Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó TT Mỹ rời tiệc sớm, tránh mặt lãnh đạo Triều Tiên

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence có mặt tại buổi tiệc chiêu đãi tại Hàn Quốc nhưng rời đi sớm, động thái được coi là tránh mặt lãnh đạo cao cấp của Triều Tiên.

Theo Yonhap, Phó tổng thống Pence được xếp ngồi cùng bàn với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam trong buổi tiệc chiêu đãi hôm 9/2 tại PyeongChang trước buổi lễ khai mạc Olympics mùa đông.

Truyền thông Hàn Quốc mô tả lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã cố gắng tránh đối mặt nhau trực tiếp và ông Pence chỉ có mặt tại buổi tiệc 5 phút trước khi rời đi.

pho Tong thong My Trieu Tien anh 1
Chủ tịch quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam (trái), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (phải) cùng nâng ly tại buổi tiệc hôm 9/2. Ảnh: Reuters.

Thư ký báo chí của tổng thống Hàn Quốc sau đó cho biết Phó tổng thống Pence đã có kế hoạch tổ chức bữa tối cùng các vận động viên đoàn thể thao Mỹ tham dự Olympics mùa đông năm nay. Seoul khẳng định việc ông Pence rời khỏi buổi tiệc sớm không thể hiện sự phản đối nhắm vào bất cứ bên nào.

Mặc dù vậy, Yonhap nhận định động thái trên của Phó tổng thống Pence có thể cho thấy sự thiếu tin tưởng của Washington trước các diễn biến hòa dịu gần đây giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

pho Tong thong My Trieu Tien anh 2
Olympics mùa đông 2018 diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc. Đồ họa: The Sun.

Bất chấp việc phó tổng thống Mỹ rời tiệc sớm, các lãnh đạo cấp cao khác vẫn ở lại tham gia buổi tiệc, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach cùng tổng thống nước chủ nhà và phu nhân.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc hôm 8/2, trong khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên, dẫn đầu bởi Chủ tịch quốc hội Kim Yong Nam, đặt chân xuống sân bay quốc tế Incheon hôm 9/2.

Theo dự kiến, các nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong ngày 10/2. Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của nước này cho biết Bình Nhưỡng "chưa từng cầu xin đối thoại với Mỹ và điều đó sẽ không thay đổi trong tương lai".

Em gái Kim Jong Un đặt chân tới Hàn Quốc Bà Kim Yo Jong, em gái Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, cùng đoàn đại biểu Triều Tiên đã có mặt ở Hàn Quốc trong ngày 9/2 để tham dự Olympics mùa đông PyeongChang 2018.

Triều Tiên xác nhận cách chức người đứng đầu quân đội

Truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận việc cách chức tướng Hwang Pyong So, người đứng đầu quân đội nước này, sau khi báo chí Hàn Quốc đưa tin ông mất chức vì tham nhũng.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm