trạng phân lô, tách thửa ngày càng diễn biến phức tạp ở đảo ngọc, UBND huyện Phú Quốc chỉ đạo ngành chức năng tạm dừng việc này.

Ngày 4/5, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang), cho biết 2 ngày trước ông đã ký văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường về việc yêu cầu dừng thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với những trường hợp phân lô, tách thửa có diện tích dưới 500 m2.

Theo ông Hưng, thời gian qua việc phân lô, tách thửa tại Phú Quốc diễn ra phức tạp. Nhiều công ty, cá nhân tự quảng cáo các khu phân lô, tách thửa để làm các khu dân cư.

Phu Quoc tam dung phan lo tach thua dat anh 1
Một khu đất phân lô, tách thửa ở Phú Quốc, được rao bán. Ảnh: Việt Tường.

Việc phân lô, tách thửa và quảng cáo để bán đã khiến cho người dân đổ xô vào mua, bán, chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng. Từ đó, công tác quản lý Nhà nước trong việc quy hoạch đất đai, quản lý xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, tại các khu phân lô, tách thửa, các lối đi đều không được quy hoạch là đất giao thông nhưng các công ty tự ý làm đường, dẫn đến tranh chấp giữa các cá nhân xây dựng trên các thửa đất trong khu.

Cơ sở hạ tầng tại các khu dân cư này cũng không tuân thủ theo các quy định của Nhà nước, nhà đầu tư tự kéo điện, cấp nước, lấp cống thoát nước, trồng cây xanh... không theo quy định, ảnh hưởng đến quy hoạch và công tác vệ sinh môi trường sau này.

Phu Quoc tam dung phan lo tach thua dat anh 2
Đường đi trong khu đất được cho là không nằm trong quy hoạch đường giao thông. Ảnh: Việt Tường.

Từ đó, lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc cho rằng việc tạm dừng cho các cá nhân, tổ chức phân lô, tách thửa dưới 500 m2 là cần thiết. UBND huyện yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường Phú Quốc liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, để có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xử lý các trường hợp phân lô, tách thửa dưới 500 m2.

Phu Quoc tam dung phan lo tach thua dat anh 3
Đảo ngọc Phú Quốc (chấm đỏ) ở Kiên Giang. Ảnh: Google Maps.

Kiên Giang điều tra sai phạm đất đai ở đảo ngọc Phú Quốc

Ngoài việc chỉ đạo UBND tỉnh, các ngành kiểm tra, xử lý sai phạm đất đai ở Phú Quốc, Tỉnh ủy Kiên Giang còn yêu cầu công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng, bao chiếm đất ở đảo ngọc.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm