Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phóng viên ảnh thân cận của tướng Giáp

Là người chụp ảnh được theo chân Đại tướng trong các chuyến công tác dài ngày, nhà báo Trần Tuấn không giấu nổi xúc động khi nhắc đến những ngày tháng ăn ngủ cùng ông.

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn tiếp chuyện phóng viên trong một buổi chiều thu tại nhà riêng. Anh là phóng viên ảnh của Thông tấn xã Việt Nam, đã nghỉ hưu. Ngày từ hồi còn trẻ, anh được phân công đi ban thống nhất miền Nam, tham dự Chiến dịch Hồ Chí Minh, sau đó ở lại Huế xây dựng phân xã sau giải phóng. Tại đây, lần đầu anh được gặp Đại tướng năm 1976, theo chân ông vào thăm lại chiến trường miền Nam.
Trần Tuấn lưu giữ rất nhiều kỷ niệm về Đại tướng, đặc biệt là các bức ảnh của ông. Trong suốt 35 năm chuyên trách chụp ảnh cho Đại tướng, Trần Tuấn không đếm nổi mình có bao nhiêu tác phẩm. "Thời đó, chủ yếu chụp bằng phim chứ chưa có máy ảnh kỹ thuật số như bây giờ nên chỉ chọn lọc để in ra ảnh, số còn lại tôi scan ra file lưu trữ vào một ổ cứng dung lượng lớn", phóng viên ảnh của TTXVN tâm sự.

Anh là một trong ít phóng viên ảnh được theo Đại tướng đi rất nhiều nơi. Trong ảnh, Trần Tuấn và tướng Giáp chụp ảnh chung bên bờ sông Rhine tại Thụy Sĩ trong một chuyến công tác.

Trần Tuấn bảo, để sống với đam mê ghi lại hình ảnh Đại tướng, anh đã bỏ qua nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Suốt nhiều năm bao cấp, kéo dài tới giữa những năm 1990, công việc của anh gần như thầm lặng. Hàng nghìn tấm ảnh chụp Đại tướng không công bố, mãi sau này đến năm 2011 nhân dịp Đại tướng tròn 100 tuổi, ảnh mới được mang ra triển lãm. 
Trong căn phòng của Trần Tuấn tràn ngập hình ảnh về tướng Giáp và gia đình ông.
Một số bức được ngự ở những vị trí trang trọng trong nhà.
Bức ảnh chụp chung giữa Đại tướng và người phóng viên ảnh thân cận năm 1996.

Anh còn đóng góp nhiều tác phẩm cho các cuốn sách ảnh về Đại tướng.
Trước đó,  Trần Tuấn tổ chức được kỳ triển lãm ảnh cá nhân mang tên '101 khoảnh khắc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp' năm 2011 tại các địa phương như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Quảng Bình.
Trần Tuấn (cổ đeo dây máy ảnh) tại nhà riêng của tướng Giáp trên phố Hoàng Diệu.
Gia đình Trần Tuấn tới thăm nhà Đại tướng năm 1995. Một trong hai cô con gái của cựu phóng viên ảnh TTXVN năm nào cũng đến báo cáo thành tích học tập với tướng Giáp.


Hàng ngày, ngoài thời gian nghiên cứu các dự án anh có khoảng thời gian nghỉ ngơi trong căn nhà của mình ở một ngõ nhỏ trên phố Lê Đại Hành, Hà Nội.

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm