Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phong trào nuôi râu rộ lên ở châu Âu

Từ bỏ phong cách "mày râu nhẵn nhụi" đang thịnh hành, một bộ phận đàn ông châu Âu đang tích cực nuôi râu để tạo ra vẻ bề ngoài nam tính.

Khách hàng chăm sóc râu tại một cửa tiệm ở thủ đô Warsaw, Ba Lan. Ảnh: AP
Khách hàng chăm sóc râu tại một cửa tiệm ở thủ đô Warsaw, Ba Lan. Ảnh: AP

Jakub Marczewski để râu từ 6 năm trước chỉ vì anh lười cạo chúng. Thế nhưng, bộ râu của Marczewski hiện tại rất hợp với trào lưu của đàn ông châu Âu. Nhiều tiệm chăm sóc râu cho nam giới mọc lên ở Warsaw (Ba Lan), thủ đô trung tâm của vùng Đông Âu, để đáp ứng nhu cầu nuôi râu của đàn ông trong khu vực. Trong khi đó, các diễn viên, vận động viên và ca sĩ đang dẫn đầu xu hướng để những bộ râu độc đáo, theo hãng tin AP.

"Để râu là một cách thú vị để chứng tỏ sự nam tính mà không cần phải khoe quá nhiều cơ bắp", ông Allan Peterkin, một bác sĩ tâm thần tại Canada và là tác giả quyển Lịch sử văn hóa về các bộ râu.

Salvador Chanza, một thợ cạo người Tây Ban Nha, chăm sóc râu cho khách. Bản thân Chanza cũng để râu dài. Ảnh: AP
Salvador Chanza, một thợ cạo người Tây Ban Nha, chăm sóc râu cho khách. Bản thân Chanza cũng để một bộ râu dài độc đáo. Ảnh: AP

Sau Thế chiến thứ hai, phần lớn nam giới duy trì thói quen cạo râu vì đó từng là quy định phổ biến trong quân đội. Trong nhiều thập kỷ sau đó, cộng đồng luôn nghĩ chỉ những người lập dị hoặc bất hảo mới để râu dài. Tuy nhiên, từ giữa những năm 1990, nuôi râu đã trở thành “mốt” ở khu vực Bắc Mỹ.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 góp phần thúc đẩy phong trào nuôi râu, khi những người đàn ông thất nghiệp quyết định thay đổi diện mạo để bắt đầu cuộc sống mới. "Khi tôi để râu và theo phong cách ngoại hình mới, tôi cảm thấy tự tin vào bản thân nhiều hơn. Bạn trở nên chững chạc hơn nên nhiều người sẽ tôn trọng bạn hơn", Salvador Chanza, một thợ cạo người Tây Ban Nha, nói. Chanza cũng để râu quanh mép và chúng che kín cổ ông.

Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar, Adrian Brody, theo phong cách rậm râu khi xuất hiệ tại một buổi tiệc ở Milan, Italy ngày 18/11. Ảnh: AP
Adrian Brody, nam diễn viên từng đoạt giải Oscar, theo phong cách rậm râu khi xuất hiệ tại một buổi tiệc ở Milan, Italy ngày 18/11. Ảnh: AP

Theo Chanza, trào lưu nuôi râu đang rất thịnh hành ở Tây Âu, đặc biệt là kinh đô thời trang Paris, và hoàn toàn đánh bật phong cách thời trang "mày râu nhẵn nhụi". Một tổ chức cũng xây dựng "tháng Movember" (kết hợp từ chỉ "bộ râu" và "tháng 11" trong tiếng Anh) trên toàn thế giới để khuyến khích đàn ông để râu, gây quỹ tuyên truyền về các vấn đề sức khỏe nam giới.

Ông Piotr Zuchowski, chủ một tiệm chăm sóc râu và tóc ở Warsaw, cho rằng sự phổ biến của trào lưu nuôi râu cũng chỉ mang tính chu kỳ. "Khi một trào lưu quá phổ biến thì nó sẽ mất lợi thế và dần trở thành nhạt nhòa, chẳng hạn như việc xăm trên cơ thể. Nếu bây giờ tất cả đàn ông đều để râu thì một lúc nào đó họ sẽ muốn gương mặt luôn nhẵn nhụi và sạch sẽ".

10 bộ râu hài hước nhất thế giới

Râu hình đuôi khỉ, râu kéo dài xuống ngực hay được bện một cách cầu kỳ là những bộ râu kỳ quái, khiến người xem không nhịn được cười.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm