Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ nhiều tập đoàn hàng đầu Bồ Đào Nha

Trong cuộc gặp với nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu Bồ Đào Nha, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ kêu gọi đầu tư làm ăn tại Việt Nam, đây cũng là cơ hội tốt để xâm nhập thị trường ASEAN.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, sáng 26/1 (giờ địa phương) Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi gặp gỡ với các lãnh đạo của 7 tập đoàn kinh tế tư nhân và của Chính phủ Bồ Đào Nha. Đây là lực lượng đã tích cực tham gia cải tổ nền kinh tế sau khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Sự kiện do Tập đoàn VinaCapital kết nối với các doanh nghiệp Bồ Đào Nha tổ chức tại Lisbon. Nhiều doanh nghiệp lớn của Bồ Đào Nha tham gia sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính có Expand Capital và ASK; trong bán lẻ có SFMS; trong đầu tư và quản lý hạ tầng, y tế có Jose de Mello; trong du lịch có PortoBay; trong lĩnh vực giấy, năng lượng tái tạo có Queroz Pereina...

Các doanh nghiệp này không chỉ dẫn đầu thị trường Bồ Đào Nha mà còn vươn ra thị trường châu Âu, Phi và Mỹ La tinh…

vuong dinh hue lam viec voi cac doanh nghiep lon bo dao nha anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Bồ Đào Nha. Ảnh: Thành Chung.

Theo ông Bernardo Trindade, Chủ tịch của Tập đoàn Portugal In, hoạt động như một Uỷ ban do Thủ tướng Bồ Đào Nha thành lập để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp rời bỏ nước Anh theo sau Brexit, Bồ Đào Nha đã trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề nhất với một nước phát triển từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Với gói cứu trợ khoảng 80 tỷ euro của IMF và EU, Chính phủ Bồ Đào Nha đã bắt tay vào cải tổ triệt để, tái cấu trúc và bán các công ty nhà nước, các ngân hàng hoạt động kém cho tư nhân và nước ngoài, thu hút mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng, dịch vụ công, đồng thời triển khai các chính sách mới để tạo nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.

Sau 5 năm thực hiện tái cấu trúc với sự tham gia tích cực của khối tư nhân và điều tiết của Chính phủ, Bồ Đào Nha đã hoàn tất cải tổ kinh tế vào giữa năm 2014, không cần tới sự hỗ trợ bằng vốn của quốc tế. Ngoài ra tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh và tăng trưởng kinh tế cao gấp đôi so với bình quân khu vực sử dụng đồng Euro.

Ông Carlos Alves, cố vấn chủ chốt của Tập đoàn Queroz Perrira, tập đoàn hàng đầu về sản xuất xi măng và đưa Bồ Đào Nha trở thành nước sản xuất giấy trắng không tráng lớn nhất thế giới với thương hiệu giấy A4 Navigator, chia sẻ khu vực tư nhân sẽ kích thích sản xuất phát triển và gia tăng năng lực quản trị và cạnh tranh.

Đồng tình với các ý kiến của nhiều lãnh đạo tập đoàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Đảng, Nhà nước Việt Nam xác định nhất quán chủ trương hợp tác liên kết, hội nhập quốc tế về kinh tế sâu rộng và coi trọng kinh tế tư nhân để phát triển bền vững.

vuong dinh hue lam viec voi cac doanh nghiep lon bo dao nha anh 2
Phó thủ tướng nói chuyện với những doanh nghiệp hàng đầu Bồ Đào Nha. Ảnh: Thành Chung.

Nhờ đó, kinh tế Việt Nam dần phục hồi đà tăng trưởng và đạt mức tăng kỷ lục vào năm 2017. Diễn đàn kinh tế thế giới và Ngân hàng Thế giới đều nâng hạng mạnh mẽ các chỉ số về năng lực cạnh tranh quốc gia và môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm 2017.

“Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương đổi mới thể chế kinh tế, hoàn thiện luật pháp để tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Phấn đấu đưa Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình”, ông nói.

Phó thủ tướng cũng kêu gọi các tập đoàn Bồ Đào Nha tăng cường tìm hiểu để hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp của Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh. Ông cũng cho rằng 2 quốc gia còn rất nhiều tiềm năng hợp tác về công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, hạ tầng, môi trường, nông - lâm - thủy sản, năng lượng tái tạo, dược phẩm…

Ngoài ra, khi đầu tư tại Việt Nam và có tỷ lệ nội địa hoá lên tới 40%, các tập đoàn của Bồ Đào Nha có thể xâm nhập thị trường ASEAN rộng lớn, năng động và nhiều thị trường khác thông qua các FTA mà Việt Nam tham gia.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm