Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phụ huynh cân não bốc thăm giành suất vào trường công cho con 3 tuổi

"Trường hợp không gặp may mắn, tôi nhất định không chịu và sẽ làm đơn kiến nghị. Đây là lần đầu tiên tôi thấy có kiểu tuyển sinh lạ thế này", chị Nguyễn Lan Hương nói.

Sáng 27/8, UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức cho phụ huynh bốc thăm suất học cho trẻ 3 tuổi và 4 tuổi định đăng ký tuyển sinh tại trường Mầm non Hoàng Liệt năm học 2022-2023.

Việc bốc thăm chưa có tiền lệ tại trường Mầm non Hoàng Liệt đã khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi bức xúc và ngỡ ngàng trước kiểu tuyển sinh này.

Bốc thăm tuyển sinh

Trong năm học 2022-2023, trường Mầm non Hoàng Liệt nhận được 226 hồ sơ của trẻ 5 tuổi, 290 hồ sơ cho trẻ 4 tuổi và 423 hồ sơ cho trẻ 3 tuổi. Tổng hồ sơ trường nhận được là 939. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và nhân lực còn thiếu, trường chỉ có thể nhận thêm 559 trẻ.

Trường Mầm non Hoàng Liệt ưu tiên tuyển 100% trẻ 5 tuổi có hồ sơ. Đối với lứa tuổi khác, trường nhận thêm 88 suất trẻ 3 tuổi và 245 suất trẻ 4 tuổi.

boc tham vao mam non anh 1

Phụ huynh tham gia bốc thăm cho con học tại trường Mầm non Hoàng Liệt. Ảnh: Vân Trang.

Do đó, trường Mầm non Hoàng Liệt xin các cấp chính quyền tổ chức bốc thăm cho suất tuyển sinh trẻ 3 tuổi và 4 tuổi.

Cụ thể, ngày 27/8 bốc thăm tuyển sinh cho trẻ 3 tuổi đăng ký tại cơ sở Tứ Kỳ (buổi sáng) và Linh Đàm (buổi chiều). Ngày 28/8 sẽ bốc tuyển sinh cho trẻ 4 tuổi đăng ký tại cơ sở Tứ Kỳ (buổi sáng) và Linh Đàm (buổi chiều).

Buổi bốc thăm diễn ra tại UBND phường Hoàng Liệt với quy trình hai vòng. Vòng một là bốc thăm số thứ tự. Sau đó ở vòng hai, phụ huynh sẽ bốc thăm các phiếu tuyển sinh.

Trong sáng 27/8, trường phát tổng 176 phiếu tuyển sinh tương ứng với 176 phụ huynh tham gia. Trong đó, chỉ có 80 phụ huynh may mắn sẽ nhận được phiếu "Chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường" thì được đăng ký cho con học. Còn lại phiếu không trúng tuyển sẽ ghi "Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường".

boc tham vao mam non anh 2

Có 96 phụ huynh nhận được phiếu "Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường". Ảnh: Duy Anh.

Thức trắng đêm

Có mặt từ sáng sớm, chị Nguyễn Lan Hương cho hay thức trắng đêm qua khi nghĩ đến cảnh bốc thăm cho con đi học.

Chị Lan Hương cho biết khi nhận được giấy mời bốc thăm, gia đình rất hoang mang và lo lắng khi nghĩ đến cảnh phải cho con đi học trường tư.

Lần đầu tiên tôi thấy có kiểu tuyển sinh lạ thế này.

Chị Nguyễn Lan Hương

Gia đình chị Lan Hương có hộ khẩu tại Tứ Kỳ, nhà sát trường. Chị Hương nhắm cho con học ngay từ khi trường mới khởi công nên chị bức xúc nếu con không được học bởi vì những lá phiếu đầy tính may rủi.

"Nếu trong trường hợp không may mắn, tôi nhất định không chịu và sẽ làm đơn kiến nghị. Nhà tôi ở đây, con đi qua trường mỗi ngày, sao phải đưa con đi chỗ khác học? Đây là lần đầu tiên tôi thấy có kiểu tuyển sinh lạ thế này", chị Hương nói.

boc tham vao mam non anh 3

Nhiều gia đình đưa theo con đến buổi bốc thăm. Ảnh: Vân Trang.

Là một trong 80 phụ huynh may mắn bốc được phiếu trúng tuyển sáng 28/7, anh Ngọc Dũng (37 tuổi, tổ 7A phường Hoàng Liệt) vẫn còn run tay khi cầm lá phiếu.

Anh cho biết hai vợ chồng đều là công nhân, phải chắt chiu chi tiêu từng chút để trang trải cuộc sống. Trường Mầm non Hoàng Liệt dường như là lựa chọn duy nhất bởi giá cả trường tư quá sức đối với gia đình anh Dũng.

"Trung bình một tháng học trường công hết 1 triệu đồng, nhưng trường tư lên đến 3-4 triệu đồng/tháng. Tôi rất vui khi bốc được phiếu trúng tuyển. Tôi không dám nghĩ đến cảnh nếu không trúng thì gia đình sẽ phải xoay xở ra sao", anh Dũng tâm sự.

Anh Dũng rất đồng cảm với những gia đình không trúng tuyển cho con học trường Mầm non Hoàng Liệt. Anh cho hay nếu không cho con vào trường công gần nhà, các bậc phụ huynh đành phải gửi trẻ học trường tư đắt đỏ. Nếu không, cha mẹ phải đăng ký học trường công ở các phường hay quận khác, kéo theo cả gia đình cùng dậy sớm đưa đón con đi học.

Nỗi lòng phụ huynh

Có mặt tại buổi tuyển sinh, nhiều phụ huynh thẫn thờ khi nhận được lá phiếu con không trúng tuyển vào lớp 3 tuổi tại cơ sở Tứ Kỳ. Buổi sáng 27/8, trường đón nhận 176 hồ sơ đăng ký, nhưng chỉ có 80 suất trúng tuyển, đồng nghĩa với tỷ lệ chọi 1:1.

Từ đêm qua đến giờ tôi rất lo lắng, chỉ mong bản thân may mắn nhận phiếu trúng tuyển.

Chị Vũ Phương Anh

Chị Vũ Phương Anh (28 tuổi, tổ 7A phường Hoàng Liệt) tâm sự trong một năm tới sẽ cho con đi học trường tư hoặc cho bé ở nhà, rồi sang năm tiếp tục đăng ký.

"Từ đêm qua đến giờ tôi rất lo lắng, chỉ mong bản thân may mắn nhận phiếu trúng tuyển. Gia đình tôi có ông bà nội ở cùng nên đỡ lo. Nhưng nếu cứ để con ở nhà suốt, không được đi học, cũng không phải lựa chọn tốt chút nào", chị Phương Anh cho hay.

Trong khi đó, anh Phạm Tiến Dự (32 tuổi, sống tại chung cư ở phường Hoàng Liệt) đã xoay phương án cho con học trường tư khi con anh không trúng tuyển vào trường công.

boc tham vao mam non anh 4

Nhiều phụ huynh thấp thỏm ngồi chờ đến lượt bốc thăm. Ảnh: Vân Trang.

Anh cho biết sẽ đăng ký cho con học trường tư với học phí 1,5 triệu/tháng, chưa bao gồm chi phí ăn uống và đưa đón.

"Tôi rất buồn, cũng muốn con được học trường công gần nhà. Gia đình không có phương án nào khác ngoài việc cho con theo trường tư. Tôi cố gắng nghĩ thoáng là chung cư ở phường Hoàng Liệt ngày càng nhiều, chính quyền chưa kịp xây trường thì con mình đành chịu thiệt chút vậy. Mong năm sau sẽ có thêm các cơ sở giáo dục khác cho con thoải mái đi học", anh Dự tâm sự.

Bất đắc dĩ

Trao đổi với Zing, cô Trịnh Thị Thu Hương (Hiệu trưởng trường Mầm non Hoàng Liệt) cho biết "buổi bốc thăm nằm ngoài sự mong muốn của nhà trường", nhà trường không có sự lựa chọn khác.

Nữ hiệu trưởng lý giải trong năm học 2022-2023, trường Hoàng Liệt mới xây lại, cơ sở vật chất khang trang nên số lượng hồ sơ tuyển sinh tăng đột biến. Trong khi đó, nhà trường lại chưa đủ nhân lực lẫn cơ sở vật chất để đáp ứng số lượng học sinh tăng cao như vậy.

Trước khi có buổi bốc thăm, trường Mầm non Hoàng Liệt đã tổ chức 4 buổi gặp mặt với phụ huynh để thống nhất phương án tuyển sinh tốt nhất. Trong đó, cách thức bốc thăm được nhiều phụ huynh lựa chọn.

boc tham vao mam non anh 5

Hiệu trưởng trường Mầm non Hoàng Liệt cho biết việc bốc thăm là bất đắc dĩ trong tình cảnh số lượng hồ sơ tuyển sinh tăng cao. Ảnh: Vân Trang.

Cô Thu Hương lý giải nhà trường ưu tiên nhận hết 226 hồ sơ trẻ 5 tuổi đăng ký vào trường để thực hiện chương trình phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

Trường Mầm non Hoàng Liệt ưu tiên tuyển sinh trẻ em từ những hộ gia đình chính sách và gia đình có công với cách mạng. "Tuy nhiên, khi rà soát những gia đình nộp hồ sơ trong năm học 2022-2023, chúng tôi không thấy trường hợp nào cần ưu tiên", nữ hiệu trưởng cho hay.

Cô Thu Hương cho biết buổi bốc thăm đã nhận được sự đồng ý và phê duyệt của các cấp chính quyền. Mọi bước diễn ra trong buổi bốc thăm đi theo đúng kế hoạch đã được chấp thuận.

"Gần đây, trường Mầm non Hoàng Liệt nhận được nhiều sự quan tâm, được tạo điều kiện về nhân sự và cơ sở vật chất, đặc biệt là việc xây mới 2 cơ sở ở Tứ Kỳ và Linh Đàm. Sắp tới, các bậc phụ huynh có thể yên tâm khi có 3 dự án chuẩn bị khởi công xây dựng để đáp ứng nhu cầu gửi con em đi học trên địa bàn phường Hoàng Liệt", nữ hiệu trưởng thông tin thêm.

Tạm đình chỉ cô giáo mầm non vụ nghi nhắn tin 'cặp bồ' ở Thái Bình

Trường mầm non Thanh Nê (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã tạm đình chỉ công tác một nữ giáo viên để làm rõ nghi vấn quan hệ bất chính.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm