Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Nhật đi học để giải quyết bài toán việc làm

Sau nhiều năm rời văn phòng để chú tâm cho công việc nội trợ trong gia đình, nhiều phụ nữ Nhật bắt đầu đăng ký các khoá đào tạo nghề với hy vọng trở lại thành lực lượng lao động.

Tại Đại học Kwansei Gakuin, khoá đào tạo việc làm Happy Career Program thu hút nhiều phụ nữ có trình độ đại học, độ tuổi từ 20 - 50, đăng ký tham gia. Theo Kyodo, các bà nội trợ chiếm khoảng 60% trong số học viên. Nhiều người trong số họ đã nghỉ việc sau khi sinh con, nhưng giờ muốn quay lại thế giới công việc trước đây. 

Chương trình đào tạo việc làm kéo dài 6 tháng, với các khoá học về công nghệ thông tin, kế toán và nhiều công việc khác trong lĩnh vực tài chính. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, hầu hết những người hoàn thành chương trình học này đều đã tìm được việc làm, bao gồm cả việc không chính quy. 

Sau khi học xong chương trình, bà Noriko Katsuda bắt đầu làm đi làm trở lại từ năm 2012 với công việc tư vấn nghề nghiệp. Trước đây, người phụ nữ 51 tuổi từng làm việc cho một hãng dược phẩm và một tờ báo nhưng đã nghỉ việc khi mang thai.

Các bà nội trợ tham gia khoá đào tạo việc làm ở Đại học Kwansei Gakuin. Ảnh: Kyodo


Trong suốt 14 năm làm nội trợ trong gia đình, Katsuda cho biết bà "luôn cảm thấy ghen tị với những người đang làm việc".

"Công việc này giúp tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều người hơn. Điều đó rất bổ ích", bà Katsuka nói. 

Chika Shima, 46 tuổi, làm bà nội trợ trong suốt 16 năm sau khi nghỉ công việc môi giới. Năm 2013, bà đã tìm được việc làm mới trong bộ phận tài chính kế toán của một công ty nhập khẩu thiết bị điện. 

"Tôi muốn để cho hai con gái của mình biết rằng có nhiều lựa chọn khác thay vì chỉ là một bà nội trợ. Bạn luôn có thể bắt đầu lại", Shima chia sẻ.

Tại Đại học Phụ nữ Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, những người có việc làm không thường xuyên cũng đăng ký khoá học tương tự. Trường mở khoá học kéo dài một năm chuyên ngành tiếng Anh thương mại, công nghệ thông tin và quản lý rủi ro.

Một phụ nữ 33 tuổi kể rằng cô từng theo học ngành tâm lý tại trường đại học, sau đó làm việc tại một nhà hàng. Sau khi nghỉ việc ở nhà hàng, cô chỉ làm nhân viên hợp đồng. Giờ cô muốn học và cải thiện các kỹ năng để trở thành một nhân viên toàn thời gian.

Theo Mako Takato, người đứng đầu trung tâm đào tạo của trường đại học, nhu cầu đăng ký chương trình này của học viên nữ, những người vốn chỉ làm hợp đồng và bao giờ là nhân viên toàn thời gian, rất lớn. Takato cho rằng cần có kế hoạch hỗ trợ các trường hợp muốn thử sức.

Khoảng 50 - 60% phụ nữ Nhật nghỉ việc sau khi sinh con. Tại đất nước mặt trời mọc, tư tưởng đàn ông là trụ cột trong gia đình, người vợ có vai trò nội trợ và nuôi con vẫn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cuộc sống hiện đại. Tỷ lệ phụ nữ Nhật đi làm khi có con nhỏ dưới ba tuổi là 30%, thấp hơn nhiều so với con số trung bình 52% của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Người Nhật tìm cách tháo gỡ quả bom nhân khẩu học

Các biện pháp giải quyết hội chứng độc thân và cải thiện vai trò kép của phụ nữ trong xã hội có thể giúp tăng tỷ lệ sinh ở Nhật Bản.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm