Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị giữ lời hứa khi xây cao tốc Bắc - Nam

Kiểm tra, thị sát trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công giữ lời hứa về chất lượng và tiến độ xây dựng khi xây dựng cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 9/9, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã làm việc với 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị về tiến độ triển khai dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, công tác giải phóng mặt bằng đoạn Cam Lộ - La Sơn đến nay đã bàn giao 98,3/98,3km (đạt 100%). Tuy nhiên, hiện công tác di dời đường điện 220KV trở lên chưa thực hiện xong, gây ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác do không đảm bảo khoảng cách về an toàn lưới điện.

Cao toc Bac - Nam anh 1

Dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Ngọc Minh.

Với khối lượng còn lại không còn nhiều (khoảng gần 6%), Ban sẽ nỗ lực chỉ đạo các đơn vị liên quan, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/10.

Các nhà thầu, đơn vị thi công chia sẻ một số khó khăn do ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa lũ, dịch bệnh, biến động về giá cả. Họ kiến nghị các địa phương rà soát công bố chỉ số giá đảm bảo sát với diễn biến thị trường và kịp thời để có cơ sở phê duyệt chi phí bù giá cho nhà thầu.

Để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các đơn vị thi công phải điều tiết nguồn nhân lực, công tác chỉ đạo phải sát sao hơn nữa, hình thành bộ phận kiểm soát hồ sơ, thủ tục, quy trình nghiệm thu.

Riêng các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm, di dời đường điện cao thế để đảm bảo an toàn lưới điện khi đưa dự án vào khai thác, thông xe kỹ thuật vào tháng 11/2022.

Cao toc Bac - Nam anh 2

Phó thủ tướng chỉ đạo tại công trường thi công tuyến cao tốc. Ảnh: Ngọc Minh.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, đơn vị liên quan và 2 địa phương có dự án đi qua.

Phó thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn trong thời gian vừa qua về thời tiết, nhất là giá xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến triển khai thi công và hiệu quả của các nhà thầu; khó khăn trong việc thanh quyết toán.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh việc hoàn thành các dự án thành phần để nối thông suốt toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm rất lớn của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.

"Các đơn vị thi công phải giữ lời hứa về chất lượng cũng như tiến độ xây dựng, phải chịu trách nhiệm trước dân, trước lãnh đạo Chính phủ với lời hứa của mình; giữ được thương hiệu xây dựng đường cao tốc về chất lượng và tiến độ", Phó thủ tướng quán triệt.

Giá vật liệu tăng đột biến, thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó

Đại diện nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam cho biết giá nhiều loại vật liệu chính đang tăng đột biến, nếu không xử lý triệt để sẽ gây khó khăn cho nhà thầu.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm