Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh gặp song phương bên lề cuộc họp LHQ

Ông Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương lần thứ 5, gặp gỡ song phương với Tổng thống Palau, Bộ trưởng ngoại giao một số nước.

Sáng 26/9, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 73 tại thành phố New York, Mỹ, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương lần thứ 5, đồng thời có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Palau, Bộ trưởng ngoại giao các nước Ecuador và Ukraine, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương lần thứ 5, ngoại trưởng các nước ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương đã kiểm điểm và định hướng quan hệ giữa 2 tổ chức trong thời gian tới.

Các nước ghi nhận những kết quả cụ thể trong việc triển khai Kế hoạch Công tác ASEAN - Liên minh Thái Bình Dương giai đoạn 2017 - 2018, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như kinh tế, giáo dục và giao lưu nhân dân, khoa học - kỹ thuật và sáng tạo.

Viet Nam tham du hop Dai hoi dong Lien Hop Quoc anh 1
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương lần thứ 5. Ảnh: VOV

Các bộ trưởng đồng thời nhất trí gia hạn thực hiện Kế hoạch Công tác đến năm 2019, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, kinh tế số, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển bền vững, giao lưu văn hoá giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ giữa ASEAN và các tổ chức trong khu vực, hoan nghênh cam kết của các nước Liên minh Thái Bình Dương và nhấn mạnh vai trò quan trọng của các mối liên kết liên khu vực.

Trong hợp tác kinh tế, các nước ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương có thể tận dụng các cơ chế sẵn có như Hiệp định CP-TPP để tăng cường thuận lợi hoá thương mại, thúc đẩy thị trường mở dựa trên các luật lệ, hướng đến sự thịnh vượng và hạnh phúc của người dân hai khu vực, ông Phạm Bình Minh cho biết. 

Tại các cuộc gặp với tổng thống Palau, bộ trưởng ngoại giao các nước Ecuador và Ukraine, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm kích với việc các nước gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong các cuộc tiếp xúc, phó thủ tướng nêu những thành tựu nổi bật về đối ngoại của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả thực hiện các cam kết quốc tế. Ông khẳng định Việt Nam sẵn sàng đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 nếu được các nước tín nhiệm.

Đáp lại, các nước đánh giá cao vai trò, vị trí và những đóng góp quan trọng của Việt Nam vào các công việc chung của khu vực và cộng đồng quốc tế, đồng thời khẳng định sẽ xem xét tích cực các đề nghị của Việt Nam và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế, đóng góp cho ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về các nội dung hợp tác cụ thể, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thống Palau Tommy Remengesau nhất trí thúc đẩy hợp tác y tế, các dự án nuôi trồng thủy sản, bảo hộ ngư dân.

Hai bên thống nhất sớm hoàn thành việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác nghề cá, cũng như các thỏa thuận thương mại tạo điều kiện cho hàng nông, thủy sản của Việt Nam tiếp cận thị trường Palau. Việt Nam và Palau cũng thúc đẩy việc thông qua hiệp định hàng không song phương, giúp các hãng hàng không Việt Nam hợp tác khai thác vận chuyển tại Palau.

Viet Nam tham du hop Dai hoi dong Lien Hop Quoc anh 2
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Di trú Ecuador Jose Valencia, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh hoan nghênh Ecuador mở Đại sứ quán tại Việt Nam, đồng thời đề nghị 2 bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đề nghị Ecuador sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thị trường và cơ hội kinh doanh tại thị trường của nhau.

Hai bên nhất trí xem xét thiết lập một số cơ chế hợp tác song phương, nhằm kiến tạo nền tảng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức và diễn đàn đa phương.

Gặp lại Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Pablo Klimkin, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị chính phủ Ukraine bảo đảm an toàn, an ninh cho cộng đồng người Việt, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt có thể sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Ukraine. Tại cuộc gặp, hai bên cũng trao đổi và chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Ukraine vào thời gian tới.

Thủ tướng lên đường dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn cấp cao đã rời Hà Nội để đi New York, tham dự khóa họp lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

VN chung sức với các thành viên LHQ giải quyết thách thức toàn cầu

Hôm nay, 26/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) tại New York, Mỹ.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm